
-
Hộ kinh doanh nông nghiệp được vay tối đa 500 triệu đồng không tài sản thế chấp
-
Đảm bảo tín dụng chính sách là công cụ kinh tế nhân văn
-
Đề nghị cho phép doanh nghiệp vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng được sản xuất vàng miếng
-
Tỷ giá trung tâm trở lại vượt 25.000 VND/USD
-
Chia lửa chất vấn, Thống đốc cảnh báo huy động vốn phải tính toán khả năng trả nợ -
CEO Standard Chartered Việt Nam: Trung tâm tài chính quốc tế tạo cơ hội cho doanh nghiệp
![]() |
Chi phí sống ngày càng đắt đỏ khiến thế hệ Z ở Mỹ trông cậy nhiều hơn vào thừa kế. Ảnh: AFP |
63% những người trẻ 18-22 tuổi trong các gia đình giàu có ở Mỹ nói rằng, sự ổn định tài chính khi nghỉ hưu sẽ phụ thuộc vào khoản tiền thừa kế. Điều đó có nghĩa, số tiền mà bố mẹ họ tích lũy cả đời, cùng với những bất bình đẳng xã hội được kế thừa và duy trì.
Tuy nhiên, Bloomberg cho rằng, trước khi tỏ ra khó chịu thì hãy xem đây là một dấu hiệu của sự tuyệt vọng chứ không phải tham lam. Chi phí học tập tăng, tuổi thọ tăng và nhiều ưu tiên cần đến tiền đang hiện diện như một hiển nhiên mà các thể hệ trẻ của Mỹ tự hỏi làm thế nào để trang trải được tất cả.
Ông Aron Levine, người đứng đầu Merrill Edge, đơn vị đã khảo sát 1.000 người Mỹ giàu có, nói rằng những người trẻ giờ xem thừa kế như biện pháp an toàn.
Cuộc khảo sát nhân khẩu học gồm những người 18-40 tuổi với tài sản có thể đầu tư từ 50.000 USD đến 250.000 USD hoặc với tài sản nhàn rỗi từ 20.000 USD đến 50.000 USD và thu nhập hằng năm tối thiểu là 50.000 USD. Ngoài ra, khảo sát còn bao gồm những người hơn 41 tuổi với tài sản có thể đầu tư từ 50.000-250.000 USD.
Kết quả, 17% người thuộc thế hệ Z (đang trong tuổi thiếu niên và độ tuổi 20) nghĩ rằng việc thừa kế có thể đến từ người nào đó không phải cha mẹ, so với tỷ lệ chung là 4%. 17% người thế hệ Z đặt cược cho hy vọng ông bà có thứ gì đó để dành cho họ. 14% nói rằng gia đình họ hàng sẽ cho một khoản tiền mặt.
Riêng ở Bắc Mỹ, 30.000 tỷ USD sẽ được thừa kế trong 30 năm tới. Tuy nhiên, những người nhận sẽ phải chờ lâu hơn xưa. Khảo sát gần đây của UBS Financial Services cho biết, 53% người có tài sản có thể đầu tư trên một triệu USD muốn sống đến 100 tuổi. Nhu cầu sống lâu có thể kiềm chế việc thôi thúc nhượng tài sản lại cho người thân khi còn sống.
Ông Levine nói rằng, người trẻ lớn lên trong nền kinh tế chia sẻ, với Uber hay Airbnb nên không có gì ngạc nhiên khi họ nghĩ bạn bè và những người ngoài cha mẹ cũng sẽ hỗ trợ cho tương lai của họ. Ngoài ra, giới trẻ Mỹ cũng bất an hơn với hệ thống an sinh xã hội. Đó là những lý do họ nghĩ nhiều về thừa kế từ cha mẹ để đảm bảo cuộc sống tuổi già.
Tuy nhiên, không chỉ có người Mỹ mới trông chờ được thừa kế để an tâm về tương lai. Trên toàn cầu, kỳ vọng được thừa kế cao nhất trong lực lượng lao động là Ấn Độ (19%), thấp nhất là Nhật Bản (7%), theo khảo sát tại 15 nước của Aegon năm 2018. Con số trung bình của khảo sát là 11%.

-
Chia lửa chất vấn, Thống đốc cảnh báo huy động vốn phải tính toán khả năng trả nợ -
CEO Standard Chartered Việt Nam: Trung tâm tài chính quốc tế tạo cơ hội cho doanh nghiệp -
Vàng chững lại trước thềm họp Fed, tỷ giá hạ nhiệt nhưng vẫn neo trần -
Thẻ ATM sử dụng công nghệ từ bị ngừng giao dịch từ ngày 1/7/2025 -
Thiếu kênh đầu tư vượt trội, dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng -
Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm rời Hội đồng quản trị Sacombank kể từ ngày 17/6 -
Gần 43% ngân hàng trung ương có kế hoạch “ôm” thêm vàng dự trữ năm tới
-
1 Phó thủ tướng: Thuế suất của Việt Nam thấp so với thế giới; chính sách thuế đang rất ưu đãi, khoan sức dân
-
2 Hộ kinh doanh đóng cửa không liên quan đến chính sách thuế
-
3 Hợp nhất hai bộ khiến quyết sách nhanh hơn, nắn vốn đầu tư công có trọng tâm, trọng điểm
-
4 Không có chuyện người bán hàng rong, bán nước vỉa hè phải dùng hóa đơn điện tử
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế
-
Nghiên cứu lâm sàng: Sự khẳng định chất lượng sản phẩm bằng khoa học
-
VPBankSME bắt tay Hilo, Vinatti hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi mô hình
-
ECO-HHB định hướng đưa nông sản sạch Việt Nam chinh phục thị trường toàn cầu
-
Cách VPBank biến concert thành chiến lược tăng trưởng khách hàng