Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội mít tinh kỷ niệm 20 năm đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”
Thanh Nga - 13/07/2019 16:02
 
Sáng nay ngày 13/7/2019, lễ mít tinh kỷ niệm 20 năm Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” (16/7/1999 - 16/7/2019) đã tưng bừng diễn ra tại khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm) với sự góp mặt của khoảng 10.000 người tham gia diễu hành.

Lễ mít tinh, điểm nhấn đặc biệt trong chuỗi hoạt động  kỷ niệm 20 năm Hà Nội được công nhận là “Thành phố vì hòa bình”, có sự tham gia của các đại biểu Trung ương, TP. Hà Nội, đại biểu UNESCO và các tổ chức quốc tế, các đoàn ngoại giao một số nước tại Hà Nội.

Khai mạc mít tinh kỷ niệm 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”
Khai mạc mít tinh kỷ niệm 20 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, sau 20 năm với nhiều đổi thay, đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đã và đang phấn đấu không ngừng, tiếp tục xây dựng, phát triển, cùng hướng tới một thế giới hòa bình, nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

Thủ đô Hà Nội hôm nay to đẹp hơn, khang trang hơn, không chỉ mở rộng địa giới hành chính, gia tăng dân số, Hà Nội còn là thành phố đa sắc màu văn hóa, các loại hình kinh tế phát triển mạnh, môi trường đầu tư, kinh doanh không ngừng được cải thiện, quốc phòng - an ninh được giữ vững, đối ngoại được mở rộng. Hình ảnh Hà Nội là một điểm đến “an toàn - thân thiện”, ngày càng được giới thiệu, quảng bá rộng rãi và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

“Trong niềm tự hào của một danh hiệu, thương hiệu thành phố, chúng ta kỳ vọng, mơ ước vào sự nỗ lực vì một thành phố hòa bình, một đất nước hoà bình, sẽ là thông điệp chuyển tải, là nhịp cầu nối với bạn bè quốc tế trong một mơ ước và những nỗ lực lớn hơn - vì một thế giới hòa bình, để nhân loại có tương lai tốt đẹp và bền vững, để không ai bị bỏ lại phía sau. Để nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế đều có chung một cảm nhận như trong câu hát của nhạc sĩ Hoàng Hiệp: “Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội, Hà Nội của ta, Thủ đô yêu dấu, một thời đạn bom, một thời hoà bình…”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội  nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ, các đại biểu đã bấm nút khai trương website “Hà Nội - Thành phố sáng tạo" và tham gia thả chim bồ câu với thông điệp thể hiện khát vọng hòa bình, thịnh vượng. Ngay sau lễ mít tinh, các đại biểu đã tham dự hoạt động đi bộ vì hòa bình và Lễ hội đường phố “Trái tim hòa bình” quanh Hồ Hoàn Kiếm.

Theo đó, đã có khoảng 10.000 người tham gia đi bộ vì hoà bình kết hợp lễ hội đường phố các khối: Dân gian, khối làng nghề, khối thể dục nghệ thuật... tạo nên bức tranh đa sắc của Hà Nội, nơi hội tụ văn hoá và Hà Nội - thành phố vì hoà bình, điểm đến của sự hợp tác, hữu nghị và hoà bình.

Đoàn diễu hành tái hiện hình ảnh con gái Hà Nội xưa
Đoàn diễu hành tái hiện hình ảnh con gái Hà Nội xưa
Lễ hội đường phố rực rỡ sắc màu của các đoàn diễu hành
Lễ hội đường phố rực rỡ sắc màu của các đoàn diễu hành
Đoàn diễu hành khối thể dục nghệ thuật
Đoàn diễu hành khối thể dục nghệ thuật

Cũng trong chiều nay, ngày 13/7, tại khách sạn Melia sẽ diễn ra Hội thảo “Hà Nội - Thành phố vì hoà bình, 20 năm hội nhập và phát triển” với sự tham gia của các nhà văn hoá, chuyên gia trong nhiều lĩnh vực và bạn bè quốc tế. Tại Hội thảo sẽ có các tham luận với nội dung điểm lại những thách thức và thành quả của Thủ đô trên mọi lĩnh vực trong 20 năm hội nhập và phát triển, đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô, phát huy danh hiệu thành phố vì hoà bình.

Trong dịp này, từ ngày 13 -14/7, tại sân khấu vườn hoa Lý Thái Tổ và sân khấu khu vực đền Bà Kiệu, không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm sẽ diễn ra các hoạt động biểu diễn nghệ thuật với 2 đêm nhạc đặc sắc mang chủ đề “Tôi yêu Hà Nội”, “Thắp sáng hoà bình”, giới thiệu trình diễn di sản văn hoá phi vật thể được UNESCO ghi danh như: Bài chòi Trung Bộ và nhã nhạc cung đình Huế, dân ca Huế…

Bên cạnh đó, tại khu vực không gian phố Lê Thạch sẽ có không gian trưng bày “Làng Hữu nghị” với các gian hàng giới thiệu văn hoá các nước; nghệ nhân giới thiệu, trưng bày các sản phẩm của các nước.

Tại Cung thiếu nhi Hà Nội tổ chức Không gian văn hoá ẩm thực Hà Nội và tỉnh Quảng Nam gồm 18 gian hàng với sự tham gia của các nghệ nhân ẩm thực 2 tỉnh, thành phố nhằm giới thiệu các món ẩm thực tiêu biểu như: phở, chả cá, bánh cuốn, mì Quảng, cao lầu, cơm gà…
Hà Nội tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa chào mừng ngày giải phóng Thủ đô
Chào mừng 64 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2018), UBND TP. Hà Nội sẽ phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức chuỗi các sự...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư