Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 11 tháng 08 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần 12-16/8: Cần một nhịp điều chỉnh nữa để tạo đáy hai
Nhã An - 11/08/2024 15:45
 
Nhà đầu tư có thể giải ngân khi thị trường đã tạo xong đáy thứ hai hoặc khi thị trường hình thành vùng cân bằng.

Sau tuần giảm điểm trước đó, thị trường có phiên giao dịch đầu tuần vừa qua giảm mạnh 3,92%, khi VN-Index lùi về vùng 1.185 điểm. Các phiên tiếp theo, nhìn chung, thị trường dần phục hồi và VN-Index có phiên cuối tuần tăng giá với sắc xanh áp đảo.

Thanh khoản trên cả 2 sàn tuần này giảm nhẹ so với tuần giao dịch trước đó khi khối lượng khớp lệnh -0,4% tại HoSE và -5,18% tại HNX. Khối ngoại tiếp tục đà bán ròng với -3.941,8 tỷ đồng tại HoSE tập trung tại mã VHM (-1.111,8 tỷ đồng), VJC (-1.122,1 tỷ), HPG (-557,6 tỷ) và TCB (-503,8 tỷ)... Ởchiều ngược lại, mua ròng VNM (+683,2 tỷ đồng), HDB (+185,6 tỷ)...

Nhìn chung, với sự hồi phục tích cực trong phiên cuối tuần giúp chỉ số giữ vững vùng hỗ trợ 1.200 - 1.220 điểm. Các chỉ báo định lượng cũng được cải thiện tốt hơn từ vùng suy kiệt. Dù chưa hoàn toàn xác nhận đảo chiều, nhưng đang mở ra kịch bản hồi phục tích cực hơn hướng tới chinh phục vùng cản quanh mốc 1.240 điểm (MA20).

Theo Agriseco Research, mặc dù nhịp phục hồi diễn ra tích cực và VN-Index đã lấy lại mốc 1.200 điểm, tuy nhiên, đây có thể là nhịp phục hồi mang tính kỹ thuật và thị trường sẽ cần một nhịp điều chỉnh nữa để tạo đáy hai, trước khi quay trở lại xu hướng tăng. Do đó, nhà đầu tư có thể giải ngân khi thị trường đã tạo xong đáy thứ hai hoặc khi thị trường hình thành vùng cân bằng, ưu tiên giải ngân các cổ phiếu đầu ngành, cổ phiếu thuộc nhóm VN30 khi đã về vùng quá bán.

Sau nhịp điều chỉnh vừa qua của thị trường, mặt bằng định giá của nhiều nhóm cổ phiếu đã về vùng hấp dẫn hơn để nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân. Với bức tranh kết quả kinh doanh quý II đang dần hoàn thiện, có thể thấy lợi nhuận các doanh nghiệp tăng trưởng là tín hiệu tích cực, phản ánh sự phục hồi của nền kinh tế. Mặc dù vậy có sự phân hóa rõ nét giữa các nhóm ngành và sự phân hóa này có thể tiếp tục trong quý III và nửa cuối năm 2024 khi yếu tố nền thấp của cùng kỳ đã không còn nữa. Do đó, việc lựa chọn và tìm kiếm cơ hội đầu tư sẽ cần phải thực hiện một cách kỹ lưỡng.

Trong các tháng cuối năm 2024, Agriseco Research cho rằng, nhà đầu tư có thể quan tâm tới nhóm cổ phiếu có sự phục hồi về kết quả kinh doanh trên mức nền thấp cùng kỳ có thể kể đến như nhóm xuất khẩu (thủy sản, dệt may), nhóm bán lẻ.

Đối với nhóm xuất khẩu, các thị trường có những tín hiệu khả quan như sức cầu và đơn hàng cải thiện sẽ hỗ trợ sự phục hồi của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Về nhóm bán lẻ, lợi nhuận đã bắt đầu phục hồi mạnh mẽ từ quý I/2024 và vẫn sẽ duy trì trong nửa cuối năm 2024 với các chính sách kích cầu tiêu dùng như giảm thuế VAT hay tăng tiền lương cơ bản.

Nhóm cổ phiếu có định giá rẻ so với tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận như nhóm ngân hàng cũng là lựa chọn phù hợp trong giai đoạn nửa cuối năm 2024. Động lực tăng giá cho cổ phiếu ngân hàng sẽ đến từ nhu cầu tín dụng gia tăng khi nền kinh tế phục hồi.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng đang nhận được nhiều quan tâm khi đã giảm về vùng hấp dẫn, cộng thêm thông tin Bộ Tài chính có thể thông qua thông tư về “Pre-funding” trong cuối tháng này giúp tạo điều kiện cho thị trường chứng khoan được nâng hạng lên thi trường mới nổi thứ cấp (Secondary Emerging Market) trong kỳ review của FTSE vào tháng 9 sẽ là yếu tố hỗ trợ cho giá cổ phiếu nhóm chứng khoán giai đoạn tới. Cổ phiếu ngành chứng khoán có thể được kỳ vọng là nhóm dẫn dắt cho nhịp phục hồi chung của thị trường.

Gỡ vướng "Pre-funding": Sẵn sàng quy trình, nghiệp vụ để áp dụng ngay Thông tư sửa đổi
Theo Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương, các đơn vị đang phối hợp xây dựng các quy trình nghiệp vụ kỹ thuật liên quan để triển khai đồng bộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư