Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội: Khuyến cáo hạn chế giao thông công cộng, xe công nghệ đảm bảo an toàn phòng dịch được hoạt động
Trần Phong - 29/03/2020 08:53
 
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội khuyến cáo hạn chế giao thông công cộng, đồng thời khẳng định, hiện không có chuyện dừng hoạt động dịch vụ đặt xe công nghệ như đồn thổi trên mạng xã hội. Dịch vụ xe công nghệ đảm bảo an toàn phòng dịch vẫn được hoạt động.

Sở GTVT Hà Nội: Chú ý an toàn cộng đồng khi giao thông

Bệnh Covid-19 diễn biến mỗi ngày một phức tạp và mới đang sắp đến đỉnh dịch thôi, nên rất nhiều bạn đọc quan tâm đến quy định về sử dụng phương tiện giao thông trong mùa dịch. Một trong những mối quan tâm lớn đó là đến việc di chuyển trên các phương tiện giao thông công cộng và xe công nghệ, đặc biệt khi có tin đồn sẽ dừng hoạt động dịch vụ xe công nghệ - lựa chọn cuối cùng để di chuyển của họ trong mùa dịch.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, ông Bùi Văn Viện khẳng định trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí chiều 27/3/2020 vừa qua: “Hiện không có chuyện dừng hoạt động dịch vụ đặt xe công nghệ như đồn thổi trên mạng xã hội”.

.
Hiện các tài xế xe công ngệ đã thực hiện khá đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch cần thiết như khuyến cáo chung.

Cho biết thêm về chi tiết liên quan, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đã phân tích và căn cứ trên tình hình cụ thể của dịch bệnh cũng như khả năng lây nhiễm khi cùng lúc tập trung đông người để lưu ý người dân tạm thời nên hạn chế tham gia phương tiện giao thông công cộng.

Theo phân tích của Sở GTVT, cần lưu ý hạn chế khách đối với phương tiện vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn vì các phương tiện này có thể có nguy cơ lây nhiễm nhiều hơn. Tuy nhiên, cần đảm bảo dịch vụ giao thông để đáp ứng nhu cầu hàng ngày về di chuyển của nhân dân trong thành phố và áp dụng các biện pháp an toàn.

Khi di chuyển trên các phương tiện ít người sẽ có phần an toàn hơn như dịch vụ taxi, xe công nghệ. Về dịch vụ xe công nghệ, ông Bùi Văn Viện cho hay, loại hình dịch vụ này vẫn hoạt động bình thường. Trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã cẩn trọng tiến hành khảo sát của cho thấy, hiện nay, do lo ngại dịch và vắng khách hơn, một số lượng xe công nghệ đã tạm nghỉ. Những xe công nghệ cũng như taxi còn đang hoạt động các tài xế đã thực hiện khá đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch cần thiết như khuyến cáo chung và kinh nghiệm của mỗi người. 

TPHCM hướng dẫn chi tiết phòng dịch trong giao thông

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại TPHCM, sáng 27/3 vừa qua, Sở GTVT TPHCM đã ra văn bản hướng dẫn tại Công văn số 3752/TB-SGTVT ngày 27/03/2020 đối với tổ chức hoạt động vận tải và cho biết các biện pháp khả thi nhằm vừa phòng dịch vừa đảm bảo giao thông cho người dân thành phố thời gian này.

Theo đó, sẽ tạm ngưng 54 tuyến xe buýt, cho duy trì taxi, dịch vụ đặt xe công nghệ. Các loại xe chở khách chỉ được vận chuyển khách mỗi chuyến được chở không quá 20 người.

Tiếp sau công văn trên của Sở GTVT TP, Grab vừa ra thông báo tiếp theo về việc tuân thủ các quy định của cơ quan nhà nước khi di chuyển nhằm đảm bảo an toàn cho cả đối tác tài xế và hành khách. Thông báo nhấn mạnh nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của cộng đồng trước các diễn biến phức tạp mới của dịch Covid-19, kể từ ngày 28/03 đến hết ngày 15/04/2020, các đối tác tài xế và hành khách khi sử dụng và di chuyển, trong đó có di chuyển trên xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi “bắt buộc phải đeo khẩu trang và khai báo y tế.  Đối tác tài xế cần từ chối thực hiện chuyến xe trong trường hợp hành khách không chấp hành quy định của Sở GTVT TPHCM.

.
Grab nhắc nhở các đối tác tài xế của hãng cần chủ động đề nghị và kiểm tra thông tin khai báo y tế của khách hàng theo các hướng dẫn cụ thể là trước hết cần tải ứng dụng về, đăng nhập và khai báo y tế và thường xuyên vệ sinh phương tiện sau mỗi chuyến xe, đặc biệt là các vị trí nhiều người chạm tay như tay nắm cửa, dây an toàn, bề mặt ghế…

Grab nhắc nhở các đối tác tài xế của hãng cần chủ động đề nghị và kiểm tra thông tin khai báo y tế của khách hàng theo các hướng dẫn cụ thể là trước hết cần tải ứng dụng về, đăng nhập và khai báo y tế bằng ứng dụng Sức khỏe Việt Nam. Sau đó, cả hai phía cần theo hướng dẫn kiểm tra thông tin và khai báo y tế của khách hàng trên ứng dụng này. 

Theo hướng dẫn này, trong quá trình di chuyển, các đối tác tài xế cần và nên: “Luôn tạo sự thông thoáng trong xe bằng cách không sử dụng máy lạnh và hạ cửa kính trong suốt hành trình di chuyển. Phần đối tác tài xế cần kê khai thông tin thân nhiệt hàng ngày tại mục “Khám phá” ngay trên ứng dụng Grab Driver. Tài xế Grab cũng cần thường xuyên vệ sinh phương tiện sau mỗi chuyến xe, đặc biệt là các vị trí nhiều người chạm tay như tay nắm cửa, dây an toàn, bề mặt ghế…”

Đối với các trường hợp khách hàng đi xe công nghệ không tuân thủ quy định nêu trên dù đối tác tài xế đã lịch sự thông báo, tài xế có quyền chủ động hủy chuyến xe và phản hồi cho Grab bằng cách truy cập tính năng “Trung tâm trợ giúp” → “Cuốc xe đã hủy” → “Hủy chuyến vì lý do khách quan” để hệ thống kịp thời ghi nhận và hỗ trợ.

TP.HCM: Xe khách được chở tối đa 20 khách, xe công nghệ và taxi được hoạt động khi đảm bảo an toàn
Trước tình hình dịch Covid-19, TP.HCM đã có nhiều thay đổi về việc tổ chức hoạt động vận tải để đảm bảo an toàn và sinh hoạt của người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư