Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hải Phòng sẵn sàng kịch bản đảm bảo sản xuất khi dịch Covid-19 bùng phát
Thu Lê - 19/08/2021 14:35
 
Mới đây, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (Heza) đã tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm đợt diễn tập phòng, chống Covid-19 theo mô hình "3 tại chỗ" và "1 cung đường - 2 điểm đến".

Có thể áp dụng nhiều mô hình

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy Hải Phòng, để sẵn sàng cho tình huống dịch bệnh bùng phát trên địa bàn thành phố, Heza đã chủ trì và phối hợp cùng các Sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức và hoàn thành diễn tập tại 3 công ty trong Khu công nghiệp.

Qua hơn 2 tuần diễn tập, 3 công ty được chọn thí điểm thực hiện đại diện cho 3 khu công nghiệp lớn là: Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng (KCN Tràng Duệ) – tình huống có 01 ca F0, Công ty Cổ phần luyện thép cao cấp Việt Nhật (KCN Nam Cầu Kiền) – 03 ca F1 và Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (KCN Vsip) – 04 ca F1; với sự chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, phù hợp với từng đơn vị và có tính khả thi cao.

LG Display thực hiễn diễn tập theo mô hình 2 điểm đến 1 cung đường
LG Display thực hiễn diễn tập theo mô hình "1 cung đường - 2 điểm đến".

Khi diễn tập, công tác quản lý người lao động được chú trọng, có phân luồng phân tách đối tượng rõ ràng, điều kiện ăn ở sinh hoạt và sản xuất của công nhân bảo đảm chu đáo, an toàn. Công tác giám sát, quản lý trực tiếp và phối hợp quản lý của Heza, doanh nghiệp và địa phương diễn ra nhịp nhàng. Cả 2 mô hình “3 tại chỗ” và “1 cung đường - 2 điểm đến” đều bảo đảm duy trì sản xuất bình thường, tránh được đứt gẫy chuỗi cung ứng, đáp ứng yêu cầu thành phố đặt ra là vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Trong suốt quá trình triển khai, người lao động tham gia diễn tập đa số đều đồng thuận, nhất trí đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn; tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã có tinh thần trách nhiệm, ý thức cao; có sự chuẩn bị, nghiên cứu kỹ lưỡng trong việc triển khai Kế hoạch diễn tập. Các điều kiện cơ sở vật chất cho người lao động được quan tâm, theo dõi thường xuyên, điều chỉnh kịp thời để phục vụ tốt nhất cho người lao động.

Xuất phát từ thực tiễn diễn tập, thêm một mô hình mới được để xuất thử nghiệm là “ 2 tại chỗ - 1 điểm an toàn” – tức là “sản xuất tại chỗ – ăn tại chỗ - nghỉ tại nhà/chỗ trọ được xác định là vùng an toàn”.

“Việc áp dụng mô hình nào sẽ dựa vào khả năng, điều kiện tài chính, cơ sở vật chất và thực tế địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động”, ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban của Heza khẳng định.

Xây dựng kịch bản ứng phó tại nơi lưu trú tập trung

Qua diễn tập cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý đã xây dựng được kế hoạch chi tiết tổ chức lưu trú tập trung để đi làm trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các kịch bản ứng phó tại nơi lưu trú tập trung.  

Nhiều vấn đề đã được ra để rút kinh nghiệm như chi phí, tâm lý người lao động, vấn đề an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ,… Đại diện của Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam cho biết, là sau 1 tuần diễn tập, chi phí thực hiện 3 tại chỗ là gần 2,7 triệu đồng/người, chưa tính chi phí thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp Real time PCR.

“Chi phí doanh nghiệp bỏ ra để thực hiện phương án này sẽ rất tốn kém, đặc biệt với doanh nghiệp đông lao động như Regina. Nếu thực sự phải áp dụng thì chúng tôi sẽ chỉ thực hiện trong thời gian ngắn để sản xuất nốt những đơn hàng đang làm dở hoặc đơn gấp. Hơn nữa, việc người lao động phải thực hiện 3 tại chỗ kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý người lao động”, vị đại diện của Regina chia sẻ. Đồng tình với những hạn chế của mô hình 3 tại chỗ, đại diện của Công ty Cổ phần luyện thép cao cấp Việt Nhật đề xuất phía chính quyền thành phố hỗ trợ các doanh nghiệp chi phí xét nghiệm Real Time PCR để giảm gánh nặng về chi phí cho doanh nghiệp.

Còn theo đại diện của LG Display, do đặc thù của doanh nghiệp là theo chuỗi sản xuất toàn cầu nên việc dừng hoạt động ngày nào thì sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp ngày đó. Việc thành phố cho tham gia diễn tập như thế này sẽ giúp doanh nghiệp chủ động ứng phó khi tình huống thực tế xảy ra, giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp. Hơn nữa, LG Display còn đề xuất, kết thúc đợt diễn tập theo mô hình “1 cung đường – 2 điểm đến” này thì sẽ xin được diễn tập thêm mô hình “3 tại chỗ” vì doanh nghiệp thấy cơ sở hạ tầng hiện tại của doanh nghiệp hoàn toàn đáp ứng yêu cầu.

Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Heza kết luận tổng kết đợt diễn tập phòng, chống Covid-19 tại 3 doanh nghiệp lớn trong KCN.
Ông Lê Trung Kiên, Trưởng ban Heza kết luận tại buổi họp tổng kết đợt diễn tập phòng, chống Covid-19 tại 3 doanh nghiệp lớn trong KCN.

Tổng kết lại các mô hình được diễn tập, các doanh nghiệp đều cho rằng, nếu tình huống xảy ra trên thực tế thì thành phố cũng sẽ nhanh chóng khoanh vùng và dập dịch trong thời gian ngắn – khoảng 10-14 ngày. Với thời gian này thì có thể nằm trong khả năng của doanh nghiệp, cũng như đảm bảo được tâm lý ổn định cho người lao động. Do vậy, các doanh nghiệp đánh giá rất cao khi Thành phố và Heza tạo điều kiện và hỗ trợ thực hiện đợt diễn tập.

Đánh giá cao sự nỗ lực của 3 doanh nghiệp thí điểm, ông Kiên cho rằng đợt diễn tập đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm quan trọng, bảo đảm mục tiêu hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch Covid-19, đáp ứng yêu cầu mà Thường trực Thành ủy đề ra. Từ kết quả diễn tập, các doanh nghiệp sẽ rà soát lại, hình thành các vùng xanh trong nhà máy, khu công nghiệp, thực hiện nghiêm các biện pháp của thành phố. Công tác kiểm soát công nhân phải diễn ra chặt chẽ, vừa giữ được công nhân, vừa phòng chống dịch.

“Ban sẽ nhanh chóng hoàn thiện bản mô hình mẫu lưu trú tập trung để đi làm trong điều kiện phòng chống dịch  bệnh Covid-19, đồng thời cố gắng tiêm vắc xin bao phủ càng sớm càng tốt trong phạm vi khu công nghiệp, tăng cường hơn nữa phối hợp liên ngành để nâng cao hơn hiệu quả công tác phòng, chống dịch”, ông Kiên nhấn mạnh.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh linh hoạt áp dụng mô hình "3 tại chỗ"
Ngày 12/8/2021, Bộ Y tế đã có văn bản số 6565/BYT-MT gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc phòng, chống Covid-19 tại cơ sở lao động sản xuất, kinh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư