Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Gói cứu trợ 1.900 tỷ USD - Chiến thắng lớn đầu tiên của ông Biden
Lê Quân - 11/03/2021 14:08
 
Với việc cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD, thì điều duy nhất ngăn cách người Mỹ với tấm séc 1.400 USD là chữ ký của Tổng thống Joe Biden.
Cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ đều đã thông qua dự luật về gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD. Ảnh: AFP
Cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ đều đã thông qua dự luật về gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD. Ảnh: AFP

Hạ viện Mỹ cuối cùng đã thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD vào ngày 10/3. Đây là một trong những gói kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ và cũng là chiến thắng pháp lý lớn lao đầu tiên của Tổng thống Joe Biden kể từ khi nhậm chức hồi tháng 1/2021.

Gói cứu trợ này sẽ phân bổ 400 tỷ USD để thanh toán tấm séc kích cầu 1.400 USD cho hầu hết người Mỹ, viện trợ 350 tỷ USD cho chính quyền các bang và địa phương, nới rộng tín thuế trẻ em, và tăng viện trợ cho chương trình phân phối vaccine kháng Covid-19. Các nhà phân tích dự báo gói cứu trợ này sẽ thúc đẩy nền kinh tế Mỹ phục hồi nhanh chóng.

"Sự trợ giúp đã đến", Tổng thống Biden đăng dòng tweet trên trang cá nhân sau khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua dự luật . Nhà Trắng cho biết Tổng thống Biden dự kiến sẽ ký ban thành luật vào ngày mai 12/3, sớm hơn 2 ngày so với dự đoán.

Dự luật được bỏ phiếu thông qua tại Hạ viện Mỹ với 220 phiếu thuận và 211 phiếu chống, mà không có sự ủng hộ của đảng Cộng hòa sau nhiều tuần tranh cãi.

Các thành viên đảng Dân chủ cho rằng dự luật là một phản ứng quan trọng đối với đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 528.000 người và khiến hàng triệu người Mỹ mất việc làm. "Đây là một ngày lịch sử. Đó là sự khởi đầu cho cái kết thúc của cuộc suy thoái lớn", Đại diện đảng Dân chủ Jan Schakowsky nói. Còn Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng việc thông qua dự luật là một ngày quan trọng đối với nền kinh tế Mỹ và nó sẽ giúp tăng tốc độ phục hồi của nền kinh tế này.

Tuy nhiên, các thành viên đảng Cộng hòa lại chỉ trích gói cứu trợ 1.900 tỷ USD quá tốn kém với các khoản ưu tiên lãng phí, bởi lẽ nước Mỹ đã trải qua phần lớn giai đoạn tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng y tế lớn nhất trong một thế kỷ qua và nền kinh tế Mỹ cũng đang phục hồi.

"Đó là kế hoạch sai lầm được đưa ra sai thời điểm vì nhiều lý do sai lầm", Đại diện Đảng Cộng hòa Jason Smith phản bác.

Trước khi dự luật được thông qua tại Hạ viện, đảng Dân chủ tin rằng đảng Cộng hòa sẽ khuếch trương những lợi ích của dự luật đến cử tri, bất luận những tranh cãi kịch liệt ở cả Hạ viện và Thượng viện. Quả vậy, thượng nghị sĩ Cộng hòa Roger Wicker đăng trên Twitter rằng: "Khoản viện trợ này sẽ đảm bảo các doanh nghiệp nhỏ có thể sống sót qua đại dịch bằng cách điều chỉnh hoạt động và giữ nhân viên trong bảng lương".

Hiện các thành viên đảng Dân chủ đang rất háo hức chờ dự luật được chuyển đến Nhà Trắng để Tổng thống Biden ký ban hành trước khi chương trình trợ cấp thất nghiệp liên bang hiện hành sẽ hết hạn vào ngày 14/3.

Ngành hàng không Mỹ sắp được tiếp viện thêm 15 tỷ USD
Mỹ sẽ bơm khoản viện trợ liên bang thứ ba trị giá 15 tỷ USD cho ngành hàng không đang bị "gẫy cánh" bởi đại dịch Covid-19, theo một dự luật vừa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư