Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hà Nội vẫn đau đáu với việc triển khai hệ thống đỗ xe tự động
Hiếu Ninh - 30/09/2017 09:45
 
Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội vừa tổ chức hội thảo giới thiệu kết quả nhiệm vụ khoa học và công nghệ "Nghiên cứu thiết kế và triển khai hệ thống đỗ xe tự động tại Việt Nam" do Công ty TNHH Sản xuất Cơ khí và Cầu trục NMC thực hiện.
Hệ thống nổi 4 tầng lắp đặt tại phố Nguyễn Công Hoan, Hà Nội
Hệ thống nổi 4 tầng lắp đặt tại phố Nguyễn Công Hoan, Hà Nội

Tại hội thảo, Công ty TNHH Sản xuất Cơ khí và Cầu trục NMC báo cáo kết quả chủ yếu của đề tài nghiên cứu khoa học và các loại hệ thống đỗ xe tự động hiện nay trên thế giới (chủ yếu từ các nước châu Á), phân biệt loại hệ thống từ đơn giản đến hiện đại. Đồng thời, nêu ra các vấn đề cần quan tâm khi đầu tư hệ thống đỗ xe tự động tại việt Nam.

Hội thảo nhằm góp phần nâng cao hiệu quả vốn đầu tư công (công trình sử dụng vốn ngân sách) cũng như hiệu quả sử dụng quỹ đất, hiệu quả giải quyết bài toán giao thông tĩnh. Với giải pháp đỗ xe tự động, chủ đầu tư có thể tiết kiệm đáng kể diện tích xây dựng những vẫn đảm bảo số xe đỗ được theo yêu cầu. Trên cùng một diện tích, số lượng ô tô đỗ được theo kiểu tự động có thể tăng gấp đôi đến gấp 20 lần so với số lượng ô tô đỗ theo kiểu tự lái thông thường.

Hệ thống đỗ xe tự động là loại kết cấu có trang bị hệ thống nâng để di chuyển xe ô tô từ mặt đất lên điểm đỗ xe ở trên cao (đối với hệ thống nổi) hoặc chuyển xe xuống điểm đỗ ô tô dưới lòng đất (đối với hệ thống ngầm) một cách an toàn tự động, không cần người lái.

Sau khi đưa xe vào phòng xe, hệ thống lập trình PLC sẽ tự động đưa xe vào vị trí đỗ, người lái xe không cần thao tác bất kỳ động tác nào ngoài việc bấm nút xe (hoặc nhận thẻ từ hệ thống). Khi cần lấy xe ra, hệ thống thiết bị nâng này sẽ làm việc để đưa xe đến điểm trả xe cố định, lái xe chỉ cần lấy xe ra từ điểm cố định này. Nếu mặt bằng chật hẹp, với bàn xoay 360 độ C và các con lăn định vị xe thì dù người lái xe yếu tay lái nhất cũng dễ dàng đưa xe vào phòng xe. Khi có bất kỳ sự cố nào bất thường trong hệ thống (ví dụ như có người đột nhập, cửa xe bị bật ra,...) thì hệ thống sẽ báo động tức thời về trung tâm xử lý. Do xe không vận hành trong hệ thống nên không gây ra các vấn đề ô nhiễm không khí do chất thải của xe, vì vậy cũng tránh được nguy cơ cháy nổ do xe lưu thông trong hầm. Tùy theo vị trí có thể lắp đặt hệ thống nổi hoặc ngầm.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cho rằng, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, Hà Nội đang phải đối mặt với bài toán về hạ tầng giao thông, trong đó, có vấn đề thiếu chỗ đỗ xe ô tô. Giải pháp về hệ thống đỗ xe ô tô tự động được hình thành từ chính những kết quả nghiên cứu của doanh nghiệp Việt Nam.

Với việc thực hiện thành công nhiệm vụ KH&CN cấp nhà nước “Nghiên cứu thiết kế và triển khai hệ thống đỗ xe tự động tại Việt Nam”, đến nay, Công ty TNHH Sản xuất Cơ khí và Cầu trục NMC đã thiết kế, lắp đặt và đưa vào vận hành 9 hệ thống đỗ xe ô tô tự động tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cũng mong muốn, hội thảo sẽ cung cấp thêm thông tin, cơ sở khoa học và thực tiễn để tham mưu cho Thành phố trong việc quy hoạch, lựa chọn, phê duyệt các dự án bãi đỗ xe ô tô nhằm đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của Thủ đô.

Giải pháp đột phá trong phát triển hạ tầng giao thông
Tập đoàn MHI, với việc phát triển hệ thống giao thông thông minh, đã đạt nhiều thành công khi giải quyết các thách thức về giao thông đường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư