
-
Thép Việt Nam lên kế hoạch thoái 65% vốn tại Thép Vicasa - Vnsteel
-
Vosco trả cổ tức tiền mặt trở lại sau 14 năm dù vẫn còn lỗ luỹ kế
-
Gilimex trình cổ đông các nội dung liên quan vụ việc khởi kiện Amazon Robotics LLC
-
Viconship tăng kế hoạch lợi nhuận gấp 3 lần
-
Bất động sản Thành Vinh dồn dập phát hành trái phiếu -
Cảng phước An tiếp tục đầu tư phân kỳ tiếp theo để đón tàu trọng tải 60.000 DWT
![]() |
Tăng trưởng trong kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An chủ yếu đến từ mảng khai thác tàu |
Lợi nhuận tăng trưởng
Trong năm 2022, Hải An Group dự kiến đạt 2.388 tỷ đồng doanh thu và 550 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất (đã khấu trừ phần lợi ích cổ đông không kiểm soát). Lần lượt tăng 19,1% về doanh thu và tăng 23,5% về lợi nhuận so với thực hiện năm 2021. Đáng chú ý, theo kế hoạch đề ra, sản lượng mảng khai thác tàu và khai thác cảng của Công ty sẽ giảm trong năm nay, như vậy, triển vọng tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận của Công ty chủ yếu đến từ việc tăng giá cước.
Năm 2021 vừa qua, Hải An Group đã kinh doanh thành công với 1.955 tỷ đồng doanh thu thuần và 445,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế giành cho cổ đông công ty mẹ, tăng 64% về doanh thu và gấp 3,2 lần về lợi nhuận so với năm 2020, vượt xa các kế hoạch đã đề ra, ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất từ khi đi vào hoạt động.
Động lực tăng trưởng trong kết quả kinh doanh của Công ty chủ yếu đến từ mảng khai thác tàu với 1.604,4 tỷ đồng doanh thu và 560,7 tỷ đồng lợi nhuận, tăng lần lượt 69,8% về doanh thu và 4,4 lần lợi nhuận so với năm 2020. Qua đó đóng góp 82% doanh thu và 78,4% lợi nhuận của Công ty.
Báo cáo của Hải An Group cho biết, trong năm 2021, Covid-19 ảnh hưởng nặng lớn đến kinh tế, thương mại, chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, gây nên khủng hoảng thiếu tàu và vỏ container, đẩy giá cước vận chuyển container tăng bình quân gấp 5 - 6 lần so với trước đại dịch.
Trong bối cảnh giá cước quốc tế tăng cao, hoạt động của các doanh nghiệp vận tải biển và logistics đạt kết quả tốt. Hải An Group theo đó cũng được hưởng lợi từ xu thế chung này. Thêm vào đó, từ quý IV/2021, Công ty đã cho thuê dài hạn thêm được 2 tàu loại 1740 - 1800 TEU cho nước ngoài, giúp lợi nhuận quý IV/2021 và cả năm 2021 tăng gấp 3 lần so với kế hoạch.
Bước sang năm 2022, triển vọng kinh doanh của Công ty vẫn được đánh giá còn nhiều thuận lợi khi giá cước vận tải dự báo vẫn ở mức cao.
Đẩy mạnh đầu tư vào năng lực vận tải
Thành lập năm 2009, Hải An Group hiện là công ty điều hành cảng Hải An tại Hải Phòng. Với vị trí nằm tại thượng nguồn sông Cấm, phía trên cầu Bạch Đằng, Cảng Hải An được đánh giá không có nhiều lợi thế so với các cảng phía hạ nguồn, bù lại, Công ty lại có khả năng cung cấp dịch vụ logistics khép kín từ khai thác cảng, vận tải, depot đến logistics. Sau khi tiếp nhận thêm một tàu chở container mới mang tên ANBIEN BAY vào ngày 28/2/2022 (sức chứa 1.794 TEU), đội tàu của Hai An Group lên 9 chiếc với tổng tải trọng gần 13.000 TEU, thuộc nhóm doanh nghiệp có năng lực vận tải container hàng đầu Việt Nam hiện nay.
Ban lãnh đạo Hải An Group định hướng sẽ tiếp tục đầu tư 6 tàu mới trong giai đoạn 2022 - 2024, ngoài thị trường nội địa, Công ty cũng định hưởng mở rộng sang thị trường châu Á, trước mắt là khu vực Đông Nam Á và Đông Bắc Á để phục vụ hàng xuất nhập khẩu của Việt Nam. Đồng thời tìm kiếm các cơ hội để đầu tư hạ tầng cảng và depot ở Vũng Tàu, TP.HCM và Đà Nẵng.
Riêng trong nửa đầu năm 2022, ngoài tàu ANBIEN BAY, Công ty dự kiến nhận thêm tàu Haian City với trọng tải 1.577 TEU, được đóng tại Nhật Bản năm 2008. Công ty sẽ nhận bàn giao tàu vào tháng 4/2022 và tiếp nhận tàu khi hợp đồng cho thuê hiện tại hết hạn vào tháng 9/2022. Đồng thời tiếp tục đóng mới 2-3 tàu container 1.800 TEU loại “SDARI Bangkok Mark IV”.
Trước đó, vào tháng 6/2021, Ban lãnh đạo Công ty bắt đầu thảo luận các hợp đồng đóng mới tàu với các nhà máy của Trung Quốc và Hàn Quốc. Đến tháng 8/2021 đã ký hợp đồng đóng mới 2 tàu container loại Bangkok Mark IV (1800 TEU, máy chính là loại Tier II - đạt tiêu chuẩn khí thải của châu Âu và Mỹ).
Việc đẩy mạnh đầu tư đội tàu, nâng cao năng lực vận tải được đánh giá là động lực hỗ trợ kết quả kinh doanh của Hải An Group trong bối cảnh giá cước vận tải dự báo tiếp tục duy trì ở mức cao. Tuy vậy, điều này cũng sẽ khiến nợ vay của Công ty tăng đáng kể khi 50% vốn đầu tư các tàu đóng mới sẽ vay ngân hàng.
Trong năm 2021, việc đẩy mạnh đầu tư đội tàu cũng khiến tổng dư nợ vay của Công ty đến cuối năm đạt 792,5 tỷ đồng, tăng 72,4% so với đầu năm. Tuy vậy, áp lực nợ vay của Công ty cũng chưa quá lớn khi tỷ lệ nợ vay trong cơ cấu nguồn vốn hiện mới chiếm 24,5%.
Một khó khăn khác mà Hải An Group phải đối mặt là áp lực từ việc tăng chi phí nhiên liệu trong bối cảnh giá dầu liên tục leo thang. Giá nhiên liệu cao tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty.

-
Gilimex trình cổ đông các nội dung liên quan vụ việc khởi kiện Amazon Robotics LLC -
Viconship tăng kế hoạch lợi nhuận gấp 3 lần -
Bất động sản Thành Vinh dồn dập phát hành trái phiếu -
Cảng phước An tiếp tục đầu tư phân kỳ tiếp theo để đón tàu trọng tải 60.000 DWT -
Viconship giải trình về chuỗi tăng kịch trần 5 phiên liên tiếp -
Chủ đầu tư dự án Phú Quốc Rivera Villas bị phạt vì "ém" hàng loạt thông tin -
Sông Đà muốn thoái cổ phiếu Sông Đà 11 với giá cao hơn thị trường 204,9%
-
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
-
Sắp diễn ra Triển lãm thành tựu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
-
VIFA ASEAN 2025 mở rộng nền tảng kết nối khi TP.HCM thành “siêu đô thị”
-
Mercedes-Benz An Du - "Nơi làm việc tốt nhất châu Á" 4 năm liên tiếp
-
AEON Việt Nam: Chiến lược nhân sự bền vững trong ngành bán lẻ
-
Nutifood công bố nhà thầu cung cấp kết cấu thép cho cầu đi bộ qua sông Sài Gòn