Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hà Tĩnh: Nhà máy sản xuất gỗ ván ép trị giá 1.441 tỷ đồng sẽ vận hành từ quý IV/2019
Thế An - 04/12/2016 21:46
 
Nhà máy sản xuất gỗ ván ép MDF, HDF với công suất 120.000 m3/năm và gỗ ván thanh, công suất 2.400 m3/năm, có tổng mức đầu tư trên 1.441 tỷ đồng, tại huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh), do Công ty cổ phần Sản xuất gỗ MDF Thanh Thành Đạt, thuộc Công ty TNHH Thanh Thành Đạt đầu tư sẽ là cú hích cho sự phát triển kinh tế vùng phía Tây Hà Tĩnh.

Khẳng định thương hiệu

Được thành lập vào năm 2002, Công ty TNHH Thanh Thành Đạt hoạt động kinh doanh ban đầu là vận tải và thương mại. Sau gần 15 năm, với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, nhân viên, đến nay Công ty đã trở thành doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, với hơn 25 đơn vị trực thuộc đóng trên địa bàn các tỉnh trong nước và nước bạn Lào, chuyên hoạt động trong các lĩnh vực: mua bán lương thực, thực phẩm; dịch vụ vận tải đường bộ, đường biển; xây dựng; trồng và khai thác rừng trồng; sản xuất nguyên liệu giấy; đầu tư xây dựng, quản lý khai thác nhà ở, cảng biển; dịch vụ vận tải biển... Đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, tận tuỵ với công việc, giỏi tay nghề, đã đưa Công ty phát triển ngày càng lớn mạnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Tàu vận tải biển của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt.
Tàu vận tải biển của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt.

Những năm qua, Công ty luôn có mức tăng trưởng ấn tượng, hoàn thành vượt mức nghĩa vụ nộp ngân sách và bảo hiểm cho người lao động, trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu về các hoạt động kinh doanh xuất, nhập khẩu trên địa bàn.

Những ngày đầu thành lập, vốn điều lệ của Công ty chỉ vỏn vẹn có 200 triệu đồng, lao động có khoảng 50 người, song đến nay, riêng doanh thu xuất khẩu đã đạt trên 102 triệu USD, đưa tổng doanh thu của Công ty đạt  2.160 tỷ đồng. Tạo việc làm cho hơn 2.500 người lao động, với thu nhập bình quân từ 4 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Công ty TNHH Thanh Thành Đạt hiện sở hữu lượng tài sản lớn, trong đó phải kể đến 18 tàu vận tải biển, có trọng tải từ 1.000 tấn đến 24.000 tấn, chạy quốc tế và nội địa; một đội xe tải lớn, hiện đại, cùng với hệ thống kho tàng, bến bãi do Công ty tự đầu tư với quy mô khá lớn. Ngoài ra, văn phòng của Công ty cũng như văn phòng các đơn vị thành viên đều ở các vị trí đắc địa, có mặt tiền và diện tích rộng... đã phát huy thế mạnh cho Công ty trong việc thu mua, sản xuất và chế biến các mặt hàng nguyên liệu gỗ xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng, làm đại lý, đối tác cho các khách hàng lớn trong và ngoài nước.

Ông Trần Quang Luận, Chủ tịch HĐTV, kiêm Tổng giám đốc Công ty cho biết, trong những năm tới, Công ty tập trung nâng cao giá trị từ khai thác tài nguyên, nguyên liệu, lợi thế sẵn có, phát triển đồng bộ và hợp lý từ nguồn nguyên liệu cho đến những sản phẩm cuối cùng. Lựa chọn và phát triển những sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cạnh tranh, giá cả hợp lý, phục vụ cho các nước trong khu vực. Thường xuyên chăm lo đời sống người lao động, phát triển nguồn nhân lực làm nòng cốt cho sự phát triển bền vững. Phấn đấu luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đi cùng với trách nhiệm xã hội.

Để phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả trong thời gian tới, Công ty đang tập trung phát triển nguồn nguyên liệu lâm sản, trong đó chú trọng đầu tư trồng hết diện tích còn lại của 3.600 ha rừng tại các huyện miền núi phía Tây tỉnh Nghệ An và 10.000 ha rừng nguyên liệu và cây cao su tại nước bạn Lào. Khai thác lợi thế về dịch vụ vận tải đường bộ, đường biển, đầu tư thêm phương tiện vận tải, nhất là đóng thêm tàu vận tải biển có mớn nước phù hợp để vận chuyển hàng hóa từ các cảng sông tại các khu vực trên cả nước, đồng thời mua sắm thêm xe vận tải để chở hàng hóa từ các nhà máy sản xuất xuống cảng. Bên cạnh đó, Công ty đang đầu tư xây dựng một số khu công nghiệp, khu biệt thự cao cấp và khu nhà ở các loại, đặc biệt sẽ khởi công xây dựng nhà ở chung cư 17 tầng cho cán bộ, công nhân viên vào quý II/2017 tại TP. Vinh. Cùng với đó, Công ty tập trung đầu tư các dự án mang tính chất khép kín từ khâu chế biến nguyên liệu đến đầu cuối của sản phẩm là hàng tiêu dùng dân dụng, cao cấp trong nước và hướng tới xuất khẩu, nhằm tạo ra sản phẩm chất lượng cao có sức cạnh tranh mạnh mẽ với hàng ngoại nhập trên thị trường, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về môi trường và an toàn khắt khe nhất.

Với tiềm lực tài chính đảm bảo, cùng với bề dày kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh, đáp ứng yêu cầu của các khách hàng lớn trong và ngoài nước, trong những năm qua, Công ty TNHH Thanh Thành Đạt là nhà đầu tư có thế mạnh về vốn, kinh nghiệm, được các đối tác, chính quyền địa phương nơi Công ty đầu tư đánh giá cao về hiệu quả kinh doanh và uy tín. Những năm gần đây đã được các bộ, ngành trung ương và tỉnh Nghệ An đánh giá là doanh nghiệp phát triển mạnh và bền vững.

Bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, Công ty luôn kêu gọi phát huy truyền thống nhân ái, lá lành đùm lá rách. Lãnh đạo công ty, các phòng chuyên môn và công đoàn Công ty hàng năm vận động người lao động tham gia các hoạt dộng từ thiện xã hội và ủng hộ gia đình công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn. Đồng hành với các địa phương, tham gia ủng hộ, đóng góp hàng chục tỷ đồng vào quỹ hỗ trợ người nghèo, giúp đỡ, hỗ trợ đối tượng chính sách, góp phần với các địa phương làm tốt công tác an sinh xã hội.

Điểm nhấn phía Tây Hà Tĩnh

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Tĩnh, tính đến hết năm 2015, tổng diện tích rừng đã trồng tại Vùng 2 (vùng nguyên  liệu quy hoạch của Công ty TNHH Thanh Thành Đạt) là 47.595,31 ha, trong đó: huyện Đức Thọ 2.517,47 ha, huyện Hương Khê 24.143,26 ha, huyện Hương Sơn 12.138,25 ha, huyện Vũ Quang 8,796,33 ha. Nhằm phát huy lợi thế và khai thác hiệu quả vùng nguyên liệu phía Tây Hà Tĩnh này, Công ty cổ phần Gỗ MDF Thanh Thành Đạt đã chọn vùng đất tại Cụm công nghiệp Vũ Quang (xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang), để thực hiện Dự án Nhà máy sản xuất gỗ ván ép MDF, HDF công suất 120.000 m3/ngày và gỗ ván thanh công suất 2.400 m3/ngày.

Dự án được thực hiện trên diện tích 18 ha, sẽ được khởi công xây dựng vào ngày 3/12/2016 tới đây, bao gồm các hạng mục: nhà xưởng sản xuất, nhà văn phòng, nhà tập thể công nhân, nhà ăn ca, nhà văn hóa thể thao, bãi chứa nguyên liệu, kho chứa vật tư, trạm biến áp, sân đường nội bộ và các hạng mục khác.

Dây chuyền chính của Nhà máy sử dụng công nghệ tiên tiến của thế giới, xuất xứ từ CHLB Đức và các nước châu Âu, tự động hoá ở mức cao, nhằm đảm bảo sản xuất sản phẩm đạt chất lượng cao, giá thành hợp lý, đảm bảo các chỉ tiêu về môi trường theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, tiết kiệm tối đa nguyên liệu, nhiên liệu, điện năng, như Siempelkamp, Dieffenbacher (CHLB Đức), IMAL PAL (Italia). Các thiết bị phụ trợ theo thiết kế châu Âu, được sản xuất tại Việt Nam hoặc các nước khác. Dây chuyền sản xuất gỗ ván thanh sẽ sử dụng các thiết bị có xuất xứ Đài Loan, Hàn Quốc và Việt Nam, hoặc các nước chế tạo thiết bị gỗ ván thanh tiên tiến trên thế giới. Thiết bị hiện đại, đồng bộ, đảm bảo sản phẩm có chất lượng. Dự kiến, vào quý IV/2019, Nhà máy sẽ đi vào sản xuất, cung cấp sản phẩm cho thị trường.

Đây là dự án đáp ứng nhu cầu tiêu dùng gỗ MDF, HDF, gỗ ván thanh trong nước nói chung và các tỉnh phía Bắc nói riêng, có thể xuất khẩu khi có điều kiện. Nhanh chóng đưa ngành sản xuất gỗ MDF, HDF tại Hà Tĩnh trở thành một ngành công nghiệp mạnh, có công nghệ hiện đại, đủ sức cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại của nước ngoài.

Có thể nói, Dự án Nhà máy sản xuất gỗ ván ép MDF, HDF được thực hiện đã đáp ứng được nhu cầu về tiêu thụ lâm sản cho người dân trong vùng. Đồng thời, phù hợp với Quy hoạch phát triển rừng sản xuất phục vụ chế biến lâm sản tỉnh Hà Tĩnh, giai đoạn 2013 - 2020, định hướng đến năm 2030, đó là khai thác đối đa tiềm năng lợi thế về rừng, đất rừng sản xuất cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế và giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo ở nông thôn và miền núi; tăng giá trị, chất lượng sản phẩm hàng hóa lâm nghiệp, góp phần tăng nguồn thu ngân sách tỉnh, nhằm chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế lâm nghiệp theo hướng tăng tỷ trọng sản phẩm chế biến sâu và xuất khẩu lâm sản, góp phần tạo việc làm cho người lao động, góp phần cùng với tỉnh Hà Tĩnh thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Marubeni Lumber muốn xây dựng nhà máy sản xuất gỗ ván ép tại Bình Định
Sáng 17/3, tại TP. Quy Nhơn, ông Hitoshi Kato, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nhật - Việt tại SaKai đã dẫn đầu đoàn doanh nghiệp Nhật Bản đến tỉnh Bình...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư