Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Hàng trăm cán bộ OceanBank được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự
P.V - 29/08/2017 14:16
 
227 đối tượng là giám đốc phòng giao dịch chi lãi ngoài gây thiệt hại dưới 1 tỷ đồng và các giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các chi nhánh, PGD chi lãi ngoài trái quy định gây thiệt hại 100 triệu đồng trở lên không bị xem xét trách nhiệm hình sự do sợ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống của OceanBank trong giai đoạn tái cơ cấu.

Cáo trạng công bố sáng nay của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về đại án Hà Văn Thắm cùng 50 đồng phạm đang được Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử cho biết, ngoài các đối tượng bị truy tố và đưa ra xét xử, vẫn còn nhiều đối tượng liên quan đến các hành vi Cố ý làm trái.

Trong đó, có 227 đối tượng là giám đốc phòng giao dịch chi lãi ngoài gây thiệt hại dưới 1 tỷ đồng và các giám đốc, phó giám đốc, nhân viên các chi nhánh, PGD chi lãi ngoài trái quy định gây thiệt hại 100 triệu đồng trở lên. Các đối tượng này đều có chung hành vi tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài cho khách hàng gửi tiền từ giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch sau đó chỉ đạo nhân viên thực hiện.

Tuy nhiên sau khi phân tích, đánh giá vai trò, vị trí thấy diện đối tượng này có số lượng lớn tới 227 người, những cá nhân này là cấp dưới thực hiện chỉ đạo trực tiếp từ Giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch, không phải từ Hà Văn Thắm, Nguyễn Minh Thu hay lãnh đạo Hội sở; những hành vi sai phạm về chi lãi ngoài hợp đồng thì 34 người chịu trách nhiệm chính là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch đã được khởi tố điều tra; nếu khởi tố, xử lý hết số đối tượng nói trên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống ngân hàng OceanBank trong giai đoạn tái cơ cấu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Do vậy đối với 227 đối tượng nói trên, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an và Viện kiểm sát nhân dân tối cao thống nhất không xem xét trách nhiệm hình sự mà yêu cầu xử lý nghiêm về hành chính và liên đới bồi thường một phần thiệt hại.

Đối với các cá nhân khác liên quan trách nhiệm chi tiền lãi ngoài hợp đồng trái quy định dưới 100 triệu đồng, không xem xét trách nhiệm hình sự nhưng kiến nghị xử lý hành chính và liên đới bồi thường thiệt hại.

Ngày 12/12/2016, cơ quan cảnh sát điều tra đã có công văn gửi OceanBank đề nghị phối hợp với cơ quan chức năng xử lý nghiêm về hành chính của các cá nhân nói trên.

Đối với các nhân viên tại chi nhánh Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Vũng Tàu nhận tiền do Hội sở OCeanBank chuyển khoản để giao cho Nguyễn Minh Thu - Tổng giám đốc OCeanBank - khi Thu đi công tác tại đây: Các nhân viên này không biết khoản tiền vào mục đích chi lãi ngoài. Vì vậy, hành vi của những người này chưa có đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với vai trò đồng phạm, giúp sức cho các bị can trong vụ án.

Tương tự, với các nhân viên tổng hợp danh sách chi trả lãi ngoài, đứng tên tạm ứng, các giao dịch viên, kiểm soát, thủ quỹ ký rút tiền mặt... cũng thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên và không biết mục đích để chi lãi ngoài cũng chưa đủ yếu tố cấu thành tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với vai trò đồng phạm, giúp sức cho các bị can trong vụ án.

Ngày đầu tiên mở lại phiên xử đại án OceanBank: Nhiều bị cáo và người liên quan vắng mặt
Hôm nay (28/8), Tòa án nhân dân (TAND) Hà Nội mở lại phiên sơ thẩm xét xử vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương – OceanBank. Phiên xử...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư