-
Các nhà lãnh đạo G20 kêu gọi tăng nguồn tài chính khí hậu lên hàng nghìn tỷ USD -
Thị trường M&A toàn cầu khởi sắc -
"Hiệu ứng Trump" kéo giá vàng xuống đáy 2 tháng, đưa bitcoin tăng dựng đứng -
Chủ tịch Fed nêu quan điểm thận trọng, kiên nhẫn sau khi hạ lãi suất -
Ngay sau bầu cử Tổng thống Mỹ, Fed nới lỏng chính sách tiền tệ, giảm lãi suất thêm 0,25% -
Hãng thông tấn AP: Ông Trump tái xuất phi thường, đắc cử Tổng thống thứ 47 của Mỹ
Theo một số ước tính, các hãng hàng không lớn của Mỹ lỗ hơn 35 tỷ USD trong năm 2020. Ảnh: AFP |
Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật về gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD, với chiến thắng sít sao cho phe Dân chủ trong cuộc bỏ phiếu với tỷ lệ 50 - 49 diễn ra vào ngày 6/3. Trong khi đó, đảng Cộng hòa vẫn luôn đặt câu hỏi về sự cần thiết của một gói cứu trợ quy mô lớn đến vậy.
Gói cứu trợ lần này sẽ phân bổ 14 tỷ USD hỗ trợ các hãng hàng không Mỹ trả lương cho người lao động. Đây là khoản viện trợ liên bang thứ 3 cho ngành hàng không Mỹ với điều kiện các hãng bay phải đảm bảo không cắt giảm lương của người lao động cho đến hết ngày 30/9. Ngoài ra, gói cứu trợ cũng dành 1 tỷ USD để hỗ trợ người lao động có giao kèo của ngành hàng không.
Dự kiến, khoản viện trợ lần thứ ba cho các hãng hàng không sẽ kéo dài đến ngày 30/9.
Trước đó, đạo luật CARES được thông qua vào tháng 3/2020 đã cung cấp 58 tỷ USD dưới dạng viện trợ và khoản vay để các hãng hàng không chở khách duy trì việc làm cho người lao động thông qua chương trình hỗ trợ trả lương (PSP) kéo dài ngày 30/9/2020. Vào ngày 1/10/2020 khi khoản viện trợ này hết hạn, các hãng hàng không đã giải quyết cho 30.000 nhân viên nghỉ việc, chưa kể hàng chục nghìn lao động nghỉ việc theo kế hoạch sa thải tự nguyện và nghỉ hưu sớm của các hãng bay thương mại.
Vào tháng 12/2020, chính phủ Mỹ đã phê duyệt một chương trình viện trợ mới với tên gọi "PSP2". Chương trình này bơm thêm khoản viện trợ 15 tỷ USD để các hãng hàng không chi trả cho người lao động có tên trong bảng lương. Khoản viện trợ này đi kèm điều kiện các hãng bay phải bố trí việc làm lại những nhân viên có tên trong bảng lương đến tháng 3/2021.
Tuy nhiên, tình hình hiện nay có vẻ khó khăn hơn bởi ngành hàn không Mỹ đang chịu thêm gánh nặng khi nước này áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại mới, đơn cử như yêu cầu bắt buộc xét nghiệm Covid-19 đối với tất cả khách quốc tế và thậm chí quy định xét nghiệm đối với khách nội địa cũng đang được xem xét.
Theo một số ước tính, các hãng hàng không lớn của Mỹ thua lỗ hơn 35 tỷ USD trong năm 2020. Mặc dù nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tại Mỹ đã tăng lên trong những tháng gần đây, nhưng các hãng bay Mỹ chỉ dám hy vọng có lãi vào nửa cuối năm 2021.
Một giám đốc điều hành của hãng hàng không Mỹ cảnh báo rằng việc cắt giảm nhân sự vào tháng 12/2020 chỉ là giải pháp tạm thời và nếu không có thêm các khoản viện trợ, các hãng hàng không sẽ tiếp tục sa thải nhân viên. Mới đây nhất, hai hãng bay lớn của Mỹ là United Airlines và American Airlines đã cảnh báo rằng khoảng 27.000 nhân viên đang gặp rủi ro mất việc.
"Dựa vào tình hình hiện nay… chúng tôi sẽ ngừng bay tất cả các tàu bay vào mùa hè này như kế hoạch", phía American Airlines khẳng định trong tháng 2. Còn giám đốc điều hành của các hãng hàng không khác tiếp tục hy vọng rằng niềm tin và nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ được cải thiện khi số người được tiêm vaccine tăng lên trong những tháng tới.
-
Nhật Bản: BoJ có khả năng tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát -
Hiệu ứng bầu cử dần mờ nhạt trên thị trường chứng khoán Mỹ -
Alibaba muốn huy động 5 tỷ USD từ trái phiếu, ByteDance tìm cách mua lại cổ phiếu quỹ -
Hội nghị thượng đỉnh G20: Xây dựng thế giới công bằng và hành tinh bền vững -
Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với ông Trump để thúc đẩy quan hệ -
Sản lượng dầu thô, khí đốt của Iran đạt mức cao đáng kể -
Nga ngừng cung cấp khí đốt cho Áo
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024
- AZB - Hành trình kiến tạo "Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024"