Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 07 năm 2024,
Hai doanh nghiệp ở Quảng Ngãi muốn hủy kết quả trúng đấu giá quyền khai thác mỏ cát
Linh Đan - 17/07/2024 08:20
 
Thêm 2 doanh nghiệp tại Quảng Ngãi đòi hủy kết trúng đấu giá quyền khai thác mỏ cát và được UBND tỉnh này thống nhất chủ trương.
Khai thác cát trên sông Trà Khúc, Quảng Ngãi.
Khai thác cát trên sông Trà Khúc, tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: T.X

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa xử lý một số kiến nghị của các doanh nghiệp liên quan đến kết quả trúng đấu giá quyền khai thác các mỏ cát.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường, nội dung vướng mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp trúng đấu giá quyền khai thác cát (trong đó có Công ty cổ phần đầu tư phát triển khoáng sản Quảng Ngãi tại Công văn số 20/CV- KSQN ngày 11/6/2024) chủ yếu liên quan đến giá tính thuế tài nguyên ban hành hàng năm của UBND tỉnh (xu hướng năm sau tăng so với năm trước).

Về việc này, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi đã tham vấn ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, phối hợp với các cơ quan, đơn vị rà soát, xác định, thông báo cho các doanh nghiệp thực hiện việc nộp tiền trúng đấu giá theo giá tính thuế tài nguyên hàng năm hiện hành là đúng quy định (bao gồm các trường hợp nộp nhiều lần).

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Sở Tài nguyên và Môi trường xác định và thông báo cho các doanh nghiệp nghiêm túc chấp hành thực hiện nộp tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo đúng quy định.

Đối với nội dung kiến nghị của các doanh nghiệp về việc hủy kết quả trúng đấu giá quyền khai thác các mỏ cát (Công ty cổ phần Phát triển đầu tư Hợp Nhất tại Công văn số 18/CV-HN ngày 24/6/2024; Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Sao Việt tại Công văn số 17/Cty ngày 21/6/2024), về chủ trương, UBND tỉnh Quảng Ngãi thống nhất và giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, tham mưu UBND tỉnh xem xét, hủy kết quả trúng đấu giá quyền khai thác các mỏ cát (theo nguyện vọng của các doanh nghiệp) theo đúng quy định; đồng thời, nghiên cứu giải pháp hiệu quả khắc phục tình trạng trúng đấu giá nhưng đề nghị hủy kết quả, nguy cơ gây mất cân đối cung cầu về vật liệu cát xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, tại tỉnh Quảng Ngãi rộ lên tình trạng nhiều doanh nghiệp sau khi trúng đấu giá quyền khai thác mỏ cát thì trả lại mỏ cát. Mới đây nhất, Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh có văn bản xin trả lại mỏ cát Trường Xuân - Thọ Lộc, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh cho tỉnh Quảng Ngãi sau khi trúng đấu giá.

Cần giải pháp khắc phục tình trạng khan hiếm cát xây dựng
Cử tri phản ánh tình trạng khan hiếm nguồn cát xây dựng, không đủ cung cho các công trình trọng điểm quốc gia và nhu cầu xây dựng khác làm chi phí...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư