Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Hậu Giang "nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm" vụ ông Trịnh Xuân Thanh
Phạm Tâm (Dân trí) - 03/08/2016 14:43
 
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang thừa nhận khuyết điểm và cho biết sẽ "nghiêm khắc nhận trách nhiệm, rút kinh nghiệm" trong việc tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh về công tác tại Hậu Giang.
Ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang
Ông Trịnh Xuân Thanh - nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang

Ngày 3/8, Văn phòng Tỉnh ủy Hậu Giang có Thông báo số 124 do Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Hậu Giang Lê Công Lý ký, về việc kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cá nhân có liên quan trong việc tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh về công tác tại Hậu Giang.

Theo đó, ngày 1 và 2/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang đã họp để kiểm điểm trách nhiệm của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cá nhân có liên quan, trong đó có ông Trịnh Xuân Thanh.

Ban Thường vụ đánh giá việc thực hiện các bước trong quy trình tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh về công tác tại Hậu Giang được tập thể Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin ý kiến các cơ quan Trung ương. Quá trình thực hiện có làm việc, trao đổi cụ thể với Ban Tổ chức Trung ương và Ban Cán sự đảng Bộ Công Thương.

Tuy nhiên việc tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh về công tác tại Hậu Giang, Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy có khuyết điểm trong công tác thẩm định hồ sơ cán bộ, không chỉ đạo các cơ quan tham mưu rà soát quá trình và năng lực công tác của ông này.

Khi thực hiện chủ trương xin tăng cường cán bộ về làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy chưa bàn bạc, thảo luận kỹ với tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Qua kiểm điểm, Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghiêm khắc nhận trách nhiệm về các hạn chế, khuyết điểm; đồng thời nghiêm túc rút kinh nghiệm trước tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Đối với các cá nhân có liên quan, ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang, đã trực tiếp tham khảo một số cán bộ ở Trung ương, đề xuất với Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp nhận ông Trịnh Xuân Thanh về công tác tại Hậu Giang. Ông Chắc có khuyết điểm chủ quan không chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thẩm định kỹ hồ sơ, quá trình công tác của ông Trịnh Xuân Thanh trước khi tiếp nhận. Đồng thời chưa bàn bạc kỹ trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy trước khi có văn bản đề xuất ông Trịnh Xuân Thanh về công tác tại Hậu Giang.

 Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc (nhiệm kì 2011 - 2016) tặng hoa chúc mừng Phó Chủ tịch tỉnh Trịnh Xuân Thanh khi ông này được thuyên chuyển về địa phương năm 2015 (ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Hậu Giang).

Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang Huỳnh Minh Chắc (nhiệm kì 2011 - 2016) tặng hoa chúc mừng Phó Chủ tịch tỉnh Trịnh Xuân Thanh khi ông này được thuyên chuyển về địa phương năm 2015 (ảnh: Cổng TTĐT tỉnh Hậu Giang).

Bản thân ông Huỳnh Minh Chắc nhận sai sót về cách làm, dẫn đến dư luận không tốt, làm ảnh hưởng đến tập thể Đảng bộ tỉnh. Ông Chắc đã nghiêm túc rút kinh nghiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang.

Ông Trần Công Chánh trong thời điểm tiếp nhận ông Thanh là Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015, cũng thiếu trách nhiệm trong tham gia góp ý việc thẩm định hồ sơ cán bộ và quá trình công tác trước khi tiếp nhận ông Thanh.

Liên quan đến việc cấp biển số xe 95A-0699 (biển xanh) cho chiếc xe cá nhân ông Thanh tự mượn sử dụng khi về công tác tại Hậu Giang, tỉnh xác nhận là để tạo điều kiện trong công tác cho ông Thanh chứ không có mục đích khác.

Ông Chánh cũng thừa nhận việc chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh cấp biển số xanh là không đúng quy định. Ông Chánh nghiêm túc tự kiểm điểm.

Đối với ông Trịnh Xuân Thanh, trên cơ sở tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, báo cáo đề nghị thi hành kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh của Đoàn kiểm tra, Ủy ban kiểm tra trung ương và bản kiểm điểm cá nhân của ông Thanh, tập thể Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh tiến hành thảo luận về trách nhiệm của ông Trịnh Xuân Thanh trong việc quản lý, điều hành để xảy ra thua lỗ tại Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) và việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của các cơ quan chức năng; việc thực hiện các quy định về công tác tổ chức cán bộ; việc thực hiện chế độ và sử dụng xe tư nhân gắn biển số xanh từ khi ông này về công tác tại tỉnh Hậu Giang.

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh nhận thấy, việc thua lỗ tại PVC là từ những năm 2011-2013 do nhiều nguyên nhân. Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hậu Giang chưa có đầy đủ thông tin, không nắm rõ vụ việc, do vậy không có cơ sở để phản biện trong quá trình kiểm điểm ông Thanh; vì vậy đề nghị Đoàn kiểm tra trung ương làm việc cụ thể với Tập đoàn Dầu khí, PVC.

 

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Tổng bí thư yêu cầu kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với nguyên bộ trưởng Vũ Huy Hoàng
Tổng bí thư giao Ủy ban kiểm tra Trung ương tiến hành các công việc thuộc thẩm quyền, trong đó có kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với nguyên Bộ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư