Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Google bị xử phạt 267 triệu USD vì lạm dụng "vị thế thống lĩnh" quảng cáo trực tuyến
Lê Quân - 07/06/2021 22:15
 
Cơ quan giám sát cạnh tranh Pháp đã tuyên phạt Google 220 triệu EUR (tương đương 267 triệu USD) vì lạm dụng thế mạnh thị trường trong ngành quảng cáo trực tuyến.
Cơ quan giám sát cạnh tranh Italy cũng đã xử phạt Google 102 triệu EUR (tương đương 123 triệu USD) vì lạm dụng thế thống lĩnh hệ điều hành di động Android và cửa hàng ứng dụng Google Play. Ảnh:
Cơ quan giám sát cạnh tranh Pháp đánh giá, những hành vi rất nghiêm trọng của Google đã ảnh hưởng đến sức cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến mới nổi.

Cơ quan giám sát cạnh tranh Pháp hôm 7/6 khẳng định Google đã kinh doanh các dịch vụ không công bằng và phân biệt đối xử đối với các đối thủ. Cơ quan này cho biết Google đã đồng ý nộp mức phạt trên và chấm dứt một số hoạt động tự ưu đãi của họ.

Kết quả điều tra cho thấy Google đã ưu đãi cho máy chủ quảng cáo DFP của họ, cho phép các nhà xuất bản nội dung trên website và các ứng dụng bán không gian quảng cáo của họ và nền tảng SSP cho phép trực tiếp tham gia vào hoạt động đấu giá quảng cáo trên thời gian thực RTB.

Cơ quan giám sát cạnh tranh Pháp nhận định, các đối thủ của Google và các nhà xuất bản nội dung là đối tượng chịu hậu quả.

Bà Isabelle de Silva, Chủ tịch Cơ quan giám sát cạnh tranh Pháp cho biết quyết định xử phạt Google là quyết định đầu tiên trên thế giới "xem xét các quy trình đấu giá theo thuật toán phức tạp mà mô hình quảng cáotrực tuyến hoạt động".

Chủ tịch Cơ quan giám sát cạnh tranh Pháp đánh giá cuộc điều tra đã hé lộ các quy trình mà Google tự ưu tiên cho mình so với đối thủ trên các máy chủ quảng cáo và các nền tảng ở phía nhà cung cấp. Đó là những phần mềm được các nhà xuất bản sử dụng để quản lý, bán và tối ưu hóa không gian quảng cáo trên các website và ứng dụng di động của họ.

Bà Isabelle de Silva cho biết: "Những hành vi rất nghiêm trọng này đã ảnh hưởng đến sức cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến mới nổi và giúp Google không chỉ duy trì mà còn gia tăng vị thế thống lĩnh của mình".

"Chế tài xử phạt này và những cam kết này sẽ giúp thiết lập lại một sân chơi bình đẳng cho tất cả các bên cũng như khả năng của các nhà xuất bản để tận dụng tối đa không gian quảng cáo của họ", bà Silva nói thêm. 

Google đã thông báo trên blog hôm nay 7/6 rằng họ sẽ thực hiện một loạt thay đổi đối với công nghệ quảng cáo của mình.

"Chúng tôi nhận thấy vai trò của công nghệ quảng cáo trong việc hỗ trợ quyền truy cập nội dung và thông tin, đồng thời cam kết phối hợp với các cơ quan quản lý và đầu tư vào các sản phẩm mới và công nghệ mới để các nhà xuất bản nội dung có thêm lựa chọn và kết quả tốt hơn khi sử dụng nền tảng của chúng tôi", bà Maria Gomri, Giám đốc pháp lý của Google tại Pháp viết.

Cuộc điều tra Google được tiến hành sau khi đế chế truyền thông Mỹ News Corp, tờ báo Le Figaro của Pháp, Tập đoàn truyền thống Rossel của Bỉ đệ đơn khiếu nại Google.

Trước đó, Cơ quan giám sát cạnh tranh Italy cũng đã xử phạt Google 102 triệu EUR (tương đương 123 triệu USD) vì lạm dụng thế thống lĩnh hệ điều hành di động Android và cửa hàng ứng dụng Google Play. "Thông qua hệ điều hành Android và cửa hàng ứng dụng Google Play, Google nắm thế thống trị, giúp công ty này kiểm soát phạm vi mà các nhà phát triển ứng dụng khác có thể tiếp cận người dùng cuối cùng", Cơ quan giám sát cạnh tranh Italy nêu trong thông báo ngày 13/5.

Cơ quan giám sát cạnh tranh Italy cho rằng Google đã cản đường JuicePass, một ứng dụng dịch vụ xe điện của Công ty năng lượng Enel X, hoạt động trên Android Auto - một nền tảng cho phép sử dụng các ứng dụng khác khi lái xe. Phía Italy cho rằng việc Google giới hạn JuicePass tiếp cận Android Auto là không công bằng trong khi công ty này ưu tiên Google Maps.

Các cơ quan quản lý châu Âu đang "nắn gân" một số tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ vì lo ngại rằng những doanh nghiệp này đang có quá nhiều quyền lực đối với thị trường 700 triệu dân của châu Âu.

Tuần trước, các cơ quan quản lý ở Anh và châu Âu đã tiến hành 2 cuộc điều tra độc quyền đối với Facebook. Nhiều năm qua, Ủy ban châu Âu (EC) đã tiến hành các cuộc điều tra đối với Amazon, Google, và Microsoft. Cơ quan cạnh tranh và thị trường Vương quốc Anh cũng thực hiện điều tra đối với Google và Apple kể từ khi họ trở thành một cơ quan quản lý độc lập vào tháng 1/2021 sau Brexit.

Google bị phạt 123 triệu USD vì chèn ép một ứng dụng trên Android Auto
Cơ quan giám sát cạnh tranh Italy đã xử phạt Google 102 triệu EUR (123 triệu USD) vì lạm dụng thế thống lĩnh hệ điều hành di động Android và cửa hàng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư