Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Grab chính thức ra mắt chương trình “Grab vì cộng đồng"
Thành Vân (từ Indonesia) - 24/09/2019 19:05
 
Chiều 24/9/2019 tại Indonesia, Grab chính thức công bố ra mắt chương trình “Grab vì cộng đồng - Grab for Good”.
Hai đồng sáng lập Grab bà Tan Hooi Ling (ngoài cùng bên trái) và ông Anthony Tan, CEO kiêm Đồng sáng lập Grab (thứ hai từ phải qua) cùng Bộ Trưởng Bộ tài chính Indinesia tại lễ công bố
Hai đồng sáng lập Grab bà Tan Hooi Ling (ngoài cùng bên trái) và ông Anthony Tan, CEO kiêm Đồng sáng lập Grab (thứ hai từ phải qua) cùng Bộ trưởng Bộ Tài chính Indonesia tại lễ công bố.

Chương trình hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực cho người dân Đông Nam Á, được tiếp cận với công nghệ, các chương trình nâng cao kỹ năng và các dịch vụ kỹ thuật số, giúp người dân có thêm nhiều lựa chọn, cơ hội để cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.

Grab bắt tay Microsoft phục vụ 3 triệu khách hàng Đông Nam Á đến năm 2025

Từ nay đến năm 2025, chương trình “Grab Vì Cộng Đồng” sẽ hướng đến 3 mục tiêu chính.

Thứ nhất, nâng cao năng lực kỹ thuật số toàn diện và trình độ kỹ thuật số tại Đông Nam Á, Grab đặt mục tiêu phổ biến kiến thức công nghệ và nâng cao năng lực công nghệ cho 3 triệu người dân Đông Nam Á đến năm 2025, thông qua các chương trình hợp tác với Chính phủ, các công ty tư nhân và tổ chức phi lợi nhuận ở các nước.

Thứ hai, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ-huyết mạch của nền kinh tế Đông Nam Á. Để hỗ trợ những đối tượng này tiết kiệm chi phí và nâng cao năng suất thông qua ứng dụng công nghệ, Grab đặt mục tiêu hỗ trợ thêm 5 triệu doanh nghiệp truyền thống và các cửa hàng nhỏ số hóa quy trình làm việc.

Thứ ba, xây dựng nguồn nhân lực sẵn sàng cho tương lai. 16% người trẻ Đông Nam Á muốn làm việc trong lĩnh vực công nghệ trong tương lai. Grab hướng đến mục tiêu đào tạo 20.000 sinh viên thông qua những sáng kiến phát triển tài năng công nghệ hợp tác với các tổ chức giáo dục, tổ chức phi lợi nhuận và các công ty công nghệ hàng đầu.

Để đạt được những mục tiêu nói trên, Grab công bố hai sáng kiến lớn thuộc chương trình “Grab Vì Cộng Đồng”: dự án nâng cao kỹ năng và phổ biến kiến thức công nghệ do Microsoft và Grab hợp tác, và sáng kiến quy mô toàn khu vực “Break the Silence” giúp cộng đồng người khiếm thính và trợ thính tham gia hiệu quả hơn vào nền kinh tế số thông qua hệ sinh thái Grab.

Hai sáng kiến nói trên sẽ khởi động cho kế hoạch dài hạn trong nhiều năm để trang bị cho các cá nhân và doanh nghiệp nhỏ những kỹ năng công nghệ và công cụ cần thiết nhằm phát triển trong nền kinh tế số mới mẻ.

“Đông Nam Á được dự báo sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới vào năm 2030, nhưng có một thực tế đáng buồn là không phải ai cũng có khả năng như nhau để tiếp cận với các cơ hội - và khả năng như nhau để đạt được thành công cùng với sự phát triển của toàn khu vực. Chương trình Grab Vì Cộng Đồng là cách chúng tôi xây dựng một nền tảng toàn diện, và là cam kết của chúng tôi trong việc mang đến những tác động tích cực, bền vững ở mọi quốc gia mà Grab hoạt động”, ông Anthony Tan, CEO kiêm Đồng sáng lập Grab cho biết.

Grab đóng góp 5,8 tỷ USD cho nền kinh tế Đông Nam Á

Chương trình “Grab Vì Cộng Đồng” được hình thành dựa trên ưu tiên của Grab trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người dân Đông Nam Á trong suốt 7 năm hoạt động. Trong báo cáo đánh giá tác động xã hội đầu tiên được công bố ngày hôm nay, Grab ước tính đã đóng góp 5,8 tỷ USD vào nền kinh tế Đông Nam Á trong vòng 12 tháng tính đến tháng 3/2019. Tính toán tác động kinh tế - xã hội này đã được kiểm chứng độc lập bởi KPMG.

Hơn 9 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ, tức xấp xỉ 1 trên 70 người ở Đông Nam Á, kiếm được thu nhập thông qua nền tảng Grab, với những vai trò như đối tác tài xế, đối tác giao nhận, đối tác nhà hàng, hoặc đại lý. 21% đối tác tài xế Grab không có việc làm trước khi hợp tác với Grab, trong khi 31% đối tác đại lý không có thu nhập trước khi tham gia Grab-Kudo.

Bên cạnh việc mở ra những cơ hội kinh tế, báo cáo cũng cho thấy Grab đã giúp cải thiện khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính và thanh toán di động. Kể từ khi Grab thành lập vào năm 2012, Grab đã giúp hơn 1,7 triệu doanh nghiệp siêu nhỏ mở tài khoản ngân hàng lần đầu tiên. Grab cũng hỗ trợ khu vực Đông Nam Á tiến đến một tương lai không dùng tiền mặt. Về tổng thể, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trên nền tảng Grab cao hơn gấp 9 lần so với tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt của quốc gia.

Là một phần của chương trình “Grab Vì Cộng Đồng”, Grab công bố dự án hợp tác quy mô khu vực với Microsoft. Dự án này sẽ nâng cao năng lực cho người lao động, trang bị cho họ những kỹ năng công nghệ cần thiết để thành công trong nền kinh tế số mới. Đến năm 2028, 6,6 triệu người lao động tại 6 nền kinh tế chính của ASEAN sẽ cần được tái đào tạo, và khoảng 41% trong số đó thiếu những kỹ năng công nghệ thông tin (IT) mà những công việc mới đòi hỏi.

Grab và Microsoft đặt mục tiêu thu hẹp khoảng cách kỹ năng số thông qua cam kết kết hợp về nguồn lực, chuyên môn và năng lực. Sự hợp tác giữa hai bên hướng đến mục tiêu hoàn thiện tầm nhìn chung để mang đến thêm nhiều cơ hội kinh tế trong lĩnh vực công nghệ và giúp nền kinh tế số trở nên dễ tiếp cận hơn trên toàn Đông Nam Á.

Triển khai thử nghiệm GrabKitchen tại Việt Nam
Hôm nay, ngày 11/9, Grab đã bắt đầu triển khai thử nghiệm mô hình GrabKitchen dành cho người dùng tại khu vực quận Thủ Đức (TP. HCM), nhằm đưa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư