Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Góp phần cho sự sống còn của nền kinh tế
Quang Hưng - 29/04/2015 10:06
 
Mới đây, tại buổi tiếp ông Tim Cofer, Phó chủ tịch Tập đoàn Mondelez (Hoa Kỳ), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh không giấu vẻ tự hào về những chính sách đầu tư của Việt Nam sắp có hiệu lực.

Đó là hàng loạt chính sách đổi mới tác động đến môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam theo hướng công khai, minh bạch, như Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Doanh nghiệp (sửa đổi)... Trong từng điều khoản luật pháp hướng đến sự đổi mới đó, có dấu ấn của những người tham gia xây dựng chính sách tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

“Việt Nam đang hội nhập sâu vào thị trường thế giới thông qua việc hoàn tất các hiệp định thương mại tự do (FTA) với EU, Hàn Quốc, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và tham gia Cộng đồng Kinh tế ASEAN vào tháng 12/2015. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chỉ đạo, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Tập đoàn Mondelez đầu tư kinh doanh tại Việt Nam”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cam kết với ông Tim Cofer.

Trước đó, chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2015 - cơ hội và thách thức, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cũng thẳng thắn chỉ rõ: “Bất kể là doanh nghiệp tư nhân, nhà nước hay doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), đều có vai trò quyết định đối với nền kinh tế Việt Nam. Và đến bây giờ, tôi có thể khẳng định rằng, doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân chính là nền tảng, là động lực của nền kinh tế Việt Nam. Doanh nghiệp mạnh thì kinh tế Việt Nam mới mạnh”.

 

Đây cũng là câu hỏi mà vị Tư lệnh ngành Kế hoạch và Đầu tư thường xuyên đặt ra với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức công tác tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Đó là, tại sao Việt Nam có dân số vàng, mà chưa tận dụng được cơ hội; tại sao con người Việt Nam thông minh, học giỏi, năng động, sáng tạo, cần cù, chịu khó và cũng đã làm được những điều kỳ diệu trong đấu tranh và bảo vệ Tổ quốc, nhưng kinh tế Việt Nam lại chỉ xếp hạng thấp ở trong khu vực, năng lực cạnh tranh quốc gia bị hạn chế... Nguyên nhân chính là do năng lực, phẩm chất của đội ngũ cán bộ, công chức còn nhiều hạn chế.

“Chính phủ đã quyết tâm cải cách. 6 tháng gần đây là thời điểm Thủ tướng Chính phủ có những thay đổi quyết liệt nhất, đến tôi cũng phải ngỡ ngàng. Thủ tướng chỉ đạo, phải làm sao để môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam phải đạt mức ASEAN 4m chứ không phải là ASEAN 6 như trước”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói và yêu cầu: “Chúng ta không còn đường lùi, còn góc khuất nào để lẩn tránh yêu cầu cải cách và ánh sáng của sự minh bạch. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức ngành Kế hoạch và Đầu tư phải như những ngọn nến, cháy lên để thắp ánh sáng minh bạch vì tương lai đất nước, nếu không muốn bị gạt ra bên lề sự phát triển, bị loại bỏ”.

Với tinh thần đó, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong năm 2015 tập trung ý chí, chung sức, đồng lòng hoàn thành và trình các đề án lớn như: Báo cáo Tình hình kinh tế - xã hội năm 2015 và Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội năm 2016; Báo cáo Kinh tế - xã hội giai đoạn 2016 - 2020 trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Kế hoạch Phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016 - 2020) trình Quốc hội; Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm (2016 - 2020); Đảm bảo chất lượng, tiến độ xây dựng và trình các dự án: Luật Thống kê (sửa đổi); Luật Quy hoạch; hoàn thiện việc xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành và tổ chức thực hiện tốt các quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu, Luật Hợp tác xã, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư… góp phần đưa nền kinh tế đất nước nhanh chóng hội nhập với kinh tế khu vực và thế giới.

“Đó cũng là cách tốt nhất để mỗi cán bộ, công chức thi đua hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống ngành Kế hoạch và Đầu tư (31/12/1945 - 31/12/2015)”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói.

Thủ tướng Chính phủ dự Hội nghị ngành Kế hoạch và Đầu tư
() Hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch và Đầu tư chính thức khai mạc tại TP. Đà Nẵng. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Hội...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư