Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Hà Nội đề xuất bảo tồn, phát huy giá trị di sản đô thị cầu Long Biên và các vòm đá
Thanh Nga - 01/09/2017 10:45
 
Mới đây, UBND TP. Hà Nội có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc đề nghị thống nhất chủ trương nghiên cứu phát huy giá trị di sản đô thị cầu Long Biên và các vòm đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội có chủ trương giao cho các đơn vị thuộc Thành phố tổ chức khảo sát, nghiên cứu, đề xuất việc bảo tồn và phát huy giá trị tổng thể cầu Long Biên trên cơ sở kinh nghiệm các nước trên thế giới.

.
Hà Nội đề xuất khảo sát, bảo tồn, phát huy giá trị di sản đô thị cầu Long Biên và các vòm đá của cầu dẫn lên cầu Long Biên

Theo nghiên cứu ban đầu, dự án sẽ chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, thực hiện vẽ tranh bích họa trên bề mặt 26 vòm đá dưới cầu dẫn từ phố Lê Văn Linh đến phố Hàng Cót, dự kiến triển khai trong quý IV năm 2017. Việc vẽ tranh bích họa này do Quỹ Giao lưu quốc tế Hàn Quốc và Chương trình định cư con người Liên hợp quốc đề xuất hợp tác với TP.Hà Nội triển khai, nhân kỷ niệm 25 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc.

Giai đoạn 2, khảo sát, nghiên cứu sử dụng không gian các vòm cầu đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên để sử dụng vào các dịch vụ công cộng phục vụ các lĩnh vực nghệ thuật: âm nhạc, hội họa, tranh truyện thiếu nhi, tranh dân gian…

UBND TP.Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vân tải cho ý kiến về chủ trương trên, đồng thời chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ hỗ trợ Thành phố trong việc cung cấp thông tin, hồ sơ thiết kế đoạn cầu dẫn phía Nam cầu Long Biên (hồ sơ trước và sau khi xây đá bịt kín các vòm cầu), thí điểm tháo dỡ một số vòm đá để phục vụ việc đánh giá chính xác hiện trạng và đề xuất phương án cải tạo, bảo tồn và phát huy giá trị các vòm cầu đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên.

Theo quy hoạch giao thông Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tại Quyết định 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016), tuyến đường sắt đô thị số 1 (đi từ Giáp Bát - Ngọc Hồi đến Gia Lâm - Yên Viên) có hướng trùng với tuyến đường sắt quốc gia hiện có. Đoạn từ phố Trần Phú đến ngã ba Phùng Hưng - Lê Văn Linh có tim tuyến dịch về phía Đông (phố Phùng Hưng), đi thẳng và rẽ vào phố Hàng Đậu đi qua sông Hồng (song song với cầu Long Biên về phía thượng lưu 75m) để đến ga Gia Lâm. Do đó, trong tương lai, tuyến đường sắt từ Văn Điển đến Gia Lâm sẽ ngừng khai thác. Đây là cơ sở để Hà Nội đề xuất bảo tồn và phát huy giá trị di sản đô thị của cầu Long Biên và các vòm đá dưới cầu dẫn lên cầu Long Biên.
Bảo tồn Cầu Long Biên: Bộ Văn hóa va Bộ Giao thông
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa bày tỏ ý kiến không thuận đối với các phương án xử lý cầu Long Biên do Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất. ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư