Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Hải Phòng tự tin bước tới tương lai
Thanh Sơn - 15/10/2020 16:39
 
Phát huy những thành tựu nổi bật, toàn diện, đột phá của giai đoạn 2015-2020, Hải Phòng có đủ điểm tựa và niềm tin để bước vào chặng đường mới trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP. Hải Phòng lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 cùng với nền tảng Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 chính là cơ hội, động lực cho Hải Phòng mở rộng cánh cửa, tự tin bước vào tương lai. 

Hạ tầng giao thông và đô thị Hải Phòng ngày càng hiện đại, văn minh. Ảnh: Hồng Phong
Hạ tầng giao thông và đô thị Hải Phòng ngày càng hiện đại, văn minh. Ảnh: Hồng Phong

Nền tảng từ thành công của nhiệm kỳ 2015 - 2020

Nhìn lại các nhóm nhiệm vụ, giải pháp đã được đề ra tại Nghị quyết Đại hội XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, có thể thấy, Hải Phòng đã triển khai thực hiện đồng bộ và toàn diện. Nhờ đó, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội đều đạt kết quả rất tích cực.

Ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cho biết, Thành phố đã hoàn thành vượt mức 12/20 chỉ tiêu, trong đó có 7/12 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức được giao từ 1 đến 3 năm; 7/20 chỉ tiêu hoàn thành và chỉ có duy nhất 1 chỉ tiêu (tuổi thọ trung bình) không hoàn thành. Trong đó, nhiều chỉ tiêu về đích trước thời hạn, điển hình như thu ngân sách hoàn thành trước 3 năm; 3 chỉ tiêu là hàng hóa qua cảng, thu hút khách du lịch và kim ngạch xuất khẩu hoàn thành trước 2 năm; 3 chỉ tiêu là tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng nông thôn mới hoàn thành trước 1 năm...

Có thể nói, sự chủ động và phối hợp tốt với các bộ, ngành Trung ương trong việc quy hoạch, đầu tư hạ tầng, nhất là hạ tầng kinh tế và giao thông, đã tạo đà cho một giai đoạn phát triển mới. Thành phố đã hướng tới những mục tiêu cụ thể cho từng lĩnh vực, tận dụng cơ hội mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng trưởng nhanh, bền vững.

GRDP của Thành phố tăng lũy kế từng năm luôn cao hơn nhiều so với mức bình quân cả nước. GRDP năm 2020 ước đạt 276.661 tỷ đồng, gấp 2,1 lần năm 2015. Tính chung cả giai đoạn 2016 - 2020, GRDP của Thành phố tăng bình quân 14,02%/năm, cao gấp 1,34 lần mục tiêu Đại hội XV của Đảng bộ Thành phố đề ra và gấp 2 lần giai đoạn 2011 - 2015.

Càng tự hào hơn khi năm 2020, trong bối cảnh kinh tế - xã hội cả nước gặp nhiều khó khăn do Covid-19, Hải Phòng vẫn giữ được bản lĩnh vững vàng, thực hiện thành công nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Các ngành kinh tế vẫn giữ được mức tăng trưởng tốt. Thành phố tiếp tục triển khai quyết liệt nhiều dự án, công trình theo chủ trương của Thành ủy và nghị quyết của HĐND Thành phố nhằm phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị, du lịch, văn hóa.

Đặc biệt, Thành ủy Hải Phòng đã chỉ đạo, hoàn thành tốt việc tổ chức Đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025, để lại những dấu ấn đậm nét, tự hào về một kỳ đại hội nhiều đổi mới và thành công. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 thành công rực rỡ, hướng tới Đại hội XIII của Đảng.

“Những kết quả, thành tựu nổi bật đó là kết tinh trong lãnh đạo, chỉ đạo, bám sát, tranh thủ sự quan tâm, giúp đỡ từ Trung ương của Thành ủy, HĐND, UBND TP. Hải Phòng. Các nút nghẽn cản trở sự phát triển của Thành phố đã từng bước được tháo gỡ, tiềm năng của thành phố cảng đã và đang được khơi dậy mạnh mẽ. Từ đó, tạo nền tảng, thế và lực mới để Hải Phòng bước vào giai đoạn phát triển mới, cao hơn theo Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII”, ông Thành khẳng định.

Phát triển ba trụ cột chiến lược

Trong nhiệm kỳ mới này, theo ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng, Thành phố sẽ chú trọng phát triển kinh tế biển, công nghiệp công nghệ cao và du lịch. Đây sẽ là ba trụ cột chiến lược của Hải Phòng từ nay đến năm 2045.

Đô thị Hải Phòng sẽ không chỉ là đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh, mà được kế thừa và phát triển theo mô hình đô thị đa trung tâm, tận dụng triệt để lợi thế cảng biển; các dòng sông Cấm, sông Lạch Tray, sông Văn Úc, vừa phát triển đô thị cũ, vừa mở rộng phát triển đô thị hàng hải tại quận Dương Kinh, Hải An và đô thị sân bay Tiên Lãng... Các định hướng phát triển công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, thương mại, dịch vụ, giao thông, quy mô dân số... đều đã được xây dựng đề án cụ thể.

Theo đó, Hải Phòng sẽ phát triển kinh tế biển trên cơ sở tận dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, đưa Hải Phòng trở thành địa phương mạnh về biển, giàu từ biển, là trọng điểm phát triển kinh tế biển cả nước.

“Với vị trí địa lý, lợi thế về biển, Hải Phòng phải trở thành một thành phố cảng quan trọng thu hút nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đến đầu tư, kinh doanh. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài có chọn lọc; hình thành và phát triển các khu công nghiệp sinh thái, bảo đảm hài hòa giữa phát triển công nghiệp, dịch vụ và bảo vệ môi trường”, ông Tùng chia sẻ.

Cụ thể, đến năm 2025, Thành phố sẽ phát triển 15 khu công nghiệp với tổng diện tích 6.418 ha, 23 cụm công nghiệp với tổng diện tích 973 ha; bảo đảm 100% khu, cụm công nghiệp đi vào hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường. Thành phố cũng khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi và xây dựng các khu công nghiệp sinh thái, ưu tiên thu hút đầu tư xây dựng khu công nghệ thông tin tập trung.

Với du lịch - lĩnh vực được đánh giá chưa phát triển xứng tầm trong thời gian qua, thì nhiệm kỳ này sẽ được tập trung thông qua việc đẩy mạnh liên kết vùng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Hải Phòng xác định phải trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao tầm quốc tế với dịch vụ chất lượng cao, mua sắm, giải trí, điểm đến của du khách trên thế giới. Cùng với đó, phấn đấu trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo, y tế và khoa học - công nghệ của vùng Duyên hải Bắc bộ; là đầu mối giao thông quan trọng của cả nước, cửa chính ra biển của các địa phương phía Bắc.

“Trong quá trình phát triển, Hải Phòng sẽ phải giải quyết tốt nhất mối quan hệ biện chứng giữa phát triển nhanh và bền vững; giữa kế thừa và phát triển; giữa phát triển theo chiều rộng và chiều sâu, trong đó phát triển theo chiều sâu là chủ đạo”, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng nhấn mạnh.

Tự tin bước tới tương lai

Năm 2020 và nhiều năm tới, với tầm nhìn theo Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với sự đồng thuận, những chiến lược đúng đắn và tiềm lực vững vàng, chắc chắn, Hải Phòng sẽ có những bước đi mạnh mẽ.

Để dần hiện thực hóa điều đó, Thành phố đã có chủ trương chung cho toàn nền kinh tế là cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực; tiếp tục đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng; cơ cấu lại nền kinh tế dựa trên động lực là ứng dụng khoa học - công nghệ, các ngành kinh tế chủ lực có lợi thế để phát triển bứt phá. Trong đó, công nghiệp được xác định là trụ cột, với việc khuyến khích kinh tế đa thành phần, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, tham gia mạng sản xuất vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục chủ động thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có trình độ công nghệ cao, công nghệ mới, công nghệ sạch, quản trị hiện đại, sử dụng hiệu quả tài nguyên, đóng góp lớn cho ngân sách, có nghiên cứu phát triển, cam kết chuyển giao công nghệ, có tác động lan tỏa, liên kết với các doanh nghiệp trong nước theo chuỗi giá trị.

Công tác cải cách hành chính phải đẩy mạnh (phấn đấu chỉ số PCI của Hải Phòng thuộc nhóm dẫn đầu cả nước); xây dựng một chính quyền liêm chính, hành động, phục vụ trên nền tảng chính quyền điện tử công khai, minh bạch, hiện đại, chuyên nghiệp. Song song đó, Hải Phòng sẽ làm tốt hơn nữa công tác quản lý đô thị, đặc biệt là quản lý trật tự xây dựng, an toàn giao thông, kỷ cương và văn minh đô thị; chú trọng bảo vệ môi trường đô thị, bảo đảm chất lượng cuộc sống của người dân và phát triển bền vững; bảo đảm vững chắc an ninh chính trị, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội...

Đây chính là nền tảng để Hải Phòng vững bước trên đường phát triển và hội nhập, xây dựng Hải Phòng là thành phố xanh, văn minh, hiện đại, đáng sống và đạt các tiêu chí của đô thị loại đặc biệt vào năm 2030.

Xây dựng thành phố công nghiệp hiện đại, thông minh

Hải Phòng đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ trọng đóng góp vào GDP của Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc bộ là 23,7%; GRDP bình quân đầu người đạt 11.800 USD; thu ngân sách đạt 145.000 tỷ đồng (trong đó thu nội địa đạt 65.000 tỷ đồng); kim ngạch xuất khẩu đạt 35 tỷ USD; khách du lịch đạt 20 triệu lượt. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội giai đoạn 2021 - 2025 đạt 1.200 tỷ đồng...

Đến năm 2030, Hải Phòng sẽ phát triển thành thành phố công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á; là trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ...
Phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch thành phố Hải Phòng tầm nhìn đến năm 2050
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định 1412/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021 - 2030, tầm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư