Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Hàng loạt cổ phiếu thép giảm sàn sau giai đoạn hồi phục
Kim Ngân - 06/12/2022 17:30
 
Cổ phiếu HPG, HSG, NKG, SMC, TLH, VGS đều giảm sàn, duy nhất POM tăng trần.

Phiên giao dịch hôm nay (6/12), thị trường chứng khoán lại trải qua nhịp điều chỉnh mạnh khi VN-Index giảm hơn 44 điểm - giảm mạnh nhất trong gần 6 tháng qua. Thị trường chứng kiến nhiều nhóm cổ phiếu chìm trong sắc đỏ, trong đó có nhóm cổ phiếu ngành thép. Một loạt cổ phiếu giảm sàn như HPG, HSG, NKG, SMC, TLH, VGS..., duy nhất POM tăng trần.

Phiên giao dịch này đã đạp đổ chuỗi ngày hồi phục nhanh từ đáy của nhóm cổ phiếu trên. Trước đó, nhiều  mã đã tăng hàng chục % so với đáy hồi tháng 11, như cổ phiếu HPG tăng 52%, HSG tăng 67%, NKG tăng 69%... Áp lực chốt lời sau một thời gian tăng mạnh đã ảnh hưởng đáng kể tới giá cổ phiếu.

Một nguyên nhân khác là trong phiên hôm nay, Hòa Phát (HPG) công bố thông tin kinh doanh tháng 11. Theo đó, trong tháng 11, Hòa Phát ghi nhận 384.000 tấn thép thô, giảm 43% so với cùng kỳ. Bán hàng các sản phẩm thép đạt 443.000 tấn, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước và là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021.

Theo đánh giá từ Hòa Phát, nhu cầu thị trường trong và ngoài nước với các sản phẩm thép nhìn chung vẫn chưa được cải thiện. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tổng lượng tiêu thụ giảm xuống mức thấp nhất từ đầu năm. Tiêu thụ thép xây dựng trong nước phục hồi nhẹ so với tháng trước nhưng thị trường xuất khẩu giảm hơn 70% so với cùng kỳ.

Theo báo cáo của Công ty chứng khoán Everest (EVS), ngành thép trong nước vẫn gặp khó khăn về dài hạn dù có thể phục hồi nhẹ vào quý IV. Bởi, yếu tố quan trọng quyết định sự phục hồi của ngành thép trong dài hạn là ngành bất động sản. Tuy nhiên, ngành này đang gặp khó khăn do: Dòng vốn trái phiếu đang bị siết lại trong năm nay; Luật đất đai sửa đổi với nhiều thay đổi. Việc chờ đợi những sửa đổi chính thức được ban hành có thể làm giảm tốc độ phê duyệt các dự án trong thời gian tới.

Góc nhìn TTCK tuần 5-9/12: Tích cực phiên đầu tháng, tìm cơ hội ở 3 nhóm cổ phiếu
Agriseco Research cho rằng, diễn biến chỉ số trong tháng 12 sẽ có xu hướng tích cực trong các tuần đầu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư