Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Học sinh tiểu học đưa ra nhiều ý tưởng về môi trường sống
Hoàng Nam - 23/08/2016 21:44
 
Hai giải Nhất được trao cho nhóm học sinh lớp 1-3 và lớp 4-5 trong cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2016 đều liên quan đến cải thiện môi trường sống đã cho thấy vấn đề môi trường đang rất được chú trọng, thậm chí với cả các em nhỏ

Giải Nhất nhóm học sinh lớp 1-3 năm nay thuộc về sản phẩm ý tưởng Máy lục bình thông minh lọc nước mặn thành muối và nước ngọt của thí sinh lớp 3 Nguyễn Chí Tình (Phụng Hiệp, Hậu Giang).

Còn giải Nhất nhóm học sinh lớp 4 - 5 được trao cho ý tưởng sản phẩm Máy thu và xử lý bão trong lòng đất của nhóm học sinh Đinh Quỳnh Ngân, Đinh Thị Nguyệt Minh (Ninh Bình).

Cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” năm 2016 được Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) và Công ty Honda Việt Nam phối hợp tổ chức được khởi động từ tháng 4/2016. Sau hơn 2 tháng, Cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2016 nhận về số lượng bài dự thi kỷ lục với gần 450.000 ý tưởng, và đặc biệt là tỷ lệ tranh hợp lệ cũng tăng hơn 6% so với năm trước. Dù đã qua 9 năm tổ chức, các ý tưởng năm nay vẫn được Ban giám khảo đánh giá chung là mới và rất “thời sự”, thể hiện kiến thức và hiểu biết rộng của các em về khoa học, tự nhiên và xã hội mà ngay cả người lớn cũng ít khi nghĩ tới. Và trên hết, mỗi ý tưởng đều chứa đựng mơ ước giản dị, hồn nhiên, ngây thơ của các bé vì một cuộc sống trong lành, tốt đẹp hơn. 

Cuộc thi dành cho 2 nhóm học sinh tiểu học là lớp 1-2-3 và lớp 4-5, được khởi nguồn từ Nhật Bản vào năm 2002, và mở rộng triển khai tại Thái Lan vào năm 2006. Việt Nam là quốc gia thứ ba tổ chức cuộc thi từ năm 2008.
Cuộc thi trải qua 03 vòng là: Hình thành và Thể hiện ý tưởng, Thực hiện mô hình và Thuyết trình.

Qua hai vòng thi Hình thành ý tưởng và Thực hiện mô hình, 30 nhóm các nhà phát minh tí hon với 30 ý tưởng được đánh giá xuất sắc nhất Cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2016 đã tham gia vòng Chung kết để tìm ra người chiến thắng chung cuộc.

Cũng với mong muốn tiếp tục truyền tải thông điệp nhân văn của Cuộc thi Ý tưởng Trẻ thơ tới được nhiều đối tượng, đặc biệt là các em nhỏ còn gặp nhiều khó khăn, trong năm 2016, Công ty Honda Việt Nam quyết định sẽ trích ra 2,5 tỷ đồng cho Quỹ từ thiện Honda để triển khai hoạt động thường niên là trao tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập và hỗ trợ trang thiết bị thư viện cho các trường tiểu học nghèo trên cả nước. 

Sau 8 năm tổ chức, tổng số tiền Quỹ Honda Ý tưởng trẻ thơ trao tặng cho các hoạt động từ thiện đã lên đến hơn 12 tỷ đồng.

Giải Nhất năm nay là học bổng trị giá 20 triệu đồng. Trưởng tiểu học của thí sinh đạt giải Nhất cũng nhận được phần thưởng trị giá 60 triệu đồng.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư