Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hai điểm mấu chốt để chặn làn sóng Covid-19 tại các khu công nghiệp ở Bắc Ninh
D.Ngân - 31/05/2021 07:40
 
Bắc Ninh có 2 vấn đề cần tập trung triển khai ngay đó là thực hiện truy vết thật nhanh các đối tượng tiếp xúc gần F1, F2 và tăng tốc trong việc xét nghiệm.

Trong số ca mắc mới chiều ngày 30/5, nhiều nhất là TP. HCM với 49, tiếp theo là Bắc Giang, 44 ca; Bắc Ninh, 28 ca; Hà Nội, 18 ca, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, 2 ca và Đà Nẵng, 1 ca.

Lãnh đạo Bộ Y tế khuyến cáo cần cảnh giác với làm sóng dịch tại các khu công nghiệp ở Bắc Ninh

Tính chung cả ngày tại các ổ dịch có thêm 250 ca mắc Covid-19 trong nước, gồm Bắc Giang, 124 ca; TP. HCM, 59; Bắc Ninh, 43 ca; Hà Nội, 18 ca; Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh, 2 ca; Hải Phòng, 1 ca, Long An, 1 ca, Hải Dương, 1 ca, Đà Nẵng, 1 ca.

Được biết, tại Hà Nội, theo thông tin từ CDC Hà Nội, chiều ngày 30/5 TP ghi nhận thêm 11 ca dương tính mới với SARS-CoV-2, trong đó có 2 ca cộng đồng đi về từ Bắc Giang và Hải Dương.

Trong số 11 trường hợp mới ghi nhận có 9 trường hợp là các F1 đã được cách ly tập trung trước đó (4 trường hợp lây nhiễm ca bệnh tại Đà Nẵng, 3 trường hợp lây nhiễm ca bệnh tại 2A Phạm Sư Mạnh, 2 trường hợp lây nhiễm tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) và 2 trường hợp về từ Bắc Giang, Hải Dương ghi nhận tại cộng đồng.

2 ca cộng đồng đi về từ Bắc Giang và Hải Dương là bệnh nhân N.T.A là nữ, sinh năm 1991, địa chỉ tại thôn Xuân Thủy, xã Xuân Thu, Sóc Sơn. 

Bệnh nhân làm nghề thu mua sắt vụn tại thị trấn Nếnh, Việt Yên, Bắc Giang (gần khu công nghiệp Quang Châu). 

Ngày 28/5, gia đình bệnh nhân đi về quê tại Sóc Sơn tránh dịch (do khu vực nhà bệnh nhân không bị phong tỏa, gia đình tự đi về bằng xe máy). Sau khi về nhà tại Sóc Sơn, cả gia đình chủ động khai báo y tế tại trạm y tế xã Xuân Thu và tự cách ly tại nhà, không tiếp xúc với ai. 

Ngày 29/5, bệnh nhân được Trung tâm y tế huyện Sóc Sơn lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Từ sáng 30/5, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng ho kèm theo đau rát họng.

Bệnh nhân ĐT.P là nữ, sinh năm 1992, địa chỉ tại Ngọc Thụy, Long Biên. Bệnh nhân là nhân viên văn phòng làm việc tại Công ty Nhân Hòa, số 99 Láng Hạ, Đống Đa.

Bệnh nhân có tiền sử về quê tại Hải Dương từ ngày 8/5 (phường nhà bệnh nhân ở Hải Dương có ca bệnh dương tính). Ngày 23/5, bệnh nhân có biểu hiện đau họng, đau đầu, đến ngày 24/5 bệnh nhân đi khám tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang, được lấy mẫu làm xét nghiệm, kết quả âm tính, được bệnh viện kê đơn điều trị ngoại trú. Ngày 27/5, bệnh nhân bị đau bụng và quay lại Bệnh viện đa khoa Đức Giang khám, được nhập viện điều trị. 

Ngày 28/5, bệnh nhân được Bệnh viện Đa khoa Đức Giang lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Về nguy cơ bùng phát dịch tại Bắc Ninh, theo lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Ninh, hiện tỉnh có 10 khu công nghiệp đang hoạt động. Trước khi có làn sóng dịch Covid-19, số doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp là 1.120. 

Tuy nhiên, từ khi có dịch Covid-19 đến nay, số doanh nghiệp phải dừng sản xuất là hơn 400 với khoảng 65.000 lao động buộc phải nghỉ làm.

Ông Bùi Hoàng Mai, Giám đốc Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh cho biết, địa phương là trung tâm công nghiệp của các tỉnh phía Bắc về sản xuất công nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực điện tử viễn thông. Các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp của Bắc Ninh có kết nối chặt chẽ trong chuỗi sản xuất với các tỉnh lân cận rất lớn.

Ca Covid-19 được ghi nhận đầu tiên trong khu công nghiệp của Bắc Ninh được xác định tại Công ty TNHH Công nghệ Johnson Health tại Khu công nghiệp Thuận Thành 2 vào ngày 9/5/2021. 

Tính đến nay, trong đợt dịch Covid-19 lần này đã ghi nhận 106 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở 33 doanh nghiệp trong 7/10 khu công nghiệp của tỉnh.

Trước làn sóng dịch Covid-19, các doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh đã thành lập được 7.615 tổ Covid-19 an toàn cộng đồng với 30.115 thành viên.

Để phòng chống dịch tại các khu công nghiệp, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã giao Ban quản lý các khu công nghiệp Bắc Ninh, yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong các khu công nghiệp;

Đồng thời tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp tổ chức cho người lao động ở tạm trong doanh nghiệp để cách ly, vừa tham gia sản xuất, tránh lây dịch, nhưng phải bảo đảm nghiêm ngặt các điều kiện phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, điện nước, chiếu sáng, thông gió, vệ sinh, an toàn thực phẩm... 

Các doanh nghiệp căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất quan trọng của dây chuyền sản xuất phải duy trì và phân bổ tăng ca hợp lý để giảm tối thiểu 50 % số lượng công nhân đi làm việc trong các nhà máy; đồng thời xem xét tạm dừng các dây chuyền sản xuất không cần thiết để giảm tối đa số lượng công nhân đi làm.

Trong thời gian từ nay đến ngày 2/6/2021, khi Bắc Ninh cho phép các doanh nghiệp đủ điều kiện tiêu chí an toàn trở lại sản xuất, Ban Quản lý các khu công nghiệp chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương nêu trên xây dựng dự thảo theo kế hoạch “Quy chế phối hợp tạm thời quản lý người lao động và người nước ngoài ở tạm trong các doanh nghiệp/nhà máy vừa để cách ly, vừa tham gia sản xuất để phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh”.

Về phía Bộ Y tế, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, từ thực tế cho thấy, tại Bắc Ninh có 2 vấn đề cần tập trung triển khai ngay đó là thực hiện truy vết thật nhanh các đối tượng tiếp xúc gần F1, F2 và tăng tốc trong việc xét nghiệm. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhận định nguy cơ bùng phát dịch trong khu công nghiệp là rất cao bởi đã xuất hiện ca bệnh trong doanh nghiệp tại các khu công nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Y tế yêu cầu cần kiểm soát chặt công nhân như: Yêu cầu 100% công nhân khai báo y tế điện tử, cài đặt Bluzone và yêu cầu bật ứng dụng 24/24, lắp đặt camera giám sát, cung cấp địa chỉ cư trú, tuân thủ nghiêm quy định phòng dịch trên xe đưa đón công nhân. 

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương, đặc biệt là cấp huyện, xã phải vào cuộc, giám sát chặt chẽ khu nhà trọ công nhân không được để tụ tập đông người, không được ra ngoài… để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ duy trì sản xuất.

Về thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho công nhân các khu công nghiệp, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị ngành Y tế Bắc Ninh sớm lập danh sách và đề xuất Bộ Y tế hỗ trợ nguồn lực gì để thực hiện đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Y tế. 

“Trên tinh thần hỗ trợ Bắc Ninh sớm hoàn thành tiêm hết số vắc-xin đã được cấp xong trước 10/6/2021 cho các trường hợp đã lựa chọn, Bộ Y tế sẵn sàng giúp đỡ Bắc Ninh chuyên gia để thực hiện thành công chiến lược tiêm vắc-xin lần này”.

Trước diễn biến dịch phức tạp liên quan đến các ca mắc Covid-19 tại Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, ngày 30/5, Chủ tịch TP.HCM quyết định, TP sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/2020, không được tập trung trên 5 người ngoài phạm vi công sở, bệnh viện, trường học. Riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (Quận 12) thì phong tỏa toàn bộ trong vòng 15 ngày kể từ ngày 31/5.

Bên cạnh đó, ông Chủ tịch TP đề nghị các quận, huyện và thành phố Thủ Đức thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố trước đó, doanh nghiệp sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu phải xây dựng phương án phòng dịch để sản xuất, kinh doanh an toàn.
 

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng chấp thuận đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố tạm hoãn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đầu tháng 6 tới cho đến khi có thông báo mới.

Thần tốc sàng lọc các trường hợp nghi mắc Covid-19 tại Bắc Giang, Bắc Ninh
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu huy động tối đa các nguồn lực để xét nghiệm, tập trung xét nghiệm nhanh, thần tốc sàng lọc các trường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư