Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Hàng loạt cổ phiếu kịch trần, VN-Index tăng hơn 26,36 điểm, kịch tính EIB
Hải Trần - 17/11/2022 19:03
 
Lực cầu mạnh giúp VN-Index phần nào lấy lại điểm số ở những phiên giảm trước đó. VN-Index đóng cửa cao nhất trong ngày với mức tăng hơn 26 điểm tương ứng 2,8% và dừng chân tại 969 điểm.

Với diễn biến tăng mạnh trong phiên trước, tâm lý thị trường đã lạc quan hơn và giúp VN-Index mở cửa với sắc xanh. Đà tăng liên tục được duy trì và nới rộng cho đến hết phiên. Phiên hôm nay, số mã tăng trần có sụt giảm nhẹ so với phiên trước đó, nhưng vẫn rất tích cực khi có 76 mã trần trên tổng số 397 mã tăng điểm. 

Kết phiên, VN-Index tăng 26,36 điểm (+2,8%) và đóng cửa tại 969,26 điểm. Thanh khoản hạ nhiệt với 589,5 triệu cổ phiếu được khớp lệnh trên sàn HOSE.

Nhóm vốn hoá lớn VN30, tổng số có 23 mã tăng điểm, 3 mã tham chiếu và 4 mã giảm điểm, trong đó có 2 mã vẫn đang chất sàn là NVL và PDR. 

Các mã xanh tăng điểm khá mạnh, góp phần vào chỉ số chung là họ cổ phiếu Vin có 2/3 mã đóng cửa tăng hết biên độ là VIC và VRE còn VHM tăng 6,8%. Ngoài ra còn có HPG và GVR tăng kịch trần, MSN tăng mạnh 6,71%, STB tăng 6,5%, KDH tăng 6,42%, SSI tăng 6,4%...

Trợ lực tốt cho chỉ số còn đến từ nhóm ngân hàng, trong đó ABB và LPB đóng cửa sắc tím, xanh mạnh có STB, SHB, OCB, MBB, TCB…

Đáng chú ý ở mã EIB, trong khi phiên sáng có thời điểm dư bán giá sàn hơn 60 triệu đơn vị, thi sau 14,00 giờ chiều, lực mua mạnh đã kéo mã này một mạch từ giá sàn lên giá xanh tăng 2,5%, với gần 29 triệu cổ phiếu được sang tay chỉ trong vài phút.

Nhưng áp lực bán đã quay lại khiến cổ phiếu này lùi về giá sàn tại 18.150 đồng, khớp lệnh gần 51 triệu đơn vị, cao nhất thị trường và là mức cao kỷ lục từ trước đến nay của EIB.

Với diễn biến tiếp nối đà tăng vừa qua, phần lớn các nhóm ngành đều tiến tới vùng giá cao hơn. Điển hình là nhóm thép tiếp tục tích cực khi có sắc tím ở phiên sàng và giữ vững khi đóng cửa, HPG, NKG, HSG và POM.

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng tiếp tục đà tăng với VRE, DXG, SCR, TCH, NLG, LDG tăng kịch trần. 

Nhóm chứng khoán hàng loạt cổ phiếu bật trần như HCM, APG, FTS, VIX, CTS, SHS, TVC, AAS… nhiều mã xanh mạnh, như VND, VCI, SSI, AGR, BSI, VDS…

Hầu hết các nhóm ngành khác cũng đều tăng mạnh. 

Diễn biến tích cực lan toản nhiều nhóm ngành đã giải toả tâm lý nhà đầu tư và ky vọng, lực bán force sell (giải chấp) cơ bản đã dần ngưng lại ở nhiều cổ phiếu. 

Khối ngoại tiếp tục duy trì trạng thái mua ròng khi mua hơn 1,532 tỷ đồng trên cả HNX và HSX trong phiên. Đứng đầu giá trị mua ròng là STB với 301 tỷ đồng và thứ hai là VIC với 203 tỷ đồng. KDH (+153,6 tỷ), CTG (+127,8 tỷ), VHM (+112,1 tỷ) ...

Ngược lại, MBB và DGC bị bán ròng hơn 61 tỷ, FUESSVFL bán ròng 17,2 tỷ đồng và DGC 16 tỷ đồng. 

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Rồng Việt, ngày đáo hạn phái sinh diễn ra không có nhiều biến cố đã giúp duy trì tâm lý lạc quan của nhà đầu tư. Nhờ đó, thị trường đã hồi phục thành công 2 phiên liên tiếp. 

Thanh khoản có phần hạ nhiệt so với hôm qua có thể do tâm lý chờ đợi tín hiệu xác nhận trong phiên kế tiếp, khi những cổ phiếu được bắt đáy về đến tài khoản.

Dự kiến, thị trường sẽ tiếp tục tiến lên thăm dò quanh 975 điểm của VN-Index và áp lực chốt lời có thể sẽ dần xuất hiện trong phiên chiều. Do vậy, giới phân tích cho rằng, nhà đầu tư nên chậm lại và quan sát tín hiệu hấp thụ áp lực chốt lời ngắn hạn trong phiên kế tiếp để cân nhắc tham gia mua cổ phiếu. Tạm thời nên ưu tiên các cổ phiếu cơ bản tốt và có mức chiết khấu sâu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư