Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Gói thầu đô thị ở Kiên Giang: Nhà thầu chào giá thấp nhất bị loại
Huy Thịnh - 27/06/2020 09:33
 
Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang) vừa phê duyệt kết quả Gói thầu chỉnh trang, nâng cấp đô thị huyện, nhà thầu bỏ giá thấp nhất (giảm 25% so với dự toán) bị loại.
.
.

Ngày 19/6 vừa qua trên mạng đấu thầu quốc gia, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Vĩnh Thuận công bố Quyết định số 113/QĐ-PKTHT ký ngày 18/6/2020 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói số 01: thi công xây dựng thuộc công trình Chỉnh trang nâng cấp đô thị địa bàn huyện Vĩnh Thuận. Cụ thể là gói thầu xây dựng công viên, cây xanh và hệ thống chiếu sáng với phương thức trọn gói, theo dự toán được duyệt là 7,9 tỷ đồng.

Theo Quyết định chọn nhà thầu được công bố, Công ty TNHH Cây xanh Tây Nguyên trúng thầu với giá dự thầu cao nhất là 7,86 tỷ đồng, tỷ lệ giảm thầu chỉ khoảng 0,6% so với giá dự toán 7,9 tỷ đồng của chủ đầu tư. Còn lại, hai nhà thầu bị loại có giá thấp hơn nhiều. Trong đó, có nhà thầu liên danh là Công ty TNHH xây dựng Cường Phát và Công ty TNHH Đoàn Thịnh Phú (gọi tắt: Công ty Cường Phát) với giá dự thầu thấp nhất là 6,1 tỷ đồng, giảm trên 25% so với dự toán của chủ đầu tư.

Theo Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu của đơn vị tư vấn đấu thầu - Công ty CP Đầu tư xây dựng Thương mại kiểm định Thiên Phát Kiên Giang, hồ sơ mời thầu qua mạng với phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Trong đó Công ty Cường Phát bị loại ở phần năng lực và kinh nghiệm, cụ thể như: Trong hợp đồng tương tự thiếu hạng mục hệ thống chiếu sáng; giấy xác nhận chỉ huy trưởng công trình là bản sao công chứng, không có bản gốc để đối chiếu, và giấy xác nhận này ký sau ngày mở thầu.

Giám đốc Công ty Cường Phát, ông Lê Anh Cường - đơn vị dự thầu cho biết, sau khi bên mời thầu ký Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu ngày 11/6, đến ngày 18/6 chủ đầu tư ký Quyết định lựa chọn nhà thầu và cho đến ngày 19/6 bên mời thầu mới cho công bố trên mạng về các kết quả này là sai phạm nghiêm trọng Luật đấu thầu. 

"Bởi theo quy định, sau khi công bố Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu 15 ngày nếu không ai khiếu nại thì mới được ký Quyết định lựa chọn nhà thầu. Như vậy, phải chăng bên mời thầu cố ý "chặn" nhà thầu giá thấp khiếu nại và để cho bên giá cao trúng thầu", ông Cường đặt vấn đề.

Về lý do đánh rớt, ông Cường cho biết, sau khi nhận thông báo của bên mời thầu yêu cầu bổ sung hồ sơ, Công ty Cường Phát đã nộp đầy đủ các hợp đồng tương tự có hạng mục hệ thống chiếu sáng. Còn về các lý do đánh rớt khác như: giấy xác nhận bản sao, thiếu bản gốc và giấy xác nhận ký sau ngày mở thầu..., ông Cường cho rằng, đó là điều kiện thứ yếu, không ảnh hưởng đến bản chất hồ sơ dự thầu và chất lượng cuộc thầu.

Kiên Giang hoàn thành 9 dự án giao thông trong năm 2020
Trong năm 2020, UBND tỉnh Kiên Giang đã phê duyệt và bố trí vốn 765,5 tỷ đồng cho 33 dự án là các công trình giao thông trên địa bàn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư