Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Nhất sau 10 năm mở rộng
Thu Trang - 28/07/2018 15:18
 
Sáng 28/7, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia đã diễn ra Lễ kỷ niệm 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15/2008/NQ-QH12 của Quốc hội về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội (01/8/2008-01/8/2018). Thành phố Hà Nội cũng vinh dự đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất nhân dịp này.

Phát biểu khai mạc tại Lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, sau chặng đường 10 năm, cả hệ thống chính trị của thành phố đang cùng nhau nghiêm túc tổng kết toàn diện, sâu sắc những thành tựu to lớn mà nhờ sự nỗ lực, cống hiến không mệt mỏi của các thế hệ nhân dân Thủ đô đã đạt được trên mọi mặt.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi lễ

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Nghị quyết số 15 của Quốc hội khóa 12, đã đặt một dấu mốc lịch sử, mở ra nhiều tiềm năng, cơ hội, không gian để Thủ đô phát triển.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết, trước và trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 15 của Quốc hội, có nhiều vấn đề khó khăn, thách thức đặt ra, đó là: quy mô diện tích, dân số, đơn vị hành chính tăng nhiều; điều kiện địa lý, dân cư, thói quen khác nhau; tỷ trọng nông nghiệp, tỷ lệ hộ nghèo lớn, vùng núi còn khó khăn; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chưa phát triển, khoảng cách giàu nghèo còn lớn; hầu hết các đơn vị hợp nhất về Hà Nội, tình hình kinh tế - xã hội còn khó khăn...

Sau 10 năm hợp nhất, tổng diện tích của Thủ đô là  3.358,92km2 (gấp 3,6 lần so với trước khi sáp nhập), dân số 7,7 triệu người (gấp 1,24 lần năm 2008), có 12 quận, 17 huyện, 1 thị xã với 584 xã, phường, thị trấn.

Kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng nhanh, đạt trung bình 7,41%/năm, là một trong 2 đầu tầu kinh tế của cả nước. Quy mô GRDP năm 2017 gấp 1,9 lần so với năm 2008. Thu nhập bình quân đầu người tăng lên, năm 2017 đạt 3.910 USD/người, gấp 2,3 lần so với năm 2008. 

Đầu tư trực tiếp nước ngoài thu hút được 3.237 dự án, vốn đăng ký đạt 19,1 tỷ USD; riêng hai năm 2016, 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 thu hút được 12 tỷ 460 triệu USD.

Nhìn lại chặng đường 10 năm với biết bao khó khăn, mới mẻ cùng những băn khoăn, trăn trở, đặt ra khi Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội đón nhận, thực hiện nhiệm vụ trọng đại mà Đảng và Quốc hội giao phó, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Bùi Duy Nhâm đánh giá, đây là khoảng thời gian không dài nhưng Thủ đô Hà Nội đã có sự phát triển vượt bậc cả về quy mô lẫn chất lượng, diện mạo, tầm vóc, vị thế của Thủ được nâng cao. 

Đại diện cho giới văn nghệ sĩ Thủ đô chia sẻ về những thành tựu văn hóa của Hà Nội sau 10 năm điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính, Nhà thơ Bằng Việt, nguyên Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội cho rằng, Nghị quyết số 15 ngày 29/5/2008 của Quốc hội đã mở ra một vận hội mới cho Thủ đô và nâng diện tích Thủ đô lên tầm vóc của 17 Thủ đô lớn nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, theo nhà thơ, điều quan trọng hơn đối với văn hóa và tâm linh con người thì Thủ đô mở rộng đã ôm trọn trong mình thế mạnh của cả hai vùng đất “địa linh nhân kiệt” tự ngàn đời đó là hai vùng văn hóa lớn Thăng Long và Xứ Đoài cùng một số vùng phụ cận xung quanh.

Ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực mà lãnh đạo cùng người dân thủ đô đã làm trong 10 năm vừa qua, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, để thực hiện được mục tiêu phát triển Hà Nội lâu dài, bền vững, thì việc mở rộng địa giới hành chính Thủ đô là một yêu cầu tất yếu, khách quan.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại buổi lễ

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng nhấn mạnh: "Tiềm năng đất đai, nguồn nhân lực sau khi địa giới hành chính thủ đô được mở rộng sẽ tạo điều kiện để Hà Nội phát triển về không gian kinh tế, hệ thống kết cấu hạ tầng, kiến trúc đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, cùng với hàng ngàn di sản văn hóa vật thể và phi vật thể của các địa phương sẽ góp phần khẳng định vị thế trung tâm của thủ đô, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển nhanh hơn… đem lại thế và lực mới cho thủ đô phát triển bền vững, ổn định, lâu dài".

Cũng trong dịp này, để ghi nhận những thành tích xuất sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội sau 10 năm hợp nhất, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố Hà Nội.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang thay mặt Đảng, Nhà nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hà Nội
Chủ tịch nước Trần Đại Quang thay mặt Đảng, Nhà nước trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Hà Nội
.
.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư