Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Gilimex huy động vốn từ phát hành cổ phiếu để trả nợ vay
Thanh Thủy - 06/04/2020 15:11
 
Toàn bộ số tiền 180 tỷ đồng huy động thông qua chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu dự kiến được sử dụng để thanh toán tiền vay tại Vietcombank chi nhánh Tân Sơn Nhất. Gilimex được biết đến là một trong các đối tác của IKEA và nhiều hãng nội thất lớn khác tại Viêt Nam. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã lên nhiều kế hoạch đầu tư ở các lĩnh vực khác trong năm 2019 vừa qua.

CTCP Sản xuất Kinh doanh Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, mã GIL) vừa chốt danh sách cổ đông vào ngày 15/4 tới để nhận quyền mua cổ phiếu trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu tăng vốn điều lệ gấp rưỡi từ 240 tỷ đồng lên 360 tỷ đồng. Kế hoạch phát hành trên đã được cổ đông Gilimex thông qua tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 và sau đó là đại hội bất thường hồi tháng 11.

Giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã đến tay Gilimex hồi cuối tháng 3. Theo quy định, Gilimex có 3 tháng để phân phối lượng chứng khoán chào bán đã đăng ký. Dù giai đoạn này không dễ dàng để huy động vốn khi sự bùng phát của dịch bệnh đang ảnh hưởng trực tiếp lên thị trường chứng khoán và đa phần các cổ phiếu trên sàn, Gilimex vẫn quyết định chào bán cổ phần.

Từ giữa tháng 2, giá cổ phiếu GIL cũng đã giảm 25%, hiện giao dịch ở mức 16.650 đồng/cp. Giá phát hành trong đợt chào bán ra công chúng này là 15.000 đồng/cp, cao gấp rưỡi mệnh giá. Như vậy, nếu phân phối thành công, ngoài phần vốn điều lệ tăng lên (120 tỷ đồng), Gilimex còn có thêm hơn 60 tỷ đồng thặng dư cổ phần. Cổ phiếu sẽ được đưa vào giao dịch ngay mà không cần qua thời gian hạn chế chuyển nhượng như trong các đợt phát hành riêng lẻ.

Toàn bộ 180 tỷ đồng huy động được, Gilimex sẽ sử dụng để thanh toán khoản vay tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – chi nhánh Tân Sơn Nhất. Khoản vay tại chi nhánh này đến cuối năm 2019 là 285 tỷ đồng (bằng đồng USD). Đây cũng là khoản vay có giá trị lớn nhất của Gilimex ở thời điểm hiện tại, chiếm gần 50% tổng các khoản vay nợ ngân hàng.

“Việc huy động vốn sẽ giúp công ty cơ cấu lại nguồn vốn, gia tăng vốn dài hạn và nâng cao năng lực tài chính, sẵn sàng cho nhu cầu đầu tư phát triển”, phía công ty cũng cho biết thêm.

Tại Đại hội bất thường tổ chức vài tháng trước, Gilimex cũng được cổ đông thông qua kế hoạch đầu tư dự án khu công nghiệp Phú Bài 4 với tổng mức đầu tư dự kiến 3.000 tỷ đồng thông qua thành lập công ty con do Gilimex sở hữu 51% vốn điều lệ. Ngoài nguồn vốn chủ sở hữu (500 tỷ đồng), dự án này dự kiến huy động vốn từ ngân hàng và các nhà đầu tư thứ cấp 2.500 tỷ đồng. Cũng trong năm 2019, Gilimex còn thông qua việc góp vốn thành lập công ty con là đơn vị sau khi thành lập sẽ thực hiện Dự án BT Bệnh viện Tân Bình.

Đến cuối năm 2019, quy mô tài sản của Gilimex xấp xỉ 1.843 tỷ đồng, trong đó hơn 848 tỷ đồng là tồn kho, cao gấp hơn 2 lần thời điểm cuối năm 2018. Hoạt động kinh doanh chính của Gilimex là sản xuất hàng may gia dụng. Trong đó, một trong các đối tác lớn của Gilimex là hãng nỗi thất lớn từ Thụy Điển - IKEA. Gilimex cũng đang là đối tác của nhiều doanh nghiệp lớn ở Mỹ, châu Âu như Amazon, Box of Sweden, RFX Care... 

Năm 2019, Gilimex tiếp tục mở rộng quy mô doanh thu thêm 12,5%. Tuy  nhiên, do biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ, chi phí bán hàng tăng, lợi nhuận của Gilimex đi ngang còn 160,5 tỷ đồng. Do tăng vốn trong năm, thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu của Gilimex đã giảm khá  mạnh từ 11.445 đồng xuống còn 7.861 đồng. Vốn điều lệ tăng lên gấp rưỡi sau đợt tăng vốn này cũng tạo áp lực lên doanh nghiệp để đảm bảo được các hệ số sinh lời vốn đang ở mức khá cao thời gian qua.

IKEA tham chiến thị trường Việt: Cơn bão nhiệt đới, hay làn gió thoảng?
Với thị trường lớn và đang phát triển như Việt Nam, sự hiện diện của Hãng nội thất IKEA liệu có trở thành mối nguy cho các thương hiệu nội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư