Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
“Hộ chiếu vaccine” tiếp sức phục hồi du lịch quốc tế
Hồ Hạ - 04/03/2021 08:52
 
“Hộ chiếu vaccine” đang được nhiều quốc gia xem như giải pháp quan trọng để mở biên, từng bước bình thường hóa, phục hồi hoạt động du lịch quốc tế khi Covid-19 vẫn chưa được khống chế hoàn toàn.
Khi đã tiêm vaccine phòng chống Covid-19, người mang “hộ chiếu vaccine” có thể được nhập cảnh mà không cần cách ly	 Ảnh: ĐT
Khi đã tiêm vaccine phòng chống Covid-19, người mang “hộ chiếu vaccine” có thể được nhập cảnh mà không cần cách ly Ảnh: ĐT

Yêu cầu phải có  “hộ chiếu vaccine”?

Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), năm 2020, du lịch toàn cầu đã trải qua cuộc khủng hoảng lớn nhất trong lịch sử do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sụt giảm tới 73,9% lượng khách du lịch quốc tế so với năm 2019, lùi lại thời điểm cách đây 30 năm.

Theo khảo sát với 20.000 du khách tại 28 quốc gia của Booking.com, 17% người được hỏi cho biết có kế hoạch du lịch trong nước trong năm 2021. Với những người thích du lịch nước ngoài, chỉ hơn 30% cho biết sẽ “khám phá thế giới” và sẽ ưu tiên những điểm đến gần trong khu vực. Điều này cho thấy, xu hướng du lịch nội địa và các quốc gia láng giềng có thể còn kéo dài sau đại dịch.

Tại Việt Nam, khách quốc tế năm 2020 đạt 3,837 triệu lượt người, giảm 78,7% so với năm trước. 4.734 doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển, dịch vụ du lịch... tạm ngừng kinh doanh và 1.296 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể.

Những con số đó cho thấy, việc mở lại các đường bay và phục hồi du lịch quốc tế trở thành mục tiêu sống còn đối với nhiều nền kinh tế trong năm 2021. Bởi, thị trường nội địa không thể bù đắp cho những mất mát số lượng du khách và sức chi tiêu của du lịch quốc tế.

CEO VietSense Travel Nguyễn Văn Tài cho rằng, để du lịch quốc tế sớm phục hồi, thế giới cần phải có một hệ thống quản lý y tế toàn cầu mới và phân phối rộng khắp các loại vaccine có hiệu quả phòng ngừa cao.

“Đồng loạt triển khai “hộ chiếu vaccine” kết hợp với các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả sẽ là giải pháp tối ưu để các nước mở cửa biên giới đón khách du lịch quốc tế trong bối cảnh dịch bệnh chưa được đẩy lùi”, ông Tài nhấn mạnh.

CEO VietSense Travel cho rằng, “hộ chiếu sức khỏe” hay “hộ chiếu vaccine” được công nhận toàn cầu có thể sẽ là yêu cầu đối với các du khách quốc tế trong tương lai.

Minh chứng là hiện Iceland và Hungary đã áp dụng yêu cầu về “hộ chiếu miễn dịch” đối với người nhập cảnh. Đan Mạch cũng đã công bố kế hoạch yêu cầu người nhập cảnh cung cấp hồ sơ chứng minh họ đã được tiêm vaccine Covid-19. Trong khi đó, từ tháng 3/2021, Cộng hòa Cyprus sẽ chỉ cấp phép nhập cảnh cho những ai có “hộ chiếu vaccine”, bên cạnh những giấy tờ thông thường khác. Mới đây, Hy Lạp cũng thúc giục Ủy ban châu Âu ban hành giấy chứng nhận tiêm chủng Covid-19 để tạo thuận lợi cho việc đi lại giữa các nước trong khối.

Gian nan phục hồi du lịch quốc tế

Cùng với việc nghiên cứu và triển khai “hộ chiếu vaccine” ở nhiều quốc gia, TS. Hồ Quốc Tuấn, Giảng viên Đại học Bristol (Anh) cho biết, Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đang triển khai sáng kiến IATA Travel Pass, dựa trên công nghệ blockchain, dự kiến phát hành miễn phí vào cuối tháng 3 này. Đây là một ứng dụng miễn phí nhằm quản lý hồ sơ xét nghiệm và tiêm vaccine Covid-19 của hành khách có thể được tải về điện thoại. Từ đó, người ta có thể dễ dàng kiểm tra xem hành khách đó có đủ điều kiện về xét nghiệm và vaccine để nhập cảnh mà không cần bị cách ly hay không.

Ứng dụng này được cho là sẽ giải quyết được nhiều điểm yếu của các giấy chứng nhận sức khỏe liên quan đến Covid-19 hiện nay. Tuy nhiên, ông Hồ Quốc Tuấn nhận định, giả sử ứng dụng thẻ thông hành hoạt động tốt, thì vẫn còn nhiều vấn đề cần phải giải quyết và không dễ gì có một câu trả lời có thể nhận được sự đồng thuận dễ dàng, bởi không thể đảm bảo 100% người được tiêm vaccine có nhiễm bệnh hay không? Hay ngoài đường hàng không vẫn còn đường biên giới qua đường bộ và đường biển. Do đó, việc mở cửa du lịch quốc tế vẫn là lựa chọn các nhà lãnh đạo phải cân não để đảm bảo hài hòa cả hai mục tiêu phát triển kinh tế và phòng, chống dịch hiệu quả.

Theo ông Abhineet Kaul, Giám đốc phụ trách khu vực công tại châu Á - Thái Bình Dương của Hãng tư vấn Frost & Sullivan, phục hồi ngành kinh tế xanh phụ thuộc rất lớn vào việc kiểm soát dịch bệnh của các chính phủ và khả năng đề kháng của người dân với Covid-19.

“Hộ chiếu vaccine”, những chiến lược mới kết hợp giữa các sản phẩm, thị trường và phát triển những sản phẩm như du lịch dài ngày, du lịch vaccine (du lịch kết hợp tiêm vaccine) hay du lịch chăm sóc sức khỏe tinh thần… sẽ ra đời và là tiếp sức cho ngành du lịch thế giới.

Chia sẻ quan điểm về việc thực hiện tour du lịch vaccine, bà Nguyễn Ngọc Bích, CEO Crystal Holidays cho biết, Thái Lan đang lên kế hoạch triển khai tiêm vaccine cho tất cả người dân tại Phuket nhằm tạo ra miễn dịch cộng đồng, sau đó bắt đầu quảng bá và mở cửa đón khách du lịch quốc tế đến đây. Ở Việt Nam, đảo Phú Quốc cũng sở hữu nhiều tiềm năng để phát triển theo mô hình này bởi có vị trí biệt lập, dân số không quá đông và đây cũng là điểm du lịch yêu thích của du khách nước ngoài với nhiều dịch vụ du lịch cao cấp.

“Nếu Chính phủ ủng hộ sáng kiến này và kêu gọi các tập đoàn lớn về lĩnh vực du lịch như Bim Group, Vingroup, Sun Group phối hợp thực hiện để mở tour du lịch vaccine thử nghiệm tại Phú Quốc thì tôi cho rằng, hoàn toàn có thể thực hiện được”, bà Bích chia sẻ.

Tuy nhiên, CEO Crystal Holidays băn khoăn, liệu vacinne có thực sự an toàn? Bởi, theo các chuyên gia, phải mất từ 24-36 tháng khi thử nghiệm trên người mới đánh giá được, nên e rằng dù có doanh nghiệp cung cấp sản phẩm, thì cũng không có nhiều khách hàng dám sử dụng dịch vụ. Mặt khác, ngay cả “hộ chiếu vaccine” dù an toàn hơn nhưng vẫn gặp phải nhiều tranh cãi và cũng chưa có sự đồng thuận từ Chính phủ các nước.

Van Phuc Group ủng hộ 1 tỷ đồng mua Vaccine chung tay đẩy lùi Covid-19
Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc (Van Phuc Group) đã ủng hộ 1 tỷ đồng cho Quỹ “Chung một tấm lòng” do Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư