Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Hà Tĩnh: Chất vấn trách nhiệm quản lý đại dự án nông nghiệp “chết lâm sàng”
Việt Hương - 18/07/2018 08:55
 
Ngày làm việc thứ 2 của Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khoá XVII, ngày 17/7 Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Tĩnh Nguyễn Văn Việt đã trả lời chất vấn nhiều vấn đề nổi cộm liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Chăn nuôi bò Bình Hà.

Dự án Chăn nuôi bò của Công ty Cổ phần Chăn nuôi Bình Hà (dự án chăn nuôi bò Bình Hà) được UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1300/QĐ-UBND ngày 15/4/2015. Dự án với tổng diện tích đất 2.163 ha, tổng vốn đầu tư 4.582 tỷ đồng.

Với mục tiêu nhằm phát triển chăn nuôi bò giống, bò thị theo quy trình công nghệ cao, với sản phẩm bò thịt chất lượng cao phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ trong nước đồng thời tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhà đầu tư, người lao động và người dân trên địa bàn…

Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Văn Việt trả lời chất vấn xung quanh những Dự án nông nghiệp thua lỗ tại Hà Tĩnh.
Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Tĩnh Nguyễn Văn Việt trả lời chất vấn xung quanh những dự án nông nghiệp thua lỗ tại Hà Tĩnh.

Báo cáo tại kỳ họp, Giám đốc Sở NN&PTNT Nguyễn Văn Việt cho biết: Qua 3 năm triển khai, đến nay, Dự án Chăn nuôi bò Bình Hà chưa đạt mục tiêu đầu tư đề ra, quy mô chỉ mới đạt bình quân 15.000 con/năm, bằng 50% quy mô đầu tư giai đoạn 1 (30.000 con/năm) và bằng 6% so với quy mô Dự án (254.200 con/năm). 

Ngoài ra, công ty chưa thực hiện được việc nhập ngoại bò giống để nuôi sinh sản, chưa thực hiện được việc liên kết chăn nuôi bò với các hộ dân. Hiện đàn bò còn lại 1.140 con, hệ thống chuồng trại tại hai địa phận Cẩm Xuyên và Kỳ Anh để trống, không sản xuất chăn nuôi. Dự án chưa mang lại hiệu quả, hoạt động sản xuất kinh doanh đang có dấu hiệu thua lỗ…

Chấn vấn tại kỳ họp, các đại biểu: Đặng Quốc Cương (đại biểu huyện Cẩm Xuyên), Nguyễn Thị Thúy Nga (đại biểu huyện Can Lộc) cho rằng, trong phần đánh giá nguyên nhân khách quan dẫn đến những tồn tại của dự án là chưa đầy đủ. Đại biểu Cương nhấn mạnh: “Từ khâu thẩm định dự án cho đến quá trình triển khai, theo dõi, đánh giá dự án, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước... Kết quả bước đầu của công ty là thua lỗ nhưng việc đánh giá nguyên nhân thua lỗ như vậy là chưa thoả đáng, đó không chỉ là trách nhiệm của công ty mà còn của cơ quan quản lý Nhà nước!?”.

Dự án chăn nuôi bò Bình Hà đang có dấu hiệu “chết lâm sàng”.
Dự án chăn nuôi bò Bình Hà đang có dấu hiệu “chết lâm sàng”.

Quan tâm đến việc doanh nghiệp chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ trồng cỏ sang trồng chuối trái phép, các đại biểu Trần Văn Kỳ (Kỳ Anh), Nguyễn Huy Hùng (Lộc Hà) đặt câu hỏi: UBND tỉnh sẽ xử lý sai phạm như thế nào?.

Trả lời chất vấn, ông Nguyễn Văn Việt (giám đốc Sở NN&PTNT) cho biết: Tháng 9/2017, Công ty Bình Hà đã phá bỏ toàn bộ diện tích cỏ (767,52 ha) để tiến hành trồng chuối (212,04 ha). Qua kiểm tra, theo dõi của Sở NN&PTNT, hiện nay, diện tích chuối đã trồng sinh trưởng phát triển khá tốt… tuy nhiên, vị “tư lệnh” ngành nông nghiệp Hà Tĩnh cũng thừa nhận việc Công ty Bình Hà phá bỏ toàn bộ diện tích cỏ đã trồng chuyển sang trồng chuối là chưa đúng với mục tiêu của dự án theo chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh.

Giải pháp trước mắt mà Hà Tĩnh đặt ra cho Dự án chăn nuôi bò Bình Hà, theo ông Việt, là yêu cầu nhà đầu tư tiếp tục thực hiện đầy đủ các nội dung theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh; đánh giá kết quả diện tích chuối đã trồng (212,04 ha) trái phép và không được mở rộng diện tích thêm; bảo vệ môi trường và chăm sóc đàn bò đang có… Đối với phần diện tích rừng và đất lâm nghiệp đang thuộc chủ trương đầu tư dự án doanh nghiệp chưa thực hiện công tác bồi thường thì yêu cầu chủ rừng tiếp tục quản lý.

Trước những chất vấn các đại biểu về trách nhiệm của ngành chức năng và việc xử lý những vi phạm liên quan đến của Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà, ông Đặng Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết mong muốn cử tri tỉnh nhà chia sẻ những khó khăn, rủi ro trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư về nông nghiệp. Về trách nhiệm của các cấp, ngành đối với dự án này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng trách nhiệm đầu tiên thuộc về nhà đầu tư.

UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT, các sở, ngành, địa phương liên quan tiếp tục thực hiện việc đánh giá tổng thể dự án, tổng hợp báo cáo và tham mưu đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh chủ trương, quy mô đầu tư đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế, năng lực của nhà đầu tư.

Hà Tĩnh: Bắt nguyên giám đốc dự án chăn nuôi bò nghìn tỷ bị đổ bể
Chiều 12/6, tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (PC46 - Công an tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, đơn vị này vừa ra quyết định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư