Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Giữa hai kỳ họp Quốc hội, cử tri lo lắng điều gì?
An Nguyên - 15/03/2021 16:56
 
Cử tri và Nhân dân còn lo lắng, bức xúc về tình trạng tội phạm cướp giật, tín dụng đen, lừa đảo, các đường dây cá độ, đánh bạc qua mạng, cho vay nặng lãi.
.
Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt  Nam, ông Hầu A Lềnh.

Tiếp tục phiên họp thứ 54, chiều 15/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 11 Quốc hội khoá XIV sẽ khai mạc ngày 24/3 tới đây.

Theo báo cáo của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, từ sau kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV đến nay, cơ quan này phối hợp với Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổng hợp được 2.278 ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân cả nước thông qua các Đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các thành viên của Mặt trận.

Qua đó, cử tri và Nhân dân quan tâm nhiều đến cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đặc biệt là nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Cử tri mong muốn những đại biểu được bầu là những người tiêu biểu, có đức, có tài, quyết liệt trong hành động, vì lợi ích của Nhân dân, của dân tộc và sự phát triển phồn vinh, thịnh vượng của đất nước.

Tiếp tục lo lắng trước diễn biến của dịch Covid-19

Báo cáo nêu rõ, cử tri và Nhân dân mong muốn các cơ quan có thẩm quyền giám sát chặt chẽ cuộc bầu cử; tạo điều kiện để Nhân dân được thực hiện đầy đủ quyền công dân, đảm bảo cuộc bầu cử được tiến hành đúng pháp luật, dân chủ, bình đẳng và thành công tốt đẹp.

Trình bày báo cáo, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt  Nam, ông Hầu A Lềnh cho biết, Nhân dân đánh giá cao Đảng, Nhà nước đã lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, phù hợp, hiệu quả khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở nhiều địa phương, vừa khoanh vùng dập dịch vừa có các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội của cả nước, đồng thời hết sức quan tâm chỉ đạo việc chủ động nghiên cứu, sản xuất vacxin phòng Covid-19 trong nước cũng như nhập khẩu để tiêm phòng cho Nhân dân.

"Cử tri và Nhân dân tiếp tục bày tỏ sự lo lắng trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh đến sản xuất - kinh doanh và đời sống của Nhân dân, nhất là ở những nơi vùng dịch; lo ngại trước tình trạng người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam và khai báo y tế thiếu trung thực" - báo cáo nêu ý kiến cử tri.

Doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn

Về sản xuất - kinh doanh, theo tổng hợp của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cử tri và Nhân dân hoan nghênh Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo tập trung thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, tiêu dùng trong nước; đẩy mạnh xuất khẩu và giải ngân vốn đầu tư công, nhiều dự án trọng điểm quốc gia được khởi công xây dựng , góp phần sớm phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiên tai, lũ lụt tại miền Trung; rét đậm, rét hại tại một số tỉnh miền núi phía Bắc; xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sản xuất nông nghiệp đang trên đà phục hồi và là "trụ đỡ" cho nền kinh tế. Sản xuất công nghiệp có những khởi sắc khi dịch Covid-19 được kiểm soát ở trong nước .

Tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở làng nghề, hộ sản xuất kinh doanh vẫn phải ngừng hoạt động hoặc giải thể ; ngành thương mại, dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề; tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn diễn ra phức tạp; các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp rất nhiều khó khăn; chất lượng dịch vụ và lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm nông nghiệp vẫn còn thấp; liên kết phát triển vùng còn lỏng lẻo; cơ chế phân cấp quản lý, đầu tư được đẩy mạnh nhưng trong thực hiện còn thiếu đồng bộ, thiếu các cơ chế giám sát hiệu quả, đòi hỏi tiếp tục có các giải pháp tích cực để khắc phục trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân còn lo lắng, bức xúc về tình trạng tội phạm cướp giật, tín dụng đen, lừa đảo; các đường dây cá độ, đánh bạc qua mạng, cho vay nặng lãi; khai thác tài nguyên trái phép ; buôn lậu, làm hàng giả ; tình trạng xâm hại phụ nữ và trẻ em ở một số nơi còn nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận - ông Hầu A Lềnh báo cáo. 

Quốc hội khoá XIV đã hoạt động thế nào?
Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp phiên thứ 54, nghe và cho ý kiến về dự thảo báo cáo công tác của Quốc hội nhiệm kỳ khoá XIV.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư