
-
Hà Nội khởi công 8 công trình trọng điểm dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10
-
TP.HCM đồng loạt khởi công, khánh thành hai dự án nghìn tỷ
-
Tiến độ các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
-
Đà Nẵng lập hai Tổ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt cao tốc -
Khánh Hòa chấp thuận Dự án Khu đô thị mới Diên Thạnh 4.878 tỷ đồng
Chiều 10/10, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị công bố điều chỉnh quy hoạch chung KKT Đình Vũ - Cát Hải đến năm 2045 theo quyết định số 2009/QĐ-TTg ngày 11/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ.
![]() |
Quang cảnh Hội nghị công bố. Ảnh: Thanh Sơn |
Kế thừa cơ bản các nội dung của Quy hoạch chung xây dựng KKT Đình Vũ - Cát Hải đến năm 2025 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1438/QĐ-TTg ngày 2/10/2012) về định hướng phát triển không gian đô thị, hệ thống các ngành kinh tế biển (trung tâm công nghiệp, dịch vụ tài chính, ngân hàng, du lịch, thương mại) và hệ thống hạ tầng kỹ thuật (cảng biển, đường sắt...), cảnh quan môi trường. Đồng thời điều chỉnh bổ sung tầm nhìn, mục tiêu, tính chất, dự báo quy mô dân số và đất đai, định hướng phát triển không gian, hạ tầng kỹ thuật phù hợp với điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 (được Thủ tướng Chính phủ Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 26/5/2023).
Theo đồ án, phạm vi, ranh giới khu vực lập điều chỉnh quy hoạch gồm toàn bộ ranh giới KKT Đình Vũ - Cát Hải đã được xác lập trong quá trình phát triển, tuân thủ theo quy định tại các văn bản pháp lý liên quan.
Cụ thể, tổng quy mô lập điều chỉnh quy hoạch khoảng 22.540 ha, bao gồm 2 khu vực chính. Khu vực 1 có diện tích khoảng 1.088 ha, bao gồm khu công nghiệp (KCN) Tràng Duệ 1, 2 và 3 thuộc một phần phường An Phong; Khu vực 2 có diện tích khoảng 21.452 ha, thuộc toàn bộ phường Nam Triệu và một phần các phường Thủy Nguyên, Hòa Bình, Bạch Đằng. Thời hạn quy hoạch giai đoạn ngắn hạn đến năm 2035, giai đoạn dài hạn đến năm 2045.
Về tính chất, KTT Đình Vũ - Cát Hải là khu kinh tế biển tổng hợp, trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của vùng duyên hải Bắc Bộ và quốc gia; Là cửa ngõ giao thương quốc tế, trung tâm kinh tế biển, đa ngành, đa lĩnh vực. Ngoài ra, còn là khu kinh tế có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại, đồng bộ gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
![]() |
KKT Đình Vũ – Cát Hải hiện tại đã trở thành KKT ven biển thành công nhất Việt Nam, một hình mẫu về thu hút đầu tư và đóng góp cho tăng trưởng của thành phố. Trong ảnh: KCN DEEP C Hải Phòng |
Dự báo quy mô dân số đến năm 2035 là khoảng 405.000 người, đến năm 2045 là khoảng 690.000 người. Đến năm 2035, đất xây dựng các khu chức năng khoảng 15.955 ha; đến năm 2045 là khoảng 19.468 ha.
Mô hình, cấu trúc phát triển KKT Đình Vũ - Cát Hải được hoạch định trên 2 khu vực tập trung được liên kết với nhau bởi trục giao thông đường bộ quốc lộ 10, vành đai 3 thành phố và tuyến vận tại đường thủy, có vai trò hỗ trợ phát triển về đô thị, dịch vụ, du lịch, công nghiệp, cảng của thành phố Hải Phòng. Theo đó, mô hình phát triển khu vực 1 (KCN Tràng Duệ 1, 2, 3) được xây dựng tập trung với trục cảnh quan chính là sông Lạch Tray, có cấu trúc ô bàn cờ kết nối với quốc lộ 10. Mô hình phát triển khu vực 2 là mô hình đa trung tâm, đa chức năng, có cấu trúc gắn với các trục giao thông chính cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đường vành đai 3 thành phố và các trục sông Bạch Đằng, sông Cấm và cửa Lạch Huyện hướng ra biển.
Quy hoạch định hướng phát triển không gian KKT Đình Vũ - Cát Hải theo 4 phân khu. Phân khu 1 là khu vực đô thị công nghiệp phía Bắc khu kinh tế; là khu vực phát triển đô thị mới gắn với trung tâm công nghiệp, dịch vụ du lịch, dịch vụ nghề cá của thành phố Hải Phòng và ngư trường vịnh Bắc Bộ.
Phân khu 2 là khu vực đô thị dịch vụ công nghiệp bán đảo Đình Vũ và Tràng Cát; là cửa ngõ hàng hải, trung tâm công nghiệp - cảng biển, trung tâm động lực mới của thành phố và KKT bao gồm trung tâm dịch vụ hàng hải quốc tế, trung tâm thương mại, tài chính...
Phân khu 3 là khu vực công nghiệp, dịch vụ và đô thị đảo Cát Hải; là trung tâm công nghiệp, dịch vụ logistic gắn với cảng biển quốc tế Lạch Huyện; đô thị dịch vụ mật độ thấp.
Phân khu 4 là khu vực công nghiệp Tràng Duệ; là trung tâm phát triển công nghiệp đa ngành trên vành đai công nghiệp dọc theo quốc lộ 10.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn trao Quyết định phê duyệt đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung KKT Đình Vũ - Cát Hải đến năm 2045 cho TP. Hải Phòng. Ảnh: Thanh Sơn |
Tại hội nghị, ông Nguyễn Tường Văn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định: “Việc Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 2009/QĐ-TTg có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của Hải Phòng. Đây là sự kế thừa đầy đủ, sáng tạo các quan điểm, định hướng phát triển trong Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050; đáp ứng mục tiêu, định hướng và giải pháp thực hiện của Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 và các quy hoạch cấp quốc gia”.
Với vai trò và ý nghĩa quan trọng là KKT biển tổng hợp, trung tâm phát triển kinh tế quan trọng của vùng duyên hải Bắc Bộ và quốc gia; là cửa ngõ giao thương quốc tế, trung tâm kinh tế biển, đa ngành, đa lĩnh vực; là KKT có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội hiện đại, đồng bộ gắn với bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
![]() |
Ông Nguyễn Tường Văn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Sơn |
Để quy hoạch đi vào thực tiễn một cách hiệu quả, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn mong rằng thành phố Hải Phòng, Ban Quản lý Khu kinh tế và các Sở, ban, ngành, địa phương... phối hợp với các Bộ, ban, ngành có liên quan sớm triển khai các công việc trọng tâm. Đó là, phát huy tối đa các cơ chế, chính sách thí điểm vượt trội Nghị quyết số 226/2025/QH15 ngày 27/6/2025 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng, phát triển Khu Thương mại tự do Hải Phòng thành một trung tâm sản xuất, logistics, thương mại - dịch vụ, công nghệ cao và tài chính mang tầm vóc quốc tế.
Xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch đồng bộ với việc đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong KKT, từng bước trở thành KKT tổng hợp, hiện đại, là điểm đến hấp dẫn thu hút đầu tư trong nước và quốc tế...
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn tin tưởng các cấp lãnh đạo TP. Hải Phòng, các nhà tư vấn cùng nhà đầu tư tiếp tục dành sự quan tâm, thực hiện tốt Quy hoạch chung xây dựng KKT Đình Vũ – Cát Hải. Qua đó góp phần xây dựng Hải Phòng trở thành đô thị loại I trực thuộc trung ương, một trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm giáo dục, y tế và khoa học công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ; là thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại; là đầu mối giao thông, giao lưu trong nước và quốc tế; có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh.
![]() |
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Sơn |
Tiếp thu chỉ đạo của Thứ trưởng, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng nhấn mạnh: “Việc công bố Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Đình Vũ – Cát Hải đến năm 2045 là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, tạo ra dự án mới, phát huy thế mạnh, hạn chế tác động, góp phần thu hút đầu tư, phát triển bền vững”.
Kể từ khi hình thành năm 2008 đến nay, KKT Đình Vũ – Cát Hải hiện tại đã trở thành KKT ven biển thành công nhất Việt Nam, một hình mẫu về thu hút đầu tư và đóng góp cho tăng trưởng của thành phố. Việc điều chỉnh Quy hoạch chung KKT lần này lần này là một yêu cầu tất yếu và cấp thiết.
![]() |
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng. Ảnh: Thanh Sơn |
“Đây không chỉ là việc cập nhật số liệu, mà là cơ hội để tối ưu hóa không gian phát triển, giải quyết triệt để những khó khăn, vướng mắc đã bộc lộ trong thực tiễn, đồng thời đồng bộ hóa toàn bộ Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải với các định hướng phát triển của quốc gia và thành phố Hải Phòng trong giai đoạn mới. Với các nội dung điều chỉnh lần này, thành phố Hải Phòng sẽ tập trung phát triển các trung tâm logistics, tổ chức lại các khu đất công nghiệp, hệ thống giao thông, và các vấn đề khác, chắc chắn sẽ đạt được những thành công lớn hơn nữa về thu hút đầu tư”, ông Lê Trung Kiên nhấn mạnh.
Tính đến nay, tổng vốn FDI lũy kế đạt gần 42,7 tỷ USD, chiếm 80% tổng vốn đầu tư FDI toàn thành phố, cùng với hơn 315.875 tỷ đồng (tương đương hơn 13,5 tỷ USD) vốn đầu tư trong nước. Tổng số dự án đến nay là hơn 1.300 dự án với suất đầu tư đạt khoảng 13 triệu USD/ha, cao gấp hơn 3 lần mức bình quân cả nước. Riêng giai đoạn 2021-2025 thu hút đầu tư nước ngoài đạt 19,3 tỷ USD vốn FDI, hoàn thành mục tiêu 15 tỷ USD trước 1 năm.

-
Hải Phòng quy hoạch KKT Đình Vũ - Cát Hải trở thành trung tâm kinh tế biển tầm khu vực -
Khánh Hòa chấp thuận Dự án Khu đô thị mới Diên Thạnh 4.878 tỷ đồng -
So tiến độ giải ngân vốn của các Ban quản lý dự án Đà Nẵng -
Hải Phòng kiến tạo nền tảng để trở thành trung tâm logistics khu vực -
Khánh thành tuyến đường bộ ven biển Hưng Yên: Mở rộng không gian phát triển, tạo động lực liên kết vùng -
CT Group đề xuất đầu tư PPP tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau -
TP.HCM dự kiến thu hút 11,5 tỷ USD vốn FDI trong năm 2026
-
TKV ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
-
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á của SPX Express
-
Giải thưởng APEA 2025 công bố các Doanh nghiệp và Doanh nhân xuất sắc châu Á
-
Ông Michael Dwyer trở thành Trưởng Bộ phận Tư vấn Thương vụ KPMG Việt Nam
-
NEVO - Khi thời trang Việt hòa nhịp cùng tinh thần vận động mới
-
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm