Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
HAGL, Nutifood, Vissan bắt tay thách thức Vinamilk, TH Milk?
Thanh Tân - 09/06/2014 19:39
 
Ngày 9/6, tại TP.HCM, lần đầu tiên, 3 doanh nghiệp lớn của Việt Nam là Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), Nutifood và Vissan ký thỏa thuận hợp tác phát triển đàn bò thịt, bò sữa và một nhà máy chế biến sữa.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Em trai quyền lực sau bầu Đức
Hoàng Anh Gia Lai dồn sức cho nông nghiệp
Từ 10/2/2014: Ưu đãi lớn khi đầu tư vào nông nghiệp
Vinamilk trở thành đối trọng của THMilk ở miền Trung

Theo thỏa thuận hợp tác, Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) sẽ cung cấp nguyên liệu sữa cho nhà máy của Nutifood, đồng thời HAGL cung cấp lượng bò thịt từ trang trại của mình cho Công ty Vissan chế biến, đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước.

  Ba đại gia Hoàng Anh Gia Lai, Nutifood, Vissan ký thỏa thuận chăn nuôi bò sữa  
  Ba đại gia Hoàng Anh Gia Lai, Nutifood, Vissan ký thỏa thuận hợp tác phát triển đàn bò thịt, bò sữa và một nhà máy chế biến sữa  

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn HAGL cho biết, HAGL hiện có 100.000 ha đất bằng phẳng tại Việt Nam (Gia Lai), Lào và Campuchia, rất thích hợp cho việc phát triển chăn nuôi bò thịt và bò sữa, cho năng suất cao.

“HAGL còn khoảng 30.000 ha đất để dành riêng cho việc trồng cỏ, trồng bắp làm thức ăn cho bò. Hiện nay, trong khi Việt Nam đang phải nhập khẩu một lượng lớn nguyên liệu, trong đó có sản phẩm từ cọ dầu từ Malaysia thì HAGL không cần mua bất kỳ nguyên liệu nào cho chăn nuôi bò nhờ Tập đoàn đang sở hữu 5.000 ha trồng bắp, 12.000 ha cọ dầu và 10.000 ha mía (ngọn mía để chăn nuôi bò), mà trước nay những phụ phẩm từ mía và cọ dầu đều bỏ đi một cách khá lãng phí”, ông Đức nói.  

 

Trên cơ sở đó, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết, ngày 16/6/2014, đàn bò thịt đầu tiên (18 tháng tuổi) sẽ được nhập khẩu từ miền Bắc Thái Lan về Việt Nam, và 7 tháng sau sẽ được “xuất chuồng” phục vụ cho mục tiêu cung cấp nguồn bò thịt cho Vissan giết mổ chế biến. Đợt thứ hai sẽ là nhập khẩu đàn bò lấy sữa từ Úc về trang trại rộng 5.000 ha của HAGL tại Gia Lai.  

 

Được biết, tổng số lượng đàn bò phục vụ cho dự án hợp tác này gồm: 236.000 con bò, trong đó bò thịt là 120.000 con; bò sữa là 116.000 con.

 

Ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Nutifood cho biết, để triển khai dự án hợp tác với HAGL, Nutifood sẽ đầu tư nhà máy chế biến sữa tươi 100% với công nghệ, máy móc thiết bị nhập khẩu từ CHLB Đức, Thụy Điển, sử dụng nguyên liệu sữa bò tươi của trang trại bò sữa HAGL, với khí hậu trong lành, mát mẻ của cao nguyên sẽ cho ra dòng sữa dinh dưỡng cao.

 

Dự kiến, nhà máy sẽ nằm tại Khu công nghiệp Trà Đa (TP. Plei ku, Gia Lai), trên diện tích 7 ha, cách trang trại bò sữa HAGL khoảng 40 km. Tổng vốn đầu tư của dự án là 5.000 tỷ đồng chia làm 2 giai đoạn.

 

Giai đoạn 1 được triển khai trong hai năm 2014 và 2015 với tổng vốn đầu tư 3.500 tỷ đồng, quy mô sản xuất khoảng 290 triệu lít sữa tươi. Giai đoạn 2 được thực hiện trong các năm tiếp theo với số vốn đầu tư là 1.500 tỷ đồng để nâng công suất nhà máy sữa lên 500 triệu lít sữa tươi/năm. Dự kiến nhà máy sữa này sẽ được khởi công ngay trong tháng 9/2014.

 

Về phần mình, ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Vissan cho biết, HAGL đã đàm phán hợp tác với Vissan phát triển chăn nuôi bò thịt, Vissan sẽ là đối tác chính bao tiêu “đầu ra” lượng bò thịt này.

 

Cũng theo ông Mười, hiện tại, tổng đàn bò ở Việt Nam chỉ có khoảng 5 triệu con, và hàng năm phải nhập khẩu hàng trăm ngàn con bò thịt từ Úc và các nước khác về phụ vụ nhu cầu tiêu thụ thịt bò trong nước. Vì vậy, ông Mười bày tỏ sự tin tưởng lớn vào sự thành công của sự hợp tác này.

 

Được biết, tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án hợp tác giữa 3 công ty này là 12.000 tỷ đồng, trong đó Nutifood và Vissan chiếm 50% vốn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư