-
Savills bổ sung lãnh đạo, mở rộng thị phần -
Đại sứ Marc Knapper: Mỹ cam kết hỗ trợ các mục tiêu phát triển của Việt Nam -
Lãnh đạo Phát Đạt: “Đầu tư đúng nút, phát triển đúng tầng” -
Hà Nội chuyển đổi mô hình quản lý thuế, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển -
Khi chính sách và công nghệ gặp nhau trên hành trình cải cách thuế
Thị trường gọi xe Việt Nam đang nóng trở lại. Trong khi Be Group tuyên bố “có lãi toàn công ty” sau 6 năm hoạt động và tung gói tái đầu tư cho tài xế - đặc biệt là sinh viên, thì Grab Việt Nam lập tức mở rộng hoạt động ra thêm 9 tỉnh, thành và khu vực mới phía Bắc, từ Lào Cai, Bắc Ninh, Phú Thọ, Ninh Bình, Hưng Yên, Thái Bình.
Hai động thái gần như song song cho thấy cuộc đua mở rộng, giữ chân tài xế nhằm chiếm lĩnh thị phần đang bước vào giai đoạn gay cấn nhất kể từ sau đại dịch.
Cụ thể, Grab nhắm tới mục tiêu phủ sóng sâu và rộng dịch vụ GrabBike và GrabFood đến tận các vùng trung du, miền núi, với cam kết đưa kinh tế số về từng bản làng. Các đối tác tài xế và nhà hàng địa phương sẽ được Grab hỗ trợ đào tạo kỹ năng số, sử dụng công cụ quản lý và AI miễn phí trên GrabAcademy.
Ông Mã Tuấn Trọng, Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam, cho biết: “Chúng tôi không chỉ mở rộng địa lý, mà muốn đưa Grab đến từng thôn xóm, bản làng, nơi công nghệ có thể thực sự mang lại giá trị kinh tế và cải thiện đời sống người dân".
Trong khi đó, Be Group sau khi ghi nhận EBITDA dương toàn công ty năm 2025, khẳng định sẽ chia sẻ thành quả lợi nhuận bằng loạt gói phúc lợi mới.
Đáng chú ý, theo báo cáo Cimigo (5/2025), 3/8 dịch vụ của Be Group được dùng nhiều nhất trên các siêu ứng dụng hiện nay đều thuộc nhóm xe 2 bánh: gọi xe, giao hàng, giao đồ ăn - mảng mà Be đang dẫn đầu thị trường nội địa.
| Sự xuất hiện của các “kỳ lân” mới như Bolt, cùng chiến lược mở rộng sâu vùng tỉnh của Grab và Be, sẽ định hình lại toàn bộ cuộc chơi - ai làm chủ công nghệ và hệ sinh thái tài xế, người dùng... người đó sẽ dẫn dắt thị trường. |
Đại diện Be Group khẳng định, thị trường xe 2 bánh vẫn còn nhiều dư địa để mở rộng, đặc biệt ở 2 thành phố lớn Hà Nội, TP.HCM và khu vực ven đô. Đây là thời điểm vàng để tài xế mới gia nhập hệ sinh thái BE và đón đầu các chính sách hỗ trợ mới.
Báo cáo mới nhất từ Mordor Intelligence ghi nhận, quy mô thị trường gọi xe Việt Nam ước tính đạt 1,05 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến tăng lên 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ CAGR là 19,5% trong giai đoạn dự báo 2025-2030.
Theo Mordor Intelligence, quy mô thị trường này tăng mạnh trong bối cảnh Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi số nhanh chóng, được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa và việc áp dụng công nghệ ngày càng tăng.
Giữa lúc Grab “đi sâu, đi xa” còn Be “đi nhanh, có lãi”, giới quan sát cho rằng thị trường gọi xe Việt Nam đang tái định hình, khi các nền tảng không chỉ cạnh tranh bằng giá, mà bằng chất lượng đối tác, dịch vụ và chiến lược địa phương hóa.
Sự sôi động của thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam không chỉ đến từ các tên tuổi lớn như Grab hay Be, mà còn xuất hiện nhiều “tay chơi kín” với chiến lược khác biệt.
Một trong số đó là TADA - ứng dụng đến từ Singapore, thuộc sở hữu của MVL Foundation. Gia nhập Việt Nam từ năm 2019, TADA theo đuổi mô hình phi truyền thống: khai thác dữ liệu người dùng để phát triển dịch vụ mới và hợp tác chia sẻ dữ liệu với doanh nghiệp, qua đó tạo ra nguồn thu thay vì thu chiết khấu từ tài xế.
Trên bình diện quốc tế, TADA được biết đến là ứng dụng gọi xe đầu tiên không thu phí hoa hồng tài xế, một hướng đi khác biệt hoàn toàn so với các đối thủ lớn. Dù chưa thực sự bứt phá tại Việt Nam, TADA vẫn được xem là “kẻ bền bỉ” khi duy trì hoạt động ổn định suốt hơn 5 năm giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt, và đang dần xuất hiện nhiều hơn trên các tuyến phố TP.HCM. Từ tháng 5/2020, nền tảng này cũng mở rộng sang mảng giao hàng với dịch vụ TADA Delivery, nhằm gia tăng sức hiện diện trong hệ sinh thái đô thị.
Không chỉ TADA, Bolt - “kỳ lân công nghệ” đến từ châu Âu với định giá 8 tỷ USD - cũng đang rục rịch bước vào Việt Nam. Đầu năm nay, Bolt đã tích cực tuyển dụng nhân sự tại Hà Nội và TP.HCM, đồng thời kêu gọi hợp tác với các tài xế địa phương.
Hiện Bolt đã hiện diện tại hơn 50 quốc gia, trong đó có các thị trường Đông Nam Á như Thái Lan (2020) và Malaysia (11/2024). Với quy mô và tốc độ mở rộng nhanh, sự góp mặt của Bolt được dự đoán sẽ khuấy động mạnh mẽ cuộc đua gọi xe công nghệ tại Việt Nam trong năm tới.
-
Grab tăng tốc phủ sóng toàn quốc, Be tuyên bố có lãi -
Hà Nội chuyển đổi mô hình quản lý thuế, thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển -
Khi chính sách và công nghệ gặp nhau trên hành trình cải cách thuế -
TKV và Tổng công ty Đồng Bắc ký thỏa thuận cung cấp than cho EVN -
Gần 300 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt tham gia chuỗi cung ứng FDI -
UOB: Thành tích vượt trội của Việt Nam đến từ thương mại và sản xuất -
Tái định vị trên thị trường đồ ăn vặt tại Việt Nam
-
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 12/11/2025 -
Top 3 du thuyền đẳng cấp cho mọi bữa tiệc trên vịnh Hạ Long -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Dược - Thiết bị y tế -
Chứng khoán Nhất Việt nhận giải “Doanh nghiệp xuất sắc” tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2024 -
Các nhà lãnh đạo tự tin ra quyết định phức tạp với sự hỗ trợ của AI -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Bảo hiểm

