
-
Tiến độ các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
-
Đà Nẵng lập hai Tổ công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đường sắt cao tốc
-
Khánh Hòa chấp thuận Dự án Khu đô thị mới Diên Thạnh 4.878 tỷ đồng
-
So tiến độ giải ngân vốn của các Ban quản lý dự án Đà Nẵng
-
Khánh thành tuyến đường bộ ven biển Hưng Yên: Mở rộng không gian phát triển, tạo động lực liên kết vùng
Sau hợp nhất với Hải Dương, TP. Hải Phòng mới bước vào giai đoạn phát triển với quy mô không gian rộng lớn, diện tích tự nhiên gần 3.200 km2, dân số hơn 4,6 triệu người. Đây là bước ngoặt lịch sử, mở ra cơ hội tái cấu trúc không gian phát triển, tạo nền tảng cho mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế biển hiện đại, logistics quốc tế và đô thị động lực của vùng Đồng bằng Bắc bộ.
Tại TP. Hải Phòng, nhiều dự án giao thông quy mô lớn đã hoàn thành, góp phần đưa thành phố cảng tiến gần hơn tới mục tiêu trung tâm logistics hàng đầu khu vực. Các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường đô thị liên tục được mở rộng, kết nối thông suốt từ trung tâm đến vùng ven. Hệ thống cầu vượt sông được đầu tư hiện đại, giúp rút ngắn quãng đường, giảm tải cho các tuyến huyết mạch.
Cùng với đó, Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện đã đủ năng lực tiếp nhận tàu trọng tải hàng trăm ngàn tấn, biến nơi đây thành điểm trung chuyển quan trọng của miền Bắc. Cảng hàng không quốc tế Cát Bi đang được nâng cấp với Nhà ga T2, hạ tầng bến đỗ, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng.
Trong giai đoạn 2020-2024, phía Đông Hải Phòng đã xây dựng mới 32,5 km quốc lộ, 30,78 km tỉnh lộ, 55,49 km đường huyện, 100,04 km đường đô thị và 22 cây cầu với tổng chiều dài hơn 10,4 km. Việc đầu tư hàng chục cây cầu và nâng cấp hàng loạt tuyến đường đã góp phần làm cho giao thông liên vùng ngày càng thuận tiện.
Bên cạnh đó là hàng loạt tuyến đường chiến lược, hình thành các trục Bắc - Nam, Đông - Tây, cùng vành đai liên kết khu vực và hệ thống cầu mới như Quang Thanh, Đồng Việt, Hải Hưng, cầu Dinh... ở phía Tây Hải Phòng.
Với 57 dự án hạ tầng quan trọng có tổng chiều dài khoảng 285 km, tổng mức đầu tư gần 30.000 tỷ đồng, trong đó 15 dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác, hàng chục dự án khác đang thi công khẩn trương, đã giúp nối nhịp thông thương giữa các vùng kinh tế trọng điểm. Đồng thời, Hải Phòng còn chú trọng phát triển cảng thủy nội địa và trung tâm logistics, tận dụng thế mạnh nằm bên các tuyến sông lớn để kết nối hàng hóa tới cảng biển và thị trường quốc tế.
Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định Hải Phòng là trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại với hạt nhân là cảng biển cửa ngõ quốc tế. Theo Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển Hải Phòng được quy hoạch và xếp loại cảng biển đặc biệt trong quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam, có vai trò quan trọng, là cửa ngõ ra biển của cả khu vực miền Bắc…
Các chuyên gia giao thông nhận định, lợi thế của TP. Hải Phòng nằm ở vị trí cửa ngõ của miền Bắc, tiếp giáp Tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Khi được quy hoạch hợp lý, hạ tầng giao thông của TP. Hải Phòng mới sẽ không chỉ phục vụ nội tỉnh, mà còn trở thành mắt xích quan trọng trong mạng lưới giao thương khu vực và quốc tế.
Ông Lê Ngọc Châu, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cho biết, để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế đô thị cảng biển, trung tâm kinh tế vùng, Hải Phòng sẽ thực hiện các đột phá chiến lược như triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt là xây dựng Khu thương mại tự do thế hệ mới; hoàn thiện hệ thống quy hoạch toàn thành phố để tối đa nguồn lực, hình thành các vùng động lực tăng trưởng mới, đầu tư đồng bộ, hiện đại hệ thống hạ tầng chiến lược về cảng biển, công nghiệp, logistics; xây dựng Hải Phòng thành trung tâm du lịch biển...
TP. Hải Phòng sẽ phát huy các cơ chế đặc thù để đẩy nhanh phát triển các trung tâm logistics (quy mô trên 50 ha) hoặc dịch vụ logistics (quy mô đến 50 ha) phục vụ cảng biển, cảng hàng không, cảng thủy nội địa. Hải Phòng sẽ tập trung phát triển dịch vụ logistics hiện đại gắn với cảng biển, sân bay, đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa. Mở rộng kết nối quốc tế và hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu; tăng cường hợp tác với các cảng biển lớn trong khu vực Đông Bắc Á và ASEAN, kết nối các chuỗi 31 cung ứng, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.
Một không gian giao thông hiện đại, liên thông và đồng bộ sẽ là nền tảng kiến tạo để Hải Phòng mới khẳng định vị thế trung tâm logistics, trung tâm kinh tế biển, đưa Hải Phòng trở thành hình mẫu về cảng xanh, cảng thông minh tại Việt Nam và khu vực.

-
Hải Phòng kiến tạo nền tảng để trở thành trung tâm logistics khu vực -
Khánh thành tuyến đường bộ ven biển Hưng Yên: Mở rộng không gian phát triển, tạo động lực liên kết vùng -
CT Group đề xuất đầu tư PPP tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ - Cà Mau -
TP.HCM dự kiến thu hút 11,5 tỷ USD vốn FDI trong năm 2026 -
Khởi công Dự án Nhiệt điện LNG hơn 2 tỷ USD tại Hưng Yên: Động lực phát triển kinh tế và năng lượng vùng -
Vĩnh Long: Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng khá trong 9 tháng năm 2025 -
TP.HCM lùi thời gian thông xe đoạn 14,7 km đường Vành đai 3 sang năm 2026
-
TKV ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh miền núi phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
-
Frasers Property Vietnam khởi công trung tâm phân loại hàng hóa lớn nhất Đông Nam Á của SPX Express
-
Giải thưởng APEA 2025 công bố các Doanh nghiệp và Doanh nhân xuất sắc châu Á
-
Ông Michael Dwyer trở thành Trưởng Bộ phận Tư vấn Thương vụ KPMG Việt Nam
-
NEVO - Khi thời trang Việt hòa nhịp cùng tinh thần vận động mới
-
Vietcombank triển khai đồng loạt nhiều ưu đãi cho khách hàng gửi tiết kiệm