Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Thanh khoản vượt tỷ đô, VN-Index mất hơn 44 điểm, cổ phiếu nông nghiệp bất ngờ ngược dòng
Thanh Thủy - 06/12/2022 17:11
 
Giá trị giao dịch trên ba sàn tăng vọt lên hơn 27.000 tỷ đồng. Áp lực chốt lời đè nặng lên loạt cổ phiếu, nhất là các cổ phiếu đã hồi phục mạnh trước đây.
chứng khoán điều chỉnh mạnh
Chứng khoán điều chỉnh mạnh sau khi tiệm cận mốc 1.100 điểm.

Điều chỉnh mạnh sau khi tiệm cận mốc 1.100 điểm

Bất chấp thông tin Ngân hàng Nhà nước đánh giá khá tích cực về thanh khoản của hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) và quyết định tăng chỉ tiêu tín dụng thêm 1,5 - 2% cho toàn hệ thống các tổ chức tín dụng chiều tối qua, thị trường chứng khoán vẫn điều chỉnh mạnh trước áp lực chốt lời. Cả ba chỉ số đóng cửa ở mức thấp nhất trong phiên.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 44,98 điểm (-4,11%), xuống 1.048,69 điểm. HNX-Index giảm 7,16 điểm (-3,25%), xuống 212,8 điểm. UpCoM-Index giảm 2,22 điểm (-3,03%), xuống 71,02 điểm.

Số lượng các mã tăng điểm chiếm tỷ trọng nhỏ khi sắc đỏ áp đảo. Trên cả ba sàn, có 476 mã giảm, 148 mã giảm sàn. Trong khi, chỉ có 187 mã tăng và 47 mã tăng trần. Giá cổ phiếu 10 doanh nghiệp có quy mô vốn hóa lớn nhất thị trường đều giảm. Trong đó, VCB giảm 5,88% và cũng là đầu tàu kéo VN-Index đi xuống.

.
Diễn biến thị trường chứng khoán trong ba tháng trở lại đây. - Nguồn: Trading view

Sắc đỏ phủ rộng trên nhiều dòng cổ phiếu. Cổ phiếu ngân hàng - chứng khoán - thép lao dốc sau nhịp tăng khá vừa qua. LPB là cổ phiếu duy nhất đóng cửa trong sắc xanh, còn lại các cổ phiếu dòng ngân hàng đều giảm, thậm chỉ một số giảm sàn như MBB, SHB, STB, VIB, VPB. Trong khi đó, dòng chứng khoán nằm sàn la liệt. SHS, PSI, MBS giảm kịch biên độ gần 10% của sàn HNX. Tương tự, loạt cổ phiếu thép gồm HPG, HSG, NLG, SMC... cũng đều giảm sàn.

VN-Index giảm 44,98 điểm - mức giảm tuyệt đối lớn nhất kể từ phiên 3/10. Chứng khoán Việt Nam cũng là thị trường giảm sâu nhất tong các sàn chứng khoán châu Á hôm nay, trái ngược với cú bật mạnh của chứng khoán Philippines (+3,61%). Kể từ nhịp hồi sau khi VN-Index rơi xuống ngưỡng 900 điểm phiên 16/11, đây là phiên thứ 2 VN-Index sụt giảm mạnh trên 1%.

Áp lực chốt lời sau giai đoạn hồi phục nhanh thời gian qua là điều được các chuyên gia đánh giá là rõ ràng.

Ông Quản Trọng Thành,  Giám đốc Phân tích CTCK Maybank Invesment Banking cho rằng, chính áp lực chốt lời này sẽ giúp thị trường kiểm chứng lại xem đáy 874 điểm có vững không.

Cũng theo ông Thành, sẽ là tín hiệu tốt nếu đáy sau cao hơn đáy trước, phản ánh tâm lý thị trường đã vững hơn và hồi phục tốt hơn.

Còn theo nhận định của VNDIRECT, đà tăng của thị trường do định giá các tài sản bị chiết khấu về mức quá hấp dẫn sẽ khá mong manh và không ổn định trong bối cảnh thanh khoản thấp, áp lực lãi suất, tỷ giá và bài kiểm tra năng lực thanh toán cho trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn vẫn còn đó.

Điểm sáng hiếm hoi của phiên rũ hàng hôm nay là nhóm cổ phiếu nông nghiệp, thủy sản, cảng biển. Hàng loạt cổ phiếu nhóm này tăng kịch biên độ như VHC, IDI, ANV, HAH...

Thông tin khá tích cực là Trung Quốc đã dỡ bỏ một số hạn chế phòng dịch do đánh giá biến chủng mới của Covid-19 “đã yếu đi”, như tự do đi xe bus hoặc tàu điện ngầm mà không cần trình kết quả xét nghiệm Covid-19. Dù còn rất sớm để biết được khi nào Trung Quốc sẽ bỏ đi chính sách zero covid, bộ phận phân tích của Chứng khoán SSI đánh giá đây sẽ là một yếu tố tích cực giúp thúc đẩy dòng vốn vào Trung Quốc và các quốc gia trong khu vực (có mối quan hệ thương mại lớn với Trung Quốc).

Khối ngoại tiếp tục mua ròng trong phiên thanh khoản đột biến

Các nhà đầu tư nước ngoài đã có tháng mua ròng cao nhất theo tháng kể từ tháng 5/2018. Tiếp tục trong những ngày đầu tháng 12 này, dòng tiền ngoại vẫn tiếp tục được duy trì. Khối ngoại đã mua ròng 817 tỷ đồng trong ngày 6/12. Trong đó, ba chứng khoán được mua nhiều nhất là SSI (152 tỷ đồng), VHM (134 tỷ đồng) và chứng chỉ quỹ FUEVFVND (98 tỷ đồng). Dù có lực cầu lớn từ khối ngoại, bên cung áp đảo khiến cả ba chứng khoán đều đóng cửa trong sắc đỏ.

Trong phiên thanh khoản tăng vọt hôm nay, tỷ trọng giao dịch của khối ngoại đều giảm đi đáng kể. Hơn 1,6 tỷ cổ phiếu chuyển nhượng trong phiên với giá trị giao dịch trên ba sàn đạt 27.014 tỷ đồng. Thanh khoản của thị trường trở lại vượt mốc tỷ đô sau thời gian dài ảm đạm.

Cùng đó, có tới 3 cổ phiếu vượt mốc giao dịch nghìn tỷ đồng trong phiên hôm nay gồm HPG, NVL, STB. Điểm chung của cả ba cổ phiếu này đều giảm kịch sàn. HPG và STB đều có chuỗi tăng khá ấn tượng trước đây. Còn với NVL, cổ phiếu này đã giảm sàn hai phiên gần đây. Dù vậy, từ ngày 22/11 đến nay, cổ phiếu này vẫn đạt mức thanh khoản tốt, trái ngược với trạng thái gần như “đóng băng” ở nửa đầu tháng 11.

Góc nhìn TTCK tuần 5-9/12: Tích cực phiên đầu tháng, tìm cơ hội ở 3 nhóm cổ phiếu
Agriseco Research cho rằng, diễn biến chỉ số trong tháng 12 sẽ có xu hướng tích cực trong các tuần đầu.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư