Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hà Nội quyết liệt tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
Minh Hồng - 18/07/2023 19:18
 
TP. Hà Nội phải quyết liệt giải quyết, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để đẩy mạnh tiến độ của dự án, thúc đẩy công tác giải ngân.

Giải ngân vốn đầu tư công đạt gần 34%

Ngày 18/7, UBND TP. Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban xây dựng cơ bản toàn TP, quý II/2023. 

Báo cáo về tình hình phân bổ và giao kế hoạch đầu tư công năm 2023 của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, kế hoạch Trung ương giao cho TP là 46.956,098 tỷ đồng. Kế hoạch TP  giao là 46.946,267 tỷ đồng. 

Kế hoạch đầu tư công năm 2022 kéo dài sang năm 2023 của 480 dự án sử dụng ngân sách TP và ngân sách TP. Hà Nội hỗ trợ cấp huyện là 3.528,455 tỷ đồng; dự án sử dụng ngân sách cấp huyện là 589,719 tỷ đồng.

Kết quả giải ngân chung của TP. Hà Nội, lũy kế giải ngân kế hoạch đầu tư công 6 tháng đầu năm 2023 đạt 15.930,7 tỷ đồng, đạt 33,9% kế hoạch. Trong đó, ngân sách cấp thành phố thực hiện các nhiệm vụ, dự án đầu tư công cấp TP là 9.083,7 tỷ đồng, đạt 34,8% kế hoạch; ngân sách cấp huyện là 6.847 tỷ đồng, đạt 34,4% kế hoạch.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho rằng, trong thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công, mặt bằng vẫn là khâu yếu, nhất là các dự án giao thông.

Sở Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, kết quả giải ngân chung của TP. Hà Nội không đạt kế hoạch cũng như cam kết của các đơn vị đề ra (40 - 45%).

Tại kỳ họp giữa năm 2023, UBND TP. Hà Nội đã trình HĐND TP. Hà Nội phê duyệt điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2023. 

Theo đó, kế hoạch đầu tư công năm 2023 sau điều chỉnh dự kiến là 53.105,3 tỷ đồng (tăng 6.159 tỷ đồng so với đầu năm). Điều này có nghĩa, để đạt được kết quả giải ngân cả năm 2023 trên 95%, lũy kế giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 (đến hết 31/1/2024) phải đạt 50.450 tỷ đồng. 

Như vậy, trong các tháng còn lại của năm 2023, TP. Hà Nội phải giải ngân thêm 34.519 tỷ đồng, gấp 2,16 lần 6 tháng đầu năm 2023. 

Để đạt được kết quả giải ngân như trên, TP. Hà Nội phải quyết liệt giải quyết, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để đẩy mạnh tiến độ của dự án, thúc đẩy công tác giải ngân.

Nhiều khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn đánh giá, tình hình thực hiện giải ngân toàn TP. Hà Nội đạt gần 34%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 (đạt gần 24%) và cao hơn so với mức trung bình của cả nước. 

Tuy nhiên, ông cho rằng, tỷ lệ này vẫn chưa thực sự yên tâm, các khó khăn, vướng mắc còn nhiều. Bởi, bên cạnh một số đơn vị có tỷ lệ giải ngân khá cao như: Tây Hồ (78,7%); Mỹ Đức (77,6%), Long Biên (63%);..., vẫn còn nhiều đơn vị tỷ lệ giải ngân rất thấp như: Hoàng Mai (24%), Thanh Xuân (23,2%), Sơn Tây (12,1%), Cầu Giấy (3,6%), Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội (0,1%);... 

Bởi thế, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu các đơn vị, trong 6 tháng cuối năm, nâng cao trách nhiệm, tập trung chỉ đạo giải ngân; tập hợp các khó khăn, vướng mắc để thực hiện đúng kế hoạch.

Tại Hội nghị, các Ban quản lý dự án của TP. Hà Nội, đại diện UBND các quận, huyện, các sở đã báo cáo kết quả tình hình thực hiện, giải ngân các dự án; cũng như nếu các khó khăn, vướng mắc. 

Theo Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội, mặc dù công tác triển khai thực hiện dự án và giải ngân kế hoạch vốn cơ bản đáp ứng so với yêu cầu chung của TP. Hà Nội (đạt 48,1% kế hoạch). 

Tuy nhiên, đơn vị này thừa nhận, kết quả chưa được như mong muốn. Các khó khăn, vướng mắc chủ yếu liên quan đến quỹ nhà tái định cư (nhà chưa đủ điều kiện để bàn giao, các hộ không đồng thuận với vị trí tái định cư); quỹ đất tái định cư (các hộ dân không đồng thuận với các vị trí bố trí tái định cư; vướng mắc trong công tác xác nhận nguồn gốc đất, nguồn gốc đất phức tạp)...

Trong khi đó, vướng mắc chính khiến công tác thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công của Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long- Hà Nội nằm ở khâu giải phóng mặt bằng. Trong đó có những khó khăn trong di dời các hộ đang sinh sống trong khu vực dự án, một số hộ dân thuộc diện gia đình chính sách, người có công...

Tổng hợp từ các đơn vị đến hết tháng 6/2023, có 105 dự án thuộc kế hoạch vốn năm 2023 có vướng mắc (73 dự án liên quan đến giải phóng mặt bằng; 11 dự án vướng mắc về di chuyển mồ mả; 16 dự án vướng mắc về mắc tái định cư; 3 dự án vướng mắc về chỉ giới đường đỏ;..); 21 dự án thuộc kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài vướng mắc về giải phóng mặt bằng... 

Ngoài ra, còn các vướng mắc về giá nguyên liệu, đánh giá tác động môi trường, thanh lý tài sản, dự án phải thực hiện điều chỉnh mức đầu tư... 

Mặt bằng vẫn là khâu yếu trong giải ngân vốn đầu tư công

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh biểu dương và đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của các đơn vị trong thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công. 

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho rằng, còn nhiều vấn đề, “lấn cấn” giữa các đơn vị, sở ngành trong phối hợp thực hiện, theo đó, cần nhận diện, tăng cường phối kết hợp, trách nhiệm của các sở, ngành, giải quyết kịp thời, trong đó, khâu quyết định đặc biệt là vai trò của chủ đầu tư để nâng cao hiệu quả thực hiện, giải ngân dự án.

Ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, trong thực hiện dự án, giải ngân vốn đầu tư công, mặt bằng vẫn là khâu yếu, nhất là các dự án giao thông; đồng thời, chỉ đạo chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án của TP. Hà Nội thống kê lại các dự án vốn TP, vốn Trung ương, vốn hỗn hợp đã có mặt bằng nhưng đang có vướng mắc, báo cáo Thường trực Thành ủy, để có lãnh đạo, chỉ đạo với các quận, huyện. 

Trước nhiều vấn đề còn vướng mắc, liên quan đến nhiều sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu lãnh đạo các huyện phải theo sát các đồng chí Thường vụ Thành ủy phụ trách địa bàn, báo cáo kịp thời, xin ý kiến lãnh đạo, chỉ đạo, trên cơ sở đó, đề xuất, báo cáo để TP có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo; theo đó giải quyết được rất nhiều vấn đề. 

“Năm nay là năm cuối các mảng khối: Đô thị, văn xã,... phải hoàn thành chủ trương đầu tư. Theo đó, lãnh đạo các khối, chủ đầu tư cần chủ động, tích cực hơn trong các khâu đầu tư, từ chủ trương đầu tư, ra quyết định đầu tư; gắn tránh nhiệm của Chủ tịch UBND các quận, huyện, Giám đốc sở, Ban quản lý dự án vào tiến độ giải ngân - coi đây là tiêu chí đánh giá thi đua hằng quý, cuối năm”, ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh và đề nghị các Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phụ trách các khối, hàng tháng, hàng quý họp giao ban, kiểm điểm tiến độ, từ đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thúc đẩy tiến độ triển khai.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư