Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 04 tháng 08 năm 2024,
Green i - Park: Nhà phát triển bất động sản công nghiệp xanh năm 2024
Liên Phương - 03/08/2024 11:09
 
Ứng dụng mạnh mẽ các giải pháp xanh, hướng đến phát triển bền vững, Green i – Park, chủ đầu tư khu công nghiệp Liên Hà Thái (Khu kinh tế Thái Bình) đã được bình chọn là Nhà phát triển bất động sản khu công nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh 2024.

Đây là một hạng mục của chương trình bình chọn Vì tương lai xanh (VIPF Green Future Awards) trong khuôn khổ Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam ngày 30/7/2024 do Báo Đầu tư tổ chức.

Theo Hội đồng bình chọn, chương trình nhằm cổ vũ, vinh danh những chủ đầu tư có chiến lược phát triển các khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp xanh cũng như các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất trong các khu công nghiệp có chiến lược phát triển xanh, sử dụng năng lượng sạch, hạ tầng cơ sở bền vững, quản lý nguồn nước thông minh và tài nguyên trong hệ sinh thái, góp phần thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững.

Green i - Park được vinh danh là “Nhà phát triển bất động sản công nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh 2024”.

Tại diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam 2024, các chuyên gia cho rằng: Ở thời điểm hiện tại, chuyển đổi xanh đã trở thành một đòi hỏi tự thân, trở thành xu hướng tất yếu, thay vì là một lựa chọn như trước đây. Đại diện Công ty Tư vấn bất động sản toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL) cho biết: 87% khách thuê bất động sản được khảo sát trên khắp châu Á - Thái Bình Dương đang nhắm mục tiêu danh mục đầu tư được chứng nhận xanh 100% vào năm 2030.

Trong chiến lược phát triển, ngày từ đầu Green i – Park đã xây dựng Liên Hà Thái (Green – iP1) là khu công nghiệp tiên phong, trọng điểm trong Khu kinh tế Thái Bình, là mô hình kiểu mẫu tạo đột phá trong xây dựng khu công nghiệp xanh, giảm thiểu ô nhiễm, ít gây tác động đến môi trường.

Nhà đầu tư hạ tầng Green – iP1 đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung công nghệ tiên tiến với nhà máy xử lý nước thải công suất xử lý 25.000 m3/ngày đêm, được chia làm nhiều giai đoạn. Giai đoạn I, đã hoàn thành đầu tư xây dựng bể chứa có công suất xử lý 5.000 m3/ngày đêm, sử dụng công nghệ xử lý hóa học kết hợp sinh học, nước thải sau xử lý xả ra môi trường đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, bảo đảm an toàn cho hệ sinh thái và môi trường.

Đại diện Green i - Park, ông Bùi Thế Long, Tổng Giám đốc Green i - Park nhận vinh danh từ Ban tổ chức.

Trong quy hoạch xây dựng hạ tầng, Green – iP1 đã dành tối đa quỹ đất để trồng cây xanh, tạo vùng đệm giữa khu công nghiệp với khu dân cư, trồng cây xanh hai bên vỉa hè hệ thống giao thông nội bộ. Đây là hạng mục được triển khai thực hiện sớm nhất, hàng vạn cây xanh các loại đã xanh cành tươi lá, tỏa bóng mát, tạo “lá phổi xanh” cho các nhà máy công nghiệp.

Cùng với đó, quanh những nhà máy trong nội khu là hệ thống kênh mương, hồ nước, trạm bơm, vừa phục vụ cấp, thoát nước, phòng chống ngập úng, phòng cháy, chữa cháy, vừa điều hòa nhiệt độ, cải thiện chất lượng không khí, cũng như giảm tác động đến môi trường, tạo vẻ đẹp tự nhiên “như công viên” cho Green – iP1.

Green – iP1 đang tiếp tục triển khai một số dự án về bảo vệ môi trường như: xây dựng và thực hành tiêu chuẩn văn phòng xanh 5S…; thu gom và tái chế rác thải nhà bếp thành phân bón hữu cơ (phân compost) và sử dụng nước tại đầu ra từ nhà máy xử lý nước thải để tưới cây.

Được biết, Green – iP1 đã xây dựng trung tâm phòng cháy chữa cháy và đã lựa chọn nhà thầu cung cấp thiết bị, dịch vụ lắp đặt điện năng lượng áp mái trong năm 2024, trước mắt là đầu tư hệ thống điện năng lượng áp mái tại văn phòng khu công nghiệp.

Green – iP1 cũng chú trọng thu hút các nhà đầu tư là vệ tinh lẫn nhau trong chuỗi cung ứng, tạo môi trường sản xuất “cộng sinh công nghiệp”, đầu ra của doanh nghiệp này là đầu vào tối ưu cho các doanh nghiệp khác, từ đó hạn chế chất thải loại ra môi trường.

Nhà máy xử lý nước thải tập trung có công nghệ hiện đại góp phần bảo vệ môi trường khu công nghiệp và các vùng phụ cận.

Hiện nay, Green – iP1 đã thu hút được 20 nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia, hầu hết đều sản xuất các sản phẩm điện tử, công nghệ hiện đại và xuất khẩu sang các nước châu Âu, Mỹ. Những dự án quy mô sản xuất và vốn đầu tư lớn là các dự án do Công ty TNHH Lotes Việt Nam đầu tư 167 triệu USD, Công ty TNHH Greenworks (Việt Nam) đầu tư 200 triệu USD, Công ty TNHH Compal Electronics (Việt Nam) đầu tư 260 triệu USD, Công ty TNHH Pegavision Việt Nam đầu tư 200 triệu USD, Công ty TNHH Jinro Soju Việt Nam đầu tư 100 triệu USD...

Đây đều là các dự án sản xuất trong lĩnh vực điện, điện tử, máy tính bảng, laptop, linh kiện ô tô, quạt gió công nghiệp, sản xuất đồ uống..., có công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường. Đặc biệt, Công ty TNHH Jinro Soju Việt Nam định hướng xây dựng nhà máy tiêu chuẩn tại Green – iP1 - một nhà máy lý tưởng, kết hợp công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất. Từ góc độ tiêu chuẩn JIS, nhà đầu tư đặt nhiều sự quan tâm tới quản lý năng lượng và giám sát lượng khí thải carbon, tạo nên nhà máy thân thiện với môi trường.

Có thể khẳng định, thu hút 100% nhà đầu tư thứ cấp đầu tư công nghệ cao chính là tiền đề số 1, căn bản để Green – iP1 trở thành khu công nghiệp xanh, thông minh, không gây ô nhiễm không khí, nguồn nước… Sau gần 3 năm, Khu công nghiệp đã lấp đầy 50%, với tốc độ lấp đầy nhanh, sử dụng đất hiệu quả, không để đất hoang hóa, góp phần giảm khí phát thải, giảm thiểu ô nhiễm môi 

Tìm hiểu thêm tại:

Website: https://gipgroup.vn/

Hotline: (+84) 24 3200 6921

Email: [email protected]

Facebook: https://www.facebook.com/greenipark.jsc

Địa chỉ: Tầng 7, tòa tháp A, tòa nhà Sky Tower, số 88 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư