-
Đắk Lắk khởi động 3 dự án trong Khu kinh tế Nam Phú Yên
-
Chủ tịch Quảng Trị chỉ đạo xử lý các dự án đầu tư chậm tiến độ
-
Khai thác 8,14 km vành đai 3 TP.HCM, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch từ 7h ngày 20/8/2025
-
Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới
-
Thành phố Huế sẽ khởi công, khánh thành loạt dự án trọng điểm nhân dịp Quốc khánh 2/9 -
Chính thức vận hành “Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân”
![]() |
Hình dáng, màu sắc của đoàn tàu Metro Nhổn - ga Hà Nội trong tương lai |
Ngày 26/8, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, đoàn tàu tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội đang được lắp ráp tại Pháp; đến cuối tháng 8, gói thầu đoàn tàu và hệ thống ray đạt tiến độ hơn 34%.
Dự kiến đoàn tàu đầu tiên sẽ về Việt Nam vào tháng 7/2020 để kịp tiến độ tàu chạy đoạn trên cao vào tháng 4/2021. Đoàn tàu này có thể chuyên chở 850 - 950 người, khai thác tốc độ thương mại 35 km/giờ, tốc độ thiết kế 80 km/giờ.
Theo MRB, 35 km/h là tốc độ trung bình tính cả lúc dừng chờ ở các nhà ga. Hiện tốc độ của xe buýt thường ở thủ đô trung bình từ 16 đến 18 km/h; xe buýt nhanh khoảng 23 km/h. Tốc độ khai thác này tương đương với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp vận hành.
Tiến sĩ Xuân Thủy (chuyên gia có 30 năm nghiên cứu về giao thông đô thị) cho biết, tốc độ chạy tàu 35 km/h là hợp lý với khoảng cách nhà ga thiết kế. "Các ga cách nhau một km, tàu dừng mỗi ga một phút. Xuất phát từ 0 km, tàu đi đến nhà ga kế tiếp có thể đạt tốc độ trên 60 km/h nhưng tính cả thời gian đỗ đón trả khách thì ra con số trung bình 35 km/h, tốc độ này tương đương với tàu điện ngầm nội đô của các nước phát triển như Anh, Pháp và Nhật", ông Thủy nói.
Tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội có 12 nhà ga, gồm 8 ga trên cao, 4 ga ngầm, khoảng cách giữa mỗi ga khoảng 1 km. Tổng thời gian chạy tàu từ điểm đầu đến điểm cuối dự kiến 43 phút. Thời gian đầu, tuyến sẽ duy trì 5 phút một chuyến, tùy mật độ khách, giai đoạn sau có thể khai thác 2 phút một chuyến.
Tuyến đường sắt đô thị số 3 Nhổn - Ga Hà Nội có tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, chiều dài 12,5 km, bao gồm 8,5 km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã và 4 km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội.
Dự án có 10 đoàn tàu hợp kim nhôm chế tạo tại Pháp theo tiêu chuẩn châu Âu.
Sau 8 năm, công trình đã hoàn thành trên 50% khối lượng. Đoạn đi trên cao (từ Nhổn đến Cầu Giấy) có tỷ lệ hoàn thành gần 99%.

-
80 năm Công an nhân dân Việt Nam cùng toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc -
Thành phố Huế sẽ khởi công, khánh thành loạt dự án trọng điểm nhân dịp Quốc khánh 2/9 -
Chính thức vận hành “Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân” -
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt cán bộ lão thành cách mạng nhân Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 -
Sửa các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với sắp xếp lại bộ máy trước 1/3/2027 -
Quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Bhutan -
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi người dân phải là một “đại sứ văn hóa”
-
Chứng khoán Rồng Việt 4 năm liên tiếp nhận giải “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SeABank kết hợp cùng ca sĩ Mỹ Tâm ra mắt thẻ Visa SeASoul 2in1 - Trải nghiệm tài chính đầy cảm xúc
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SHS khẳng định chiến lược phát triển nguồn lực con người với cú đúp “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Acecook Việt Nam đạt giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á