Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội bồi dưỡng kiến thức về ứng xử văn minh du lịch cho cộng đồng
Hồ Hạ - 21/05/2020 21:37
 
Chiều 21/5, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với huyện Thường Tín tổ chức Hội nghị Triển khai về ứng xử văn minh du lịch cho cộng đồng dân cư trên địa bàn xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội.
.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khoảng 40.000 lao động trực tiếp trong ngành phải tạm nghỉ việc trong thời gian giãn cách xã hội.

Ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, khoảng 1.300 doanh nghiệp lữ hành, hơn 6.000 hướng dẫn viên, hơn 1.200 cơ sở lưu trú, khoảng 40.000 lao động trực tiếp trong ngành tạm thời phải dừng hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội. Sau dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 vừa qua, các đơn vị mới dần hoạt động trở lại.

Với thực tế hiện nay, theo chủ trương của Chính phủ và thành phố Hà Nội là thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp, kế hoạch để phát triển du lịch nội địa trong bối cảnh trạng thái bình thường mới.

Cũng theo ông Trần Đức Hải, du lịch cộng đồng đang trở thành xu thế chung của du lịch thế giới hiện nay. Không nằm ngoài chiều hướng đó, du lịch cộng đồng đang ngày càng phát triển tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng; hoạt động du lịch cộng đồng sẽ tạo thêm nhiều việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

"Nguồn nhân lực tham gia trực tiếp trong hoạt động du lịch cộng đồng không ai khác chính là bà con nhân dân tại địa phương. Các cô bác, anh chị là những mắt xích quan trọng, quyết định tới chất lượng và sự phát triển của hình thức du lịch cộng đồng", ông Trần Đức Hải nhấn mạnh.

Ông Hải đề nghị: "Với vai trò như vậy nên các cô bác, anh chị cần nắm được những kiến thức, kỹ năng cơ bản của du lịch cộng đồng cũng như cách ứng xử văn minh với khách du lịch để có thể triển khai thực hiện tốt du lịch cộng đồng, qua đó giới thiệu tới du khách trong nước và quốc tế những nét đẹp về văn hóa, về nghề thủ công truyền thống gắn với đôi bàn tay khéo léo, tài hoa của mảnh đất và con người quê hương Duyên Thái".

Để giúp bà con thực hiện tốt hoạt động du lịch cộng đồng, Sở Du lịch Hà Nội sẽ cùng với UBND huyện Thường Tín tổ chức các hoạt động để bà con từng bước nâng cao nhận thức về du lịch cộng đồng; hỗ trợ bà con về kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh với khách du lịch để bà con có thể đáp ứng tốt hơn các nhu cầu của khách du lịch, qua đó phát triển kinh tế gia đình và góp phần vào sự phát triển sự nghiệp du lịch của địa phương. "Hy vọng, sau hội nghị này, bà con sẽ tiếp thu được những kiến thức cần thiết để triển khai hoạt động du lịch cộng đồng tại địa phương mình ngày một tốt hơn”, ông Trần Đức Hải kỳ vọng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Ngô Đình Tiến, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Duyên Thái cho biết: xã Duyên Thái có làng nghề sơn mài truyền thống lịch sử phát triển hàng nghìn năm. Để phát triển bền vững, xã Duyên Thái đã có nhiều chính sách thúc đẩy làng nghề phát triển gắn với du lịch. Tuy nhiên, lượng khách đến làng nghề không nhiều, doanh thu chủ yếu từ bán các sản phẩm, chưa khai thác được dịch vụ lưu trú, ăn uống...

Cũng theo ông Tiến, hiện nay làng sơn mài Hạ Thái chủ yếu đón khách quốc tế với khoảng 80% tổng số khách du lịch, khách nội địa rất ít. Do đó, sau Hội nghị này, xã Duyên Thái mong muốn được huyện Thường Tín và Sở Du lịch Hà Nội giúp đỡ nhiều hơn để xã Duyên Thái phát triển du lịch làng nghề kết hợp không gian văn hóa, làm homestay... để phát triển bền

Tại Hội nghị, TS. Nguyễn Thu Thủy, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã chia sẻ tới khoảng 100 đại biểu là bà con làng nghề sơn mài Hạ Thái xã Duyên Thái những kinh nghiệm thực tế, đồng thời trao đổi cách thức làm sao để sản phẩm du lịch của bà con có thể thu hút và hấp dẫn; phong cách, thái độ giao tiếp, nhu cầu và tâm lý của du khách khi đến các điểm du lịch; cũng như ý thức cộng đồng dân cư địa phương trong việc bảo vệ môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp nhằm tạo ấn tượng tốt cho du khách. Từ đó, phát triển du lịch gắn với làng nghề bền vững.

Được biết, thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức thêm nhiều Hội nghị, lớp bồi dưỡng kiến thức về ứng xử văn minh du lịch cho cộng đồng dân cư tại các quận, huyện, thị, tiến tới đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn thành phố.

Kích cầu du lịch nội địa, nhiều khu nghỉ dưỡng tấp nập khách Việt
Cam Ranh Riviera Beach Resort & Spa - khu nghỉ dưỡng 5 sao tại Bãi Dài Cam Ranh (Khánh Hòa) đạt công suất buồng phòng 100% sau 2 ngày hoạt động trở lại....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư