Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội ghi nhận ca mắc Covid-19 lây nhiễm từ nam thanh niên ở Hà Nam
D.Ngân - 30/04/2021 08:15
 
Nam thanh niên ở Đông Anh, Hà Nội từng ăn cưới ngồi chung mâm với bệnh nhân 2899 ở Hà Nam đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Tối ngày 29/4, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, nam thanh niên ở Đông Anh, 28 tuổi có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, hiện đã được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị.

Caption ảnh

Liên quan đến ca bệnh ở Đông Anh, Hà Nội đã truy vết được 10 trường hợp F1 tiếp xúc gần, tất cả đều đã được đưa đi cách ly tập trung.

Không chỉ Hà Nội, Hưng Yên đã ghi nhận 2 ca tiếp xúc gần với bệnh nhân 2899 có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Lãnh đạo Sở Y tế Hưng Yên cho biết, 2 mẹ con bà S. sống tại xã Tiên Tiến, huyện Phù Cừ, Hưng Yên có 2 lần xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào chiều nay (29/4). Cả 2 mẹ con bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị.

Trước đó, bà S. đưa con về thôn Quan Nhân, xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam thăm mẹ ruột. Sau đó tiếp xúc gần với bệnh nhân 2899, là hàng xóm.

Sau khi Hà Nam báo cáo các trường hợp liên quan, Sở Y tế Hưng Yên đã gấp rút truy vết, đưa mẹ con bà S. đi cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm.

21h tối, lãnh đạo Sở Y tế đang họp khẩn với huyện Phù Cừ để triển khai các công tác phòng chống dịch Covid-19. Bước đầu, huyện Phù Cừ thông báo đã xác định được 16 trường hợp F1 tiếp xúc gần với mẹ con bà S.

Đến thời điểm hiện tại bệnh nhân ở Hà Nam đã lây nhiễm cho 8 người, trong đó 4 ca ở Hà Nam, 1 ca Hà Nội, 1 ca ở TP.HCM và 2 ca ở Hưng Yên.

Để chỉ đạo khoanh vùng dập dịch tại Hà Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu Hà Nam nhanh chóng, thân tốc vì nếu chúng ta chậm 1-2 ngày thì dịch sẽ bước sang chu kỳ lây nhiễm mới và công cuộc chống dịch càng khó khăn.

Theo Bộ trưởng, hiện ổ dịch này đã liên quan đến nhiều tỉnh thành khác, vì bệnh nhân đã đi taxi, xe khách, đã có người tiếp xúc bay vào TP.HCM, do đó yêu cầu các địa phương có người đi chung chuyến bay ở Nhật về Đà Nẵng hôm 7/4; đi chung xe khách từ Đà Nẵng về Hà Nam và cách ly chung với bệnh nhân tại khách sạn ở TP Đà Nẵng phải cách ly tập trung ngay, lấy mẫu xét nghiệm. 121 người cách ly cùng bệnh nhân tại khách sạn Alisia Bench ở Đà Nẵng chúng tôi đánh giá rất nhiều nguy cơ.

“Những trường hợp còn lại cách ly tại các khách sạn khác phải lấy mẫu xét nghiệm ngay. Tất cả các hành khách đi cùng chuyến xe với bệnh nhân phải cách ly ngay, đồng thời truy vết ngay những người tiếp xúc với người đi cùng xe, để khi những trường hợp F1 thành F0, chúng ta đã có danh sách sẵn để quản lý”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu.

Người đứng đầu ngành Y tế cũng lưu ý Hà Nam phải chủ động việc lấy mẫu (nhân lực như học sinh, sinh viên, giáo viên phải được tập huấn thực hiện). Nếu quá tải, phải thiết lập ngay phòng xét nghiệm của BV Bạch Mai ở Hà Nam.

Về cách ly, Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định lại, tất cả F1 phải cách ly tập trung, với F2 tạm thời cách ly tại nhà.  

Hiện Hà Nam có hai cơ sở cách ly, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu phải chuẩn bị kịch bản kỹ càng cho cơ sở cách ly, giao cho quân đội quản lý, lực lượng y tế chỉ hỗ trợ chuyên môn, tránh trường hợp lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Về điều tri, trước mắt Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu tiếp tục điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam.

Ngay trong sáng mai, Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh và Bệnh viện Bạch Mai sẽ về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam để giám sát và hỗ trợ công tác điều trị; kiêm tra công tác phân luồng, sàng lọc, cách ly tại một số cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn; đồng thời BV Bạch Mai nhanh chóng triển khai cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai tại Hà Nam để sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 khi cần.

Đặc biệt lưu ý vấn đề đeo khẩu trang, Bộ trưởng đề nghị với Hà Nam yêu cầu người dân bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; tiến hành xử phạt hành chính những người vi phạm.

Bệnh nhân COVID-19 tại tỉnh Hà Nam có thể nhiễm biến chủng vi rút mới
Sở Y tế thành phố Đà Nẵng nhận định, có khả năng bệnh nhân mắc COVID-19 phát hiện tại Hà Nam nhiễm biến chủng vi rút mới có thời gian ủ bệnh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư