Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Gỡ vướng cho Dự án Hòn Ngọc Bãi Tràm
Hà Nguyễn - 18/09/2016 08:26
 
Một cuộc họp với đầy đủ ban, ngành chức năng đã được lãnh đạo tỉnh Phú Yên tổ chức mới đây để “gỡ rối” cho Dự án Khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc Bãi Tràm.
TIN LIÊN QUAN

Dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Bai Tram Estates (liên doanh với Công ty TNHH La Perla Tashun - Hà Lan) từ năm 2008, với vốn đầu tư 60 triệu USD. Giai đoạn I của Dự án đã đi vào hoạt động, trở thành một trong những khu du lịch hàng đầu ở Phú Yên hiện nay.

Tháng 12 năm ngoái, chủ đầu tư Dự án cũng đã triển khai giai đoạn II Dự án. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, La Perla Tashun đã chuyển nhượng Dự án cho Công ty Asiatide Properties Pte.Ltd (Singapore). Sở Kế hoạch và Đầu tư đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Asiatide Properties Pte.Ltd vào đầu tháng 4 năm nay.

Bãi Tràm - Thị xã Sông Cầu (Ảnh từ IPC Phú Yên)
Bãi Tràm - Thị xã Sông Cầu (Ảnh từ IPC Phú Yên)

Thông tin cho biết, việc chuyển nhượng này cơ bản giữ nguyên về nội dung đầu tư, mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư và thời gian thực hiện; đồng thời không làm thay đổi đơn vị thực hiện Dự án là Công ty TNHH Bai Tram Estates. Chủ đầu tư cũng đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với việc chuyển nhượng.

Ông Nguyễn Chí Hiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã giao các sở, ngành nghiên cứu quy định về kinh doanh bất động sản để xem xét lại việc cho phép Asiatide Properties Pte.Ltd được bổ sung chức năng bán biệt thự trong Khu Hòn Ngọc Bãi Tràm. Trước đây, La Perla Tashun không đăng ký nội dung này trong hoạt động kinh doanh của mình.

Cùng với đó, ông Hiến cũng đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên kiểm tra, giám sát tiến độ đầu tư Dự án, làm việc với nhà đầu tư để có cam kết về tiến độ thi công chi tiết để đến tháng 9/2017, hoàn tất hạ tầng kỹ thuật và đến ngày 31/12/2019 phải hoàn thành toàn bộ Dự án, đưa vào hoạt động. Đồng thời, kiểm tra hoạt động tài chính và năng lực của Công ty Asiatide Properties Pte.Ltd tại Phú Yên, kịp thời xử lý nếu xảy ra sai phạm. 

“Các cơ quan và địa phương có liên quan tạo điều kiện để nhà đầu tư triển khai dự án theo đúng tiến độ cam kết”, ông Hiến chỉ đạo.

Không chỉ Dự án Hòn Ngọc Bãi Tràm, mà tại Phú Yên, cũng còn khá nhiều dự án du lịch gặp vướng mắc chưa triển khai. Một trong những dự án quy mô lớn khác có thể nhắc tới là Dự án New City. Ban đầu, dự án này được cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty New City Properties Development, với quy mô dự án lên tới 4,3 tỷ USD. Tuy nhiên, sau một thời gian chậm triển khai, Dự án bất ngờ được chuyển nhượng 70% sang một nhà đầu tư Hàn Quốc là Sun Rise, quy mô Dự án cũng đã được điều chỉnh giảm xuống chỉ còn 1 tỷ USD, còn diện tích đất giảm từ 565 ha xuống còn 357,52 ha.

Được hình thành trên cơ sở hợp tác giữa Tập đoàn Hyundai Telecom và Hwa Pyung Holdings (Hàn Quốc) và với sự tham gia của Sao Việt (Việt Nam), Sun Rise được kỳ vọng sẽ mang lại sức sống mới cho Dự án New City, vốn vẫn được UBND tỉnh Phú Yên xếp vào danh mục dự án quan trọng cần thúc đẩy. Theo kế hoạch mới, Dự án sẽ bao gồm sân golf, ba khách sạn 5 sao, một khách sạn 4 sao và các nhà hàng, khu biệt thự và các tòa nhà ven biển. Và đúng là ngay sau khi được cấp chứng nhận đầu tư điều chỉnh, Dự án đã được khởi công xây dựng, tuy nhiên cho tới nay vẫn chưa có nhiều tiến triển.

Một trong những nguyên nhân, theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư, là do vướng mắc liên quan đến các quy định mới của Luật Biển Việt Nam năm 2012, vì đây là dự án nằm trong vành đai an toàn biển. Do vậy, nhà đầu tư phải xây dựng lại quy hoạch.

Theo nguồn tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư Phú Yên, thì nhà đầu tư cũng đã đề xuất một số cơ chế đặc thù để triển khai dự án và đã được thông qua. Đây là lý do để Phú Yên hy vọng và đang thúc đẩy chủ đầu tư sớm đẩy nhanh việc triển khai Dự án.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư