-
Tổ hợp khách sạn và dịch vụ du lịch CYAN gặp khó vì thủ tục đất đai
-
Hải Phòng: Sức hút mới từ khu thương mại tự do
-
Động lực giải ngân đại dự án
-
Hải Phòng: Quy hoạch là động lực và cơ hội bứt phá
-
Hoàn thành nhiệm vụ cả nước có 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 -
Vốn đầu tư công tại TP.HCM bị đọng trong các dự án trọng điểm
![]() |
Bình đồ tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. |
Hôm qua (7/12), Thủ tướng Chính phủ đã có công văn số 1716/TTg - CN về việc triển khai Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Theo đó, Thủ tướng đồng ý Bộ Giao thông - Vận tải là cơ quan có thẩm quyền triển khai Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Thủ tướng giao Bộ Giao thông - Vận tải tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan tại các văn bản nêu trên, rà soát, cập nhật nội dung Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư Dự án, bảo đảm phù hợp với quy định của Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư (có hiệu lực từ ngày 01/01/2021) và pháp luật có liên quan.
Vào cuối tháng 10/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có tờ trình số 186/TTr – UBND gửi Thủ tướng Chính phủ bổ sung một số nội dung tại tờ trình số 174/TTr – UBND ngày 20/10/2020 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức BOT.
Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án và giao Bộ Giao thông - Vận tải là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng Dự án. Lãnh đạo tỉnh này cũng đề xuất người đứng đầu Chính phủ cân đối nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 để tổ chức thực hiện Dự án.
Giải thích lý do của đề xuất này, ông Nguyễn Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức BOT thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Giao thông - Vận tải, đi qua địa bàn 2 tỉnh với diện tích đất thu hồi, tái định cư lớn nên việc phối hợp thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn và dự báo sẽ kéo dài. Hơn nữa, việc tổ chức thực hiện các dự án PPP, loại hợp đồng BOT quy mô lớn như Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đòi hỏi phải có bộ máy quản lý có kinh nghiệm và chỉ đạo thống nhất.
Bên cạnh đó, phần vốn hỗ trợ của Nhà nước tại Dự án xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu lên tới 6.670 tỷ đồng vượt quá khả năng cân đối ngân sách của 2 tỉnh. Đồng thời cũng sẽ ảnh hưởng đến nguồn vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương cho các dự án trọng điểm đang triển khai của 2 địa phương.
Trước đó, tại Tờ trình số 174/TTr – UBND, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án PPP đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn I.
Tuyến đường thuộc phạm vi Dự án giai đoạn I có chiều dài 53,7 km với điểm đầu kết nối tuyến tránh Quốc lộ 1 qua Tp. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối giao với đường vành đai Tp. Bà Rịa (Quốc lộ 56), tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, trong đó đoạn tuyến nằm trên địa phận tỉnh Đồng Nai là 34,2 km và trên địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 19,5 km.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Thủ tướng cho phép đầu tư Dự án giai đoạn I theo tiêu chuẩn cao tốc loại A, trong đó đoạn Biên Hòa - Long Thành có quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường từ 24,75 m – 27 m; đoạn Long Thành - Tân Hiệp (nút giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) có quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường từ 32,25 m – 34,5 m; đoạn Tân Hiệp - Phú Mỹ (nút giao với đoạn nhánh nối ra cảng Cái Mép - Thị Vải) có quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường từ 32,25 m - 34,5 m; đoạn Phú Mỹ - nút giao Quốc lộ 56 có quy mô 4 làn xe cao tốc, chiều rộng nền đường từ 24,75 - 27 m. Dự án dự kiến xây dựng 7 nút giao liên thông; 13 cầu vượt dòng chảy; 4 cầu vượt đường ngang và 19 đường ngang vượt cao tốc.
Theo tính toán sơ bộ, Dự án có tổng mức đầu tư là 19.012 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 9.115 tỷ đồng; chi phí giải phóng là 5.985 tỷ đồng...

-
Vốn đầu tư công tại TP.HCM bị đọng trong các dự án trọng điểm -
Những dự án hạ tầng thúc đẩy phát triển Hải Phòng -
Quảng Ngãi thu hồi, chuyển đổi mục đích gần 500 ha đất để thực hiện 29 dự án -
Tập đoàn Trung Nam hợp tác cùng Power China sản xuất trụ, cánh điện gió tại Ninh Thuận -
Kỳ vọng chính sách “khoán 10” trong đầu tư đường sắt -
Gia Lai chuẩn bị hàng chục mỏ khoáng sản để phục vụ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku -
Quảng Trị: Tăng cường vận động, xem xét tính đến cưỡng chế mặt bằng dự án Đường Hùng Vương nối dài
-
Phú Đông Group khánh thành trường mầm non Ô Mây
-
Khoa học công nghệ - Đòn bẩy giúp PV Power bứt phá giai đoạn mới
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Nhượng quyền dịch vụ quốc tế có “người tiên phong”
-
VietOffice 2025 - Triển lãm của những đột phá
-
K&D Trading - 15 năm xây dựng hệ sinh thái hàng Việt tại Canada, góp phần thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới