Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội sẽ công khai phương án đền bù cho các hộ dân di dời khỏi bãi rác Nam Sơn
 
Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn khẳng định, phương án đền bù hiện đang được các ban ngành chức năng thẩm định.
Một góc bãi rác Nam Sơn
Một góc bãi rác Nam Sơn

Trước thông tin về việc Hà Nội công bố giá bồi thường di dời 1.100 hộ dân khỏi bãi rác Nam Sơn do một số báo chí điện tử đưa vào chiều 6/4, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn khẳng định: "Thông tin này chưa chính xác và không chính thống".

Trong ngày 6/4, Trung tâm Phát triển quỹ đất Sóc Sơn, sau khi hoàn thành việc lên phương án đền bù giải phóng mặt bằng khu vực bán kính 500m từ hàng rào bãi rác Nam Sơn, đã trình phương án lên các ban ngành chức năng của huyện để tiếp tục thẩm định.

Theo ông Đỗ Minh Tuấn, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, đồng loạt 3 xã: Nam Sơn, Hồng Kỳ và Bắc Sơn đã khẩn trương thực hiện việc kiểm đếm nguồn gốc đất. Đến nay, xã Nam Sơn đã kiểm đếm xong 100%; xã Hồng Kỳ cơ bản xong và chỉ còn xã Bắc Sơn kiểm đếm muộn hơn, đạt 70%.

"Khi xác định xong nguồn gốc đất, Trung tâm Phát triển quỹ đất Sóc Sơn đã lập phương án đền bù. Phương án này sẽ được các phòng ban chức năng của huyện thẩm định. Cụ thể, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ thẩm định nguồn gốc đất; Phòng Tài chính thẩm định về giá... Căn cứ vào đó, HĐND huyện sẽ họp để trong tháng 4 này phê duyệt được đợt đầu tiên. Trên cơ sở phương án được duyệt, UBND huyện sẽ báo cáo thành phố, đề nghị hỗ trợ tiền thông qua Quỹ Đầu tư phát triển thành phố để trả cho người dân trong đợt 1" - ông Đỗ Minh Tuấn nêu rõ quy trình giải quyết và thực hiện việc đền bù.

Dự kiến, đợt 1 sẽ có khoảng 300 trường hợp được phê duyệt phương án đền bù. Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cũng khẳng định, phương án chính thức sẽ được công khai đến người dân để đạt được sự đồng thuận.

Giá đất tái định cư đang trình thành phố phê duyệt, cũng sẽ được công bố công khai. Người dân được quyền chọn lựa phương án tái định cư bằng đất hoặc bằng tiền.

Với những hộ dân chọn phương án lấy đất, huyện đã chuẩn bị khu tái định cư tại 3 xã. Dự kiến, mức giá này cũng đang được các sở, ngành thành phố khẩn trương thẩm định để sớm được thông qua vào giữa tháng 4-2019.

Trước đó, ngày 21/1, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội cho biết, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Quyết định số 386/QĐ-UBND, giao nhiệm vụ cho UBND huyện Sóc Sơn bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, chuẩn bị mặt bằng thực hiện dự án di dân ra ngoài vùng ảnh hưởng môi trường của Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (vùng bán kính 500m từ hàng rào khu liên hợp). Nguồn vốn thực hiện được lấy từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố.

Theo quyết định của UBND thành phố, UBND huyện Sóc Sơn có trách nhiệm lập, thẩm định và quyết định phê duyệt phương án bồi thường giải phóng mặt bằng, quyết định thu hồi đất theo quy định hiện hành của Nhà nước; sử dụng kinh phí đúng mục đích quy định, tiết kiệm, hiệu quả; hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng theo đúng tiến độ yêu cầu.

UBND thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn tổ chức cắm mốc và bàn giao mốc giới cho UBND huyện; chủ trì, phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn cập nhật danh mục dự án thu hồi đất, kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của huyện Sóc Sơn. Quỹ Đầu tư phát triển thành phố kịp thời bố trí kinh phí, phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

T&T cùng Urenco bắt tay các đối tác Hàn Quốc xây dựng nhà máy điện rác Nam Sơn
Tập đoàn T&T vừa ký thỏa thuận hợp tác với một số đối tác Việt Nam và Hàn Quốc để thực hiện với dự án thu hồi khí GAS bãi chôn lấp phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư