Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 11 tháng 05 năm 2024,
Giới phân tích: Biến động trái phiếu toàn cầu sẽ "cực kỳ nguy hiểm" đối với cổ phiếu
Đông Phong - 28/10/2023 23:21
 
Làn sóng trái phiếu ngày càng gia tăng đang gây áp lực lên nền kinh tế toàn cầu và đưa đến một triển vọng "cực kỳ nguy hiểm" cho cổ phiếu, theo đại diện quỹ phòng hộ Livermore Partners (Mỹ).
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã tăng lên mức cao chưa từng thấy kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Ảnh: AFP
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã tăng lên mức cao chưa từng thấy kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Ảnh: AFP

Phát biểu trên đài CNBC hôm 27/10, ông David Neuhauser, Giám đốc đầu tư Livermore Partners nhấn mạnh rằng kỷ nguyên mới của lãi suất cao hơn đã khiến lợi suất trái phiếu tăng vọt, cản trở lợi nhuận của các nhà đầu tư và làm đảo lộn thị trường trong một thập kỷ rưỡi qua. Trên thực tế, lợi suất trái phiếu thường di chuyển ngược chiều với giá.

Khi được hỏi tình trạng trên sẽ tác động ra sao đến thị trường chứng khoán, ông Neuhauser nhận định: "Tôi nghĩ nó cực kỳ nguy hiểm vào thời điểm này". "Chúng ta đang ở trong thế giới đầy rủi ro, trong gần 15 năm, thị trường trái phiếu luôn ở trong tình trạng tăng trưởng và lãi suất âm trong vài năm".

"Động lực đó đã thúc đẩy toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, nơi giá nhà ở phải chăng, giá ô tô phải chăng và người dân hưởng một môi trường và lối sống có lãi suất thấp hơn nhiều", ông Neuhauser phân tích.

Môi trường đó đã thay đổi khi các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới mạnh tay tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát cao kỷ lục. Tuy nhiên, điều đó đã đẩy lợi suất trái phiếu tăng cao hơn và làm hao hụt tiền từ ngân sách nhà nước do chi phí đi vay bị đội lên cao.

Trên thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ - một phần quan trọng của hệ thống tài chính toàn cầu - lợi suất trái phiếu đã tăng lên mức cao chưa từng thấy kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Tại Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu, lợi suất đã đạt mức cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng nợ của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) năm 2011. Còn tại Nhật Bản, nơi lãi suất vẫn dưới 0%, lợi suất trái phiếu đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2013.

Ông Neuhauser cho rằng nói: "Tôi nghĩ điều đó sẽ gây ra nhiều khó khăn cho nền kinh tế trong tương lai".

Những sự mất cân bằng tài chính đó đang mang lại "rất nhiều đạn dược cho những nhà đầu tư trái phiếu", theo đại diện quỹ phòng hộ Livermore Partners.

Ông Neuhauser nói thêm: "Những gì bạn đang thấy bây giờ với thị trường trái phiếu là những hành động cảnh giác về việc trái phiếu đang trở lại thịnh hành, quay trở lại từ những năm 80, trở về từ cõi chết và tôi nghĩ họ đang dẫn đầu thị trường hiện nay".

Quan điểm của ông Neuhauser có nhiều điểm tương đồng với ông Kevin Zhao, trưởng bộ phận tiền tệ và tài sản toàn cầu tại quỹ quản lý tài sản UBS. Ông Zhao cũng là người đặt niềm tin rằng "sự cảnh giác trái phiếu đang quay trở lại".

Các ngân hàng trung ương luôn nhấn mạnh rằng lãi suất khó có thể bắt đầu giảm sớm. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tuần này đã tái khẳng định quan điểm này, bằng việc giữ lãi suất ổn định ở mức cao kỷ lục 4%, trong khi Fed dự kiến dự kiến neo lãi suất ở mức 5,25 - 5,50% vào tuần tới.

Các mức lãi suất cao kể trên sẽ đè nặng lên người tiêu dùngdoanh nghiệp, ông Neuhauser nhận định.

Đại diện quỹ phòng hộ Livermore Partners cũng cho rằng: "Tôi nghĩ điều đó sẽ gây ra nhiều áp lực lên thị trường tín dụng, nó sẽ gây ra nhiều áp lực cho người tiêu dùng trong tương lai". Ông cũng cảnh báo các doanh nghiệp cũng sẽ phải chịu áp lực từ nợ và chi phí tái cấp vốn tăng cao.

"Điều đó sẽ dẫn đến xu hướng đi xuống của nền kinh tế và nó cũng sẽ gây tổn hại cho thị trường chứng khoán và bạn bắt đầu cảm nhận được điều đó ngay ngày hôm nay", đại diện Livermore Partners nhấn mạnh.

Nhà đầu tư chứng khoán vật lộn với chỉ số vì lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng
Các nhà đầu tư châu Á vẫn giữ vững tâm lý trong ngày giao dịch đầu tuần 22/3 khi đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ rớt giá mạnh và nguy cơ bán tháo cổ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư