Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Hành trình “Sông kể chuyện nhựa” đến LOTTE Mart Hà Nội
Như Loan - 30/03/2022 19:25
 
Câu chuyện về những dòng sông đang oằn mình vì rác thải nhựa tiếp tục tái hiện tại Siêu thị LOTTE Mart Cầu Giấy thông qua mô hình triển lãm cùng tên diễn ra tới hết ngày 7/4.

“Đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến một hoạt động trưng bày ảnh và mô hình về rác thải nhựa tại siêu thị. Hình ảnh mô phỏng hàng trăm loại rác thải nhựa  chất đống giữa lòng sông đã khiến tôi và nhiều người tiêu dùng giật mình vì thói quen tiêu dùng sản phẩm nhựa một lần đang gây ảnh hưởng tới thiên nhiên và hệ sinh thái nghiêm trọng thế nào”, Hoàng Anh, một khách hàng có mặt tại siêu thị LOTTE Mart Cầu Giấy chia sẻ.

Câu chuyện về những “dòng sông rác thải nhựa” tiếp tục được tái hiện tại siêu thị LOTTE Mart Cầu Giấy

Mô hình dòng sông làm từ rác thải nhựa  tại LOTTE Mart Cầu Giấy là tác phẩm của nhóm làm mô hình thuộc Công ty Touch Media. Đây cũng là tác giả của “dòng sông rác thải nhựa” từng được trưng bày tại Viện Goethe Hà Nội trước đó. 

Với mong muốn truyền tải thông điệp giảm thiểu sử dụng túi ni-lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần thông qua thay đổi nhận thức và hành vi của mỗi cá nhân, từ đó góp phần lan toả lối sống xanh và bền vững hơn, Touch Media đã tiếp tục đồng hành cùng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường, Dự án “Suy nghĩ lại về nhựa” và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF) tái hiện lại “tiếng lòng thổn thức” của dòng sông tại siêu thị LOTTE Mart Cầu Giấy.

Chính thức tham gia Liên minh chống rác thải nhựa  tại Việt Nam và kí vào bản cam kết tuyên bố hành động hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa do Thủ tướng Chính phủ phát động, LOTTE Mart luôn ý thức về trách nghiệm của doanh nghiệp đối với xã hội bằng việc khuyến khích khách hàng sử dụng túi thân thiện với môi trường, hạn chế túi ni-lông, tăng cường sử dụng bao bì xanh tại các thương hiệu riêng khi mua sắm tại chuỗi siêu thị.

Đại diện LOTTE Mart Cầu Giấy cho biết, đây không phải là lần đầu tiên thương hiệu bán lẻ đến từ Hàn Quốc thực hiện chiến dịch tuyên truyền về bảo vệ môi trường. Trước đó, hệ thống siêu thị này đã từng tổ chức thành công của chiến dịch LOTTE Eco Green vào năm 2019.

Ô nhiễm rác thải nhựa hiện là một trong những vấn đề môi trường nghiêm trọng và được quan tâm hàng đầu trên phạm vi toàn cầu. Theo báo cáo năm 2018 của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc, mỗi năm thế giới sản xuất hơn 400 triệu tấn nhựa.

Tuy nhiên, khoảng 79% lượng rác thải nhựa trên thế giới hiện đang bị thải ra các bãi rác, chôn lấp hoặc thải trực tiếp ra môi trường, 12% đốt tại các lò rác và chỉ 9% là được tái chế.

Với mức tiêu thụ nhựa như hiện nay và hiện trạng quản lý rác thải nhựa chưa được cải thiện, dự báo đến 2050, trên thế giới sẽ có khoảng 12 tỷ tấn rác thải nhựa bị phát thải ra môi trường tự nhiên. Điều này sẽ khiến môi trường sinh thái bị ảnh nghiệm trọng và góp phần gây ra những cuộc khủng hoảng môi trường lớn bao gồm biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học và ô nhiễm.

Việt Nam cũng giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới đang phải tìm kiếm các biện pháp nhằm xử lý số lượng rác thải khổng lồ này. Một trong những nỗ lực đó là giảm thiểu lượng rác thải nhựa bị xả ra môi trường từ việc thay đổi nhận thức và thói quen của người tiêu dùng thông qua các hoạt động truyền thông cụ thể.

Trong khuôn khổ dự án “Suy nghĩ lại về nhựa – Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển” (Rethinking Plastics) do Liên minh châu Âu (EU) và Bộ Hợp tác kinh tế và phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ thông qua Cơ quan Hợp tác Đức (GIZ) và Cơ quan Hợp tác kỹ thuật quốc tế Pháp (Expertise France), Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) - Bộ Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội triển khai Dự án thí điểm “Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần tại Việt Nam” (Dự án PLASTIC ALLIANCE).

Dự án nhằm thúc đẩy các nhà bán lẻ sử dụng túi thân thiện với môi trường, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, túi ni-lông sử dụng một lần. Ngày 14/01/2022, Lễ công bố Liên minh các nhà bán lẻ giảm túi ni-lông đã chính thức diễn ra với sự tham dự của 16 thành viên, bao gồm: Lock and Lock Hà Nội, Citimart, Long Bình Plaza, Siêu thị Đức Thành, LOTTE Việt Nam, M10Mart, UNIQLO Việt Nam, Central Retail, The Body Shop Việt Nam, MM Mega Market Việt Nam, Sài Gòn Co.op Hà Nội, TH True Milk, An Nam Gourmet Market, BRG, DECATHLON Việt Nam và Aeon Việt Nam.

Trong khuôn khổ hoạt động của Liên minh, các nhà bán lẻ cam kết cùng nhau thực hiện các hoạt động nhằm giảm túi ni-lông và sản phẩm nhựa dùng một lần, bao gồm: Thay thế túi ni-lông khó phân huỷ cung cấp cho khách hàng bằng các loại túi thân thiện với môi trường; Thực hiện các chương trình khuyến mại nhằm khuyến khích khách hàng giảm thiểu, tiến tới không sử dụng túi ni-lông dùng một lần; Thực hiện các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về giảm thiểu sử dụng túi ni-lông và phát sinh chất thải nhựa;

Thực hiện “Ngày không sử dụng túi ni-lông” vào một ngày trong tháng; Khuyến khích các nhà cung cấp sử dụng bao bì thân thiện với môi trường, giấy tái chế thay thế túi ni-lông để bao gói các sản phẩm cung cấp cho chuỗi bán lẻ.

Theo đó, các thành viên Liên minh sẽ tiến hành các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của khách hàng; thực hiện các chương trình khuyến mại nhằm khuyến khích khách hàng giảm sử dụng túi ni-lông; đào tạo, tăng cường năng lực cho nhân viên thu ngân/các cán bộ liên quan và tổ chức các tọa đàm/đối thoại chính sách.

Việc triển khai đồng bộ các hoạt động và giải pháp thiết thực, cụ thể, kịp thời dự kiến sẽ là nguồn cổ vũ, động viên đối với cộng đồng các nhà bán lẻ, thể hiện tinh thần tích cực gắn kết vì môi trường và sự phát triển bền vững ở Việt Nam.

Áp dụng công nghệ vào quản lý rác thải nhựa
Hướng đến mục tiêu không còn rác thải nhựa ngoài môi trường tại Việt Nam đến năm 2025, các doanh nghiệp, tổ chức đã không ngừng thúc đẩy...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư