Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Google đầu tư hơn 670 triệu USD xây Data Center "xanh"
Hải Đăng - 28/05/2019 10:11
 
Google sẽ đầu tư khoảng 600 triệu Euro (khoảng 671,22 triệu USD) để xây dựng thêm một Data Center (Trung tâm dữ liệu) ở Hamina, Phần Lan.
Trung tâm dữ liệu của Google tại Phần Lan được xây dựng gần biển để sử dụng nước biển lạnh giúp làm mát cho hệ thống máy chủ của Trung tâm
Trung tâm dữ liệu của Google tại Phần Lan được xây dựng gần biển để sử dụng nước biển lạnh làm mát cho hệ thống máy chủ của Trung tâm

Trung tâm dữ liệu được xem là nơi chứa những "bộ não" của Google với hàng trăm nghìn server (máy chủ), máy tính và hệ thống cáp truyền dữ liệu phức tạp. Để vận hành mạng lưới khổng lồ này, các Trung tâm dữ liệu sử dụng rất nhiều năng lượng và đồng thời tạo ra khối lượng khí thải nóng khổng lồ.

Trước đó, từ năm 2011, Google đã đầu tư 800 triệu Euro (khoảng 894,96 triệu USD) để xây dựng Trung tâm dữ liệu đầu tiên của mình tại Hamina trên nền tảng của một nhà máy giấy cũ đã ngừng hoạt động.

Hamina là hòn đảo nằm cách khoảng 130 km về phía Tây Bắc của Thủ đô Helsinki, Trung tâm dữ liệu đầu tiên tại Phần Lan này gồm có một đường hầm to dài 7 m, rộng 4 m được nối trực tiếp đến Vịnh Phần Lan; phía trên là tòa nhà lớn.

Được biết, hệ thống làm mát của Trung tâm dữ liệu này sử dụng nước biển từ Vịnh Phần Lan. Do nước biển tại đây vốn có nhiệt độ thấp nên giúp Google tiết giảm được việc sử dụng năng lượng làm mát, góp phần bảo vệ môi trường.

Google cho biết họ không sử dụng bất kỳ hóa chất hoặc tác động nào trong quá trình này, nước lấy từ biển được trả lại ra biển theo chu trình làm mát và được đảm bảo để không gây ra tác động xấu tới môi trường biển.

Cơ sở Hamina hiện tại là một trong những Trung tâm dữ liệu hiệu quả và tiên tiến nhất của Google và được đánh giá sử dụng năng lượng ở mức chỉ bằng 1/2 so với các Trung tâm dữ liệu thông thường khác.

Apple đầu tư 920 triệu USD xây trung tâm dữ liệu chạy bằng năng lượng sạch ở Đan Mạch
Apple vừa cho biết sẽ đầu tư 9 tỷ kroner Đan Mạch (khoảng 920 triệu USD) để xây dựng một trung tâm dữ liệu ở Đan Mạch hoạt động hoàn toàn dựa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư