Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
HIZA đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì nhân dịp kỉ niệm 15 năm thành lập
Thu Lê - 17/05/2018 10:09
 
Chiều 16/5, Ban quản lý các Khu công nghiệp Hải Dương (HIZA) đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm xây dựng – phát triển các khu công nghiệp (KCN) Hải Dương và lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì. Ông Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đến dự và chúc mừng HIZA.
TIN LIÊN QUAN

Thời điểm HIZA được thành lập (ngày 13/5/2003), tỉnh Hải Dương chỉ có 03 KCN được Chính phủ cho phép quy hoạch với diện tích 320 ha. Đến nay, Hải Dương đã hoàn chỉnh quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh với 18 KCN có tổng diện tích quy hoạch là 3.710 ha. Trong đó, đã có 10/11 KCN được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng đã đi vào hoạt động. Các KCN này đã thu hút 12 dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng với tổng vốn đầu tư đăng ký 9.120 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng trao kỷ niệm chương cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Thanh Sơn
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng trao kỷ niệm chương cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Thanh Sơn

Nhằm tổng kết lại hoạt động của các KCN trong 15 năm qua cũng như đề ra những giải pháp thực hiện trong thời gian tới để phát huy những thành tích đã đạt được và khắc phục những tồn tại, hạn chế,… chiều 16/5, HIZA đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm xây dựng – phát triển các KCN Hải Dương.

Tới dự và chúc mừng những thành công của HIZA, ông Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đã đánh giá: “HIZA luôn khẳng định được vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh. Với tinh thần trách nhiệm, sự năng động - sáng tạo, dám nghĩ - dám làm, dám chịu trách nhiệm, HIZA đã có nhiều cố gắng, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong phát triển KCN, tạo môi trường đầu tư thuận lợi, thông thoáng, thân thiện, mang lại hiệu quả thiết thực”.

Từ góc độ của nhà đầu tư, ông Victor Lim, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Vsip Hải Dương đã bày tỏ sự cảm ơn tới HIZA bởi sự hỗ trợ giúp đỡ và nhiệt tình hướng dẫn nhà đầu tư. “HIZA đã có nhiều hình thức cập nhật các thông tin kinh tế vĩ mô, chính sách và chủ trương đầu tư cũng như các văn bản pháp luật liên quan đã giúp thúc đẩy quá trình thu hút đầu tư vào KCN của chúng tôi. Đến nay Vsip Hải Dương đã thu hút được 04 nhà đầu tư thứ cấp dù mới đi vào hoạt động được một thời gian ngắn”, ông Victor Lim chia sẻ.

Còn bà Trương Tú Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại An thì nhấn mạnh: “Sự thành công của chúng tôi là sự gắn kết tại vùng đất Hải Dương. Trong đó, HIZA là cầu nối rất vững chắc trong suốt 15 năm qua, kể thừ ngày KCN Đại An được thành lập. Nhờ có sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các Sở ban ngành và HIZA, chúng tôi đã xây dựng thành công  KCN không bao giờ đóng cổng. Đây là KCN đầu tiên người dân được sử dụng chung hệ thống hạ tầng kỹ thuật(giao thông, cấp nước, thoát nước, điện chiếu sáng), và áp dụng mô hình tận dụng nguồn lao động có sẵn của địa phương để cung cấp nguồn nhân lực cho các nhà máy trong vùng dự án”.

Với môi trường đầu tư thông thoáng cùng sự hỗ trợ của HIZA, đến nay các KCN trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã thu hút được 245 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 4,3 tỷ USD. Số vốn đầu tư đã thực hiện đạt trên 2,9 tỷ USD, bằng 67,4% vốn đầu tư đăng ký. Trong đó có 192 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 3,877 tỷ USD đầu tư vào các KCN (chiếm 51,75% tổng số dự án và 52% tổng vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh). Cùng với đó là tạo việc làm ổn định cho trên 8,3 vạn lao động, chủ yếu là lao động địa phương và đóng góp lớn cho ngân sách tỉnh Hải Dương; góp phần chuyển dịch kinh tế theo hướng công nghiệp – dịch vụ.

Những kết quả đạt được này đã được ghi nhận, và HIZA đã vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước trao tặng.  

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Đại Thắng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư đã chúc mừng HIZA và có những chỉ đạo cho chặng đường phát triển mới. Theo đó, việc đầu tiên cần phải làm là tỉnh Hải Dương cần tiếp tục rà soát việc triển khai thực hiện quy hoạch các KCN, đưa ra khỏi quy hoạch những KCN không còn phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời phải tiến hành cập nhật, điều chỉnh quy hoạch các KCN đã được phê duyệt cho phù hợp với kế hoạch phát triển của địa phương.

Hải Dương nói chung và HIZA nói riêng cần phải tiếp tục kế thừa những thành quả đã đạt được để phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh với mục tiêu mỗi KCN trở thành hạt nhân quan trọng trong việc thu hút đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần phải dành sự quan tâm và đầu tư thỏa đáng cho quy hoạch và phát triển các khu đô thị, dân cư, nhà ở, dịch vụ và các công trình hạ tầng thiết yếu khác phục vụ cho người lao động làm việc trong các KCN.

Nhiệm vụ thứ 3 được ông Thắng đề cập đến là Hải Dương phải phát huy được lợi thế khi đã thu hút được các dự án đầu tư của các Tập đoàn có thế mạnh về phát triển công nghiệp phụ trợ như Brother, Kefico, Sumimoto… Qua đó, tiếp tục thu hút doanh nghiệp vệ tinh cho các Tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực điện tử, góp phần phát triển ngành công nghiệp phụ trợ trong nước, cũng như tạo động lực thúc đẩy ngành công nghiệp sản xuất điện tử của Việt Nam phát triển.

Cuối cùng, ông Thắng yêu cầu phải quản lý và chỉ đạo việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường trong KCN. Phải có biện pháp kiên quyết xử lý đối với chủ đầu tư các KCN đã đưa vào hoạt động mà chưa xây dựng hoàn chỉnh nhà máy xử lý nước thải tập trung, cũng như các doanh nghiệp trong KCN vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

Ông Phạm Minh Phương, Trưởng ban của HIZA trong lời phát biểu tại hội nghị đã cam kết sẽ thực hiện tốt những điều ông Thắng chỉ đạo để đưa các KCN trên địa bàn tỉnh Hải Dương trở thành điểm đến của các dự án lớn, công nghệ cao, hàm lượng chất xám.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư