Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng hợp tác với Tập đoàn FPT trong lĩnh vực chuyển đổi số, đầu tư giáo dục
Thanh Sơn - 05/01/2024 07:21
 
Chiều 4/1, UBND TP. Hải Phòng và Tập đoàn FPT đã tổ chức Hội nghị hợp tác về triển khai các nội dung chuyển đổi số và đầu tư giáo dục trên địa bàn Thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, thông tin nhanh tới Đoàn công tác của Tập đoàn FPT, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, năm 2023 là năm còn nhiều khó khăn và biến động, tuy nhiên trong tình hình đó, TP. Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đề ra với những kết quả tốt, được đánh giá là một trong những đầu tàu kinh tế của cả nước và vùng Đồng bằng sông Hồng.

Năm 2023, tổng sản phẩm trên địa bàn thành phố đạt mức tăng trưởng 10,34%, đứng thứ 5 cả nước và thứ 3 vùng Đồng bằng sông Hồng; tổng thu ngân sách đạt 102.614 tỷ đồng; thu hút đầu tư nước ngoài đạt 3,24 tỷ USD, đứng thứ 2 cả nước.

Hội nghị hợp tác về triển khai các nội dung chuyển đổi số và đầu tư giáo dục giữa TP. Hải Phòng và Tập đoàn FPT
Hội nghị hợp tác về triển khai các nội dung chuyển đổi số và đầu tư giáo dục giữa TP. Hải Phòng và Tập đoàn FPT

Bí thư Thành ủy bày tỏ sự vui mừng khi Tập đoàn FPT đến tìm hiểu cơ hội đầu tư về Giáo dục và tư vấn triển khai chuyển đổi số tại Hải Phòng, đây là những lĩnh vực được lãnh đạo thành phố đặc biệt quan tâm.

Tại hội nghị, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT đã bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển mạnh mẽ của Hải Phòng trong thời gian qua. Ông Bình mong muốn được đầu tư xây dựng tại Hải Phòng 1 tổ hợp Giáo dục – Khoa học công nghệ với quy mô từ 10 – 20 ha (gồm Tổ hợp giáo dục phổ thông liên cấp, Cao đẳng, Đại học và Sản xuất phần mềm), đồng thời mong được Thành phố đề xuất giới thiệu các khu đất để xây dựng Trường Phổ thông liên cấp FPT với diện tích khoảng 1 ha/cấp. Trong lĩnh vực chuyển đổi số, FPT khẳng định cam kết tập trung đầu tư cho Hải Phòng để phát triển vượt bậc.

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình khẳng định cam kết tập trung đầu tư cho Hải Phòng về chuyển đổi số để phát triển vượt bậc
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình khẳng định cam kết tập trung đầu tư cho Hải Phòng về chuyển đổi số để phát triển vượt bậc

Tại hội nghị này, Tập đoàn FPT đã quan tâm đến 5 nhóm lĩnh vực, gồm: Chính quyền số; Đề án 06 và Chuyển đổi số của Hải Phòng; Y tế số; Giáo dục số và Hạ tầng công nghệ thông tin. Ông Bình cũng nêu rõ, là đối tác của nhiều Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới, FPT sẵn sàng song hành với Hải Phòng về các ý tưởng phát triển trong tương lai, là cánh tay nối dài của Hải Phòng ở thị trường nước ngoài.

Ghi nhận và đánh giá cao các ý tưởng đề xuất từ phía Tập đoàn FPT, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị các sở, ngành chức năng Thành phố khẩn trương rà soát, lựa chọn địa điểm phù hợp để có thể triển khai Tổ hợp Giáo dục – Khoa học công nghệ quy mô lớn, cùng với đó giới thiệu một số khu đất để xây dựng Trường Phổ thông liên cấp FPT. Nhấn mạnh quan điểm, Hải Phòng sẵn sàng hợp tác với Tập đoàn FPT, Bí thư Thành ủy giao ngành chức năng thành phố phối hợp với Tập đoàn dự thảo nội dung hợp tác một cách cụ thể chi tiết cùng kế hoạch triển khai, trong đó lưu ý việc FPT là cầu nối để kết nối Hải Phòng với các đối tác nước ngoài.

Trước đó, tại Diễn đàn Chuyển đổi số Hải Phòng chủ đề “Kiến tạo dữ liệu số – Nền tảng phát triển kinh tế xã hội” cuối năm 2023 vừa qua, các chuyên gia của Tập đoàn FPT, FPT Digital đã đưa ra kiến nghị nhằm đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi xanh, phát triển bền vững cho TP. Hải Phòng. Hải Phòng hiện là 1 trong 2 cảng biển đặc biệt của cả nước, cùng với Bà Rịa – Vũng Tàu. Định hướng, Hải Phòng là Thành phố cảng biển lớn trong khu vực và thế giới, đồng thời quy hoạch thành cảng biển và trung tâm logistics quốc tế.

Đại diện FPT Digital đã cùng các chuyên gia và lãnh đạo doanh nghiệp tham vấn nhiều ý kiến nhằm xây dựng chiến lược chuyển đổi số – dữ liệu số trong giai đoạn mới của TP Hải Phòng. Thứ nhất, đó là đề xuất tìm hiểu và triển khai mô hình “chính phủ cảng” nhằm chia sẻ dữ liệu, dịch vụ của nhiều bên khác nhau, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh của đơn vị. Mô hình chính quyền cảng đã hoạt động thành công tại nhiều nước trên thế giới, giúp chính quyền địa phương điều phối một cách hiệu quả hoạt động cảng biển. Thứ hai, các cảng mới cần đưa tiêu chuẩn thông minh vào ngay từ đầu. Các cảng cũ cần tiêu chuẩn hóa và đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng, để các đơn vị tham gia vào sau có thể dễ dàng thích ứng và vận hành theo chuẩn chung.

FPT Digital cam kết sẽ luôn sẵn sàng nỗ lực sát cánh cùng Hải Phòng chung tay xây dựng hạ tầng dữ liệu số tiên tiến, hiệu quả; xây dựng mô hình và hợp tác khai thác dữ liệu số nhằm đưa ra các mô hình quản trị, tạo ra những dịch vụ mới phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo ra những giá trị mới cho nền kinh tế – xã hội.

Bộ Giao thông Vận tải công bố mở cảng cạn Nam Đình Vũ - Hải Phòng giai đoạn 1
Cảng cạn Nam Đình Vũ tại phường Đông Hải 2, quận Hải An, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, TP. Hải Phòng do Công ty cổ phần ICD Nam Đình Vũ làm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư