Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 07 năm 2024,
Google sắp xóa hàng nghìn ứng dụng trên Play Store
Linh Dương - 26/07/2024 08:34
 
Google đang chuẩn bị thực hiện một đợt "thanh trừng" quy mô lớn trên Play Store, nhằm loại bỏ hàng loạt ứng dụng không đáp ứng được các tiêu chuẩn cao về trải nghiệm người dùng.

Android thường bị đánh giá kém an toàn hơn so với iOS của Apple, do Google chưa thể kiểm soát triệt để các ứng dụng độc hại trên Play Store.

Trên Android 15, Google đã sử dụng AI để phát hiện các mối đe dọa và phân tích tín hiệu hành vi liên quan đến việc đòi các quyền truy cập nhạy cảm, từ đó nhanh chóng phát hiện và loại bỏ các ứng dụng đáng ngờ.

Tuy nhiên, giải pháp này chỉ hiệu quả đối với các ứng dụng mới phát hành trên Play Store. Vì lý do đó, Google đang lên kế hoạch cho một đợt thanh lọc quy mô lớn, nhắm vào các ứng dụng đã tồn tại từ lâu trên Play Store. Google cho biết: "Chúng tôi đang cập nhật chính sách Thư rác và Chức năng tối thiểu để đảm bảo các ứng dụng đáp ứng tiêu chuẩn nâng cao". Dự kiến chiến dịch này sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 31/8 tới.

Google sắp xóa hàng nghìn ứng dụng trên Play Store.

Cụ thể, Google sẽ nhắm đến những ứng dụng "tĩnh, không có chức năng cụ thể, chỉ có văn bản hoặc tệp PDF; có ít nội dung, không cung cấp trải nghiệm hấp dẫn, như chỉ có một hình nền duy nhất". Ngoài ra, các ứng dụng thường xuyên bị treo hoặc hoạt động bất thường cũng sẽ nằm trong tầm ngắm.

Google khuyến cáo các nhà phát triển nên phát hành những ứng dụng "cung cấp trải nghiệm ổn định, phản hồi tốt. Các ứng dụng lỗi, không có mức độ tiện ích cơ bản, thiếu nội dung hấp dẫn, hoặc có hành vi không phù hợp với trải nghiệm người dùng sẽ không được phép tồn tại trên Google Play". Các nhà phát triển có 6 tuần để rà soát và điều chỉnh ứng dụng của mình cho phù hợp với chính sách mới.

Ngoài việc xóa ứng dụng, Google cũng cập nhật chính sách bảo mật, yêu cầu các nhà phát triển loại bỏ mọi mã độc từ các nguồn phân phối phần mềm độc hại đã biết, đồng thời tăng cường các biện pháp chống phần mềm gián điệp.

Tạp chí Forbes dự đoán trong số hàng nghìn ứng dụng bị gỡ bỏ cuối tháng sau, sẽ có không ít ứng dụng quen thuộc với người dùng do không đáp ứng được các tiêu chí khắt khe hơn từ Google.

Động thái mới của Google không chỉ giúp làm sạch kho ứng dụng mà còn bảo vệ người dùng khỏi nguy cơ bị tấn công bởi phần mềm độc hại và đảm bảo một trải nghiệm người dùng tốt hơn. Hàng nghìn ứng dụng trên Play Store có thể sẽ đột ngột biến mất vào tháng tới, mang đến một môi trường an toàn và tiện ích hơn cho người dùng Android.

Apple cảnh báo 1,4 tỷ người dùng iPhone: ngừng sử dụng trình duyệt Google Chrome
Apple vừa tung ra một đoạn quảng cáo mới với thông điệp rõ ràng: hãy ngừng sử dụng Google Chrome trên iPhone của bạn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư