Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Hoãn phiên phúc thẩm vụ Công ty Địa ốc Alibaba do vắng luật sư
Việt Dũng - 27/03/2023 12:43
 
Sau nửa ngày làm việc, phiên phúc thẩm vụ Công ty Địa ốc Alibaba bán “dự án ma” tạm hoãn do một số luật sư vắng mặt.

Ngày 27/3, Tòa án Nhân dân cấp cao tại TP.HCM mở phiên phúc thẩm vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền xảy ra tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba.

Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo của 15/23 bị cáo, 95 bị hại, 2 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, tại phần làm thủ tục thẩm tra tại phiên tòa, sau khi điểm danh những người tham gia tố tụng, HĐXX cho biết có 3 bị cáo thuộc trường hợp bắt buộc phải có luật sư bào chữa (khung hình phạt lên đến 20 năm tù), nhưng tại phiên tòa lần này chưa có luật sư hoặc luật sư vắng mặt. Ngoài ra, 20 bị hại có kháng cáo cũng vắng mặt.

Sau khi hội ý, HĐXX đồng ý với quan điểm của đại diện Viện Kiểm sayts và luật sư, quyết định hoãn phiên tòa.

Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, tòa sẽ chỉ định luật sư bào chữa. Phiên xử sẽ được mở lại vào ngày 8/5.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tào
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa.

Theo bản án sơ thẩm, từ tháng 5/2016, Luyện (cử nhân luật) thành lập Công ty Địa ốc Alibaba với vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Hai năm sau, Công ty thay đổi vốn lên mức 1.600 tỷ đồng, song con số này chỉ tăng trên giấy tờ. Với vai trò Chủ tịch HĐQT và lợi thế hiểu biết, Luyện tìm cách lách luật, tạo dựng lên hệ thống kinh doanh các dự án bất động sản "ma".

Luyện thành lập 22 pháp nhân, giao cho người thân và nhân viên đứng tên, trong đó sử dụng 12 công ty với tư cách là chủ đầu tư 58 dự án bất động sản không có thật tại Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận; tự phân lô, tách thửa trái pháp luật; quảng cáo gian dối để bán cho hàng ngàn người.

Toàn bộ dự án được vẽ trái phép trên diện tích đất nông nghiệp đặc biệt lớn mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng, không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng. Bằng các thủ đoạn này, Chủ tịch địa ốc Alibaba và đồng phạm là nhân viên dưới quyền đã chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng của 4.560 khách hàng.

Ngoài ra, sau khi biết chồng bị bắt, Mai chứng kiến việc cơ quan điều tra thu giữ toàn bộ tài sản của Công ty, nhưng vẫn chỉ đạo Huỳnh Kim Thắng (nhân viên kế toán) chuyển số tiền 13 tỷ đồng có nguồn gốc bất hợp pháp vào tài khoản của mình. Sau đó, Mai  chuyển cho Nguyễn Thái Lực nhờ rút ra đưa cho mình sử dụng vào mục đích cá nhân. Đến nay, bị cáo Mai cương quyết không trình báo về việc sử dụng số tiền cho các cá nhân nào khiến các cơ quan tố tụng không thể thu hồi.

Tòa cũng kiến nghị cơ quan điều tra các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu (có dự án "ma" của Nguyễn Thái Luyện) cần làm rõ vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tách thửa, nếu có sai phạm xử lý theo quy định của pháp luật; kiến nghị Công an TP.HCM tiếp tục làm rõ và thu hồi 9 tỷ đồng mà bị cáo Mai đã chuyển cho hai cá nhân vì đây là tiền phạm tội.

Vụ án công ty Alibaba: Nhiều bị cáo, bị hại yêu cầu phúc thẩm
Do có kháng cáo của nhiều bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, Tòa án nhân dân cấp cao tại TP.HCM sẽ xử phúc thẩm vụ án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư