Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 22 tháng 05 năm 2024,
Hoãn phiên tòa xét xử bầu Kiên
Tú Ân - 16/04/2014 13:45
 
 Chiều 16/4, ít phút sau khi điều khiển phiên tòa xử các bị cáo là cựu lãnh đạo cao cấp của Ngân hàng ACB với cáo buộc cố ý làm trái gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng, chủ tọa tuyên bố hoãn phiên xử với lý do vắng mặt ông Trần Xuân Giá. 
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Huyền Như "xỏ mũi" Bầu Kiên như thế nào?
Ngày 16/4 xét xử bầu Kiên, kéo dài nửa tháng
Vụ "bầu Kiên": Điều tra 22 ngân hàng nhận tiền gửi vượt trần từ nhân viên ACB
Bầu Kiên bị kê biên hàng ngàn m2 nhà đất
Hình ảnh trong tù của Bầu Kiên một thời hét ra lửa
Cựu phó chủ tịch ACB Phạm Trung Cang bị phục hồi điều tra
Tống đạt cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Đức Kiên
Đề nghị truy tố “Bầu” Kiên và 6 cựu lãnh đạo ACB

Trong phiên xử sáng nay, Luật sư của ông Trần Xuân Giá đề nghị xin hoãn phiên tòa xét xử với nhiều lý do, trong đó có lý do, thân chủ của mình là ông Trần Xuân Giá bị ốm không đến được được tòa.

Nhiều luật sư đề nghị hoãn phiên xử vì cho rằng ông Trần Xuân Giá vắng mặt sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình xét xử. Hơn nữa chờ sau phiên phúc thẩm Huỳnh Thị Huyền Như để làm rõ thiệt hại của ACB.

Luật sư Lưu Tiến Dũng (bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Giá) thông báo cho HĐXX về việc ông Giá xin hoãn phiên tòa do có vấn đề về sức khỏe. "Hai ngày trước, ông Giá đã được các giáo sư, bác sỹ kết luận sức khỏe không đảm bảo để phục vụ phiên tòa ngày 16/4. Do vậy, ông Giá xin được hoãn tòa, và muốn đến với phiên tòa trong tình trạng sức khỏe tốt nhất, và từ đầu đến cuối", Luật sư Dũng nói.

Luật sư Nguyễn Đình Hưng bổ sung thêm: "Vụ án Huyền Như chưa có hiệu lực pháp luật, do vậy các luật sư chúng tôi không biết cách nào để tranh tụng, kính mong HĐXX bổ sung các tài liệu đã có hiệu lực pháp luật". Vì lý do trên, ông Hưng cũng đề nghị HĐXX cho hoãn phiên tòa.

Luật sư của ACB cũng cho rằng, đại diện Ngân hàng ACB chỉ nhận được kết luận điều tra, chưa nhận được cáo trạng, và như vậy, phía cơ quan pháp luật đã vi phạm nghiêm trọng về tố tụng, cần hoãn phiên xử để đảm bảo các quyền lợi hợp pháp cho các bên liên quan.

Tại phiên tòa diễn ra sáng nay, trong số 9 bị cáo, vắng mặt ông Trần Xuân Giá (cựu chủ tịch HĐQT ACB) do đang bị bệnh.

8 người còn lại gồm: Nguyễn Đức Kiên (cựu phó chủ tịch HĐQT ACB), Lý Xuân Hải (cựu tổng giám đốc ACB), Trịnh Kim Quang, Phạm Trung Cang, Lê Vũ Kỳ (3 cựu phó chủ tịch HĐQT ACB), Huỳnh Quang Tuấn (cựu phó tổng giám đốc) và Trần Ngọc Thanh (giám đốc Công ty ACBI), Nguyễn Thị Hải Yến (kế toán trưởng ACBI). Trong khoảng 20 luật sư tham gia tố tụng, có 4 người bảo vệ cho ông Kiên, 3 người bào chữa cho ông Hải.

Tòa cũng triệu tập Huỳnh Thị Huyền Như (cựu cán bộ Vietinbank, vừa lĩnh án chung thân) đến phiên xử.

phiên tòa xét xử bầu Kiên, Nguyễn Đức Kiên

Bầu Kiên (hàng đầu, áo kẻ) bị dẫn giải về nhà giam sau khi Hội đồng xét xử công bố hoãn phiên tòa (Ảnh: Bảo Thắng

Cuối phiên xử buổi sáng hôm nay, trước việc ông Trần Xuân Giá vắng mặt do bị bệnh cùng nhiều đại diện nhiều tổ chức liên quan không đến, sau khi được tòa hỏi ý kiến, công tố viên cho rằng đây là phiên xử kéo dài, đề nghị toà tiếp tục triệu tập họ đến. Ông Giá cũng cần triệu tập đến để xác minh tình trạng bệnh. Việc vắng mặt của các tổ chức, cá nhân đến thời điểm này không ảnh hưởng đến quá trình xét xử.

Bị cáo Kiên đề nghị tòa triệu tập đại diện cơ quan thuế và đại diện các Bộ Công Thương, Tài chính, Ngân hàng Nhà nước... đến tòa để được đối chất về 2 tội danh bị cáo buộc là Trốn thuế và Kinh doanh trái phép. Bị cáo cũng đề nghị triệu tập nhiều người khác vì cho rằng những cá nhân, tổ chức trên ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.

Hơn 20 tháng từ khi bị bắt, ông Kiên cho biết đã gửi nhiều đơn tới cơ quan điều tra, cho rằng" không có tội, bị oan" nên mong muốn tòa xét xử sớm, công khai để xác định thực chất vụ án là gì. Bị cáo đề nghị xử trước các phần không liên quan đến ông Giá, cho rằng sự vắng mặt của ông này không làm ảnh hưởng đến 3 tội danh mình bị truy tố và không liên quan đến ACB.

Toàn cảnh xét xử đại án bầu Kiên Toàn cảnh xét xử đại án bầu Kiên

(Baodautu.vn) Hôm nay, 16/4, cựu phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng ACB Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên) cùng 5 cựu lãnh đạo cao cấp của nhà băng này bị đưa ra xét xử tại TAND Hà Nội với cáo buộc cố ý làm trái gây thiệt hại  hàng nghìn tỷ đồng.

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư