Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về đánh giá năng lực
Quang Đăng - 02/12/2020 08:20
 
Trong 6 nước Đông Nam Á tham gia đánh giá năng lực, học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu ở cả 3 năng lực được khảo sát, gồm: đọc hiểu, viết, và toán học.
Đầu cầu Việt Nam có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) - Nguyễn Văn Phúc; lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ GDĐT; bà Simone Vis, Trưởng Chương trình giáo dục UNICEF tại Việt Nam.
Đầu cầu trực tuyến tại Việt Nam có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc, lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùn bà Simone Vis, Trưởng Chương trình giáo dục UNICEF tại Việt Nam.

Thông tin trên được phân tích từ kết quả báo cáo tại Hội nghị trưc tuyến của Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) về Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các nước Đông Nam Á (SEA PLM) diễn ra ngày 1/12.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ các đầu cầu tại 7 quốc gia Đông Nam Á, gồm: Ban thư ký tổ chức SEAMEO tại Bangkok - Thái Lan, Lào, Myanmar, Malaysia, Campuchia, Phillippine, và Việt Nam. Lãnh đạo Bộ Giáo dục các nước chủ trì tại các đầu cầu trực tuyến.

Tại Hội nghị trực tuyến, Tổ chức Bộ trưởng Giáo dục các nước Đông Nam Á (SEAMEO) đã công bố kết quả chương trình SEA PLM năm 2019. Trong 6 nước tham gia đánh giá năm 2019, gồm: Lào, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Philippines, và Việt Nam, học sinh tiểu học Việt Nam đứng đầu ở cả 3 năng lực được khảo sát, gồm: đọc hiểu, viết, và toán học. 

Đối với đọc hiểu, bài khảo sát theo chương trình SEA PLM đo lường năng lực học sinh ở 6 mức độ, học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình cao nhất là 6/6, còn tỷ lệ học sinh Việt Nam đạt được mức năng lực thứ 6 là 82%. Xếp sau là Malaysia với 58% học sinh đạt được mức năng lực thứ 6. Các nước còn lại có tỷ lệ này dưới 10%.

Ở lĩnh vực viết, bài khảo sát đánh giá năng lực học sinh ở 8 mức độ. Học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình 6/8. Tỷ lệ học sinh Việt Nam đạt mức năng lực thứ 8 là 20%, trong khi tỷ lệ này của các nước được khảo sát dao động từ 2 - 4%.

Về kết quả đo lường năng lực học sinh ở 9 mức độ, học sinh Việt Nam đạt mức năng lực trung bình 8/9 và tỷ lệ các em đạt được mức năng lực cao nhất (mức 9) là 42%, trong khi tỷ lệ này ở các nước còn lại dưới 10%.

Phân tích kết quả chi tiết của Việt Nam cho thấy, kết quả học tập của học sinh nữ Việt Nam tương đương với học sinh nam ở lĩnh vực toán học và đọc hiểu, nhưng ở lĩnh vực viết, học sinh nữ thành thạo hơn học sinh nam.

Ngoài ra, trình độ học vấn của cha mẹ cũng ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập của con em. Các phân tích chỉ ra rằng cha mẹ có trình độ học vấn càng cao thì kết quả học tập của các con càng tốt.

Theo đánh giá của chương trình SEA PLM, khoảng cách học tập của học sinh thành phố và nông thôn đã thu hẹp, gần như không còn sự khác biệt. Tuy nhiên, học sinh miền núi, vùng sâu xa vẫn còn khoảng cách khá xa với kết quả học tập của học sinh của các vùng khác.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho rằng, chương trình SEA PLM không chỉ mang đến cho các quốc gia một thang đo đánh giá chất lượng giáo dục khách quan, công bằng, mà còn tạo cơ hội để các quốc gia tìm hiểu lẫn nhau, chia sẻ những kinh nghiệm, chính sách chiến lược để phát triển giáo dục nước mình và cộng đồng các quốc gia Đông Nam Á.

Từ kết quả đánh giá và phân tích dữ liệu đánh giá của SEA PLM, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam xác định các chính sách, chiến lược trước mắt  và lâu dài để phát triển giáo dục tiểu học. Trong đó, một số giải pháp dài hạn trọng tâm là tiếp tục các chính sách đầu tư cụ thể, thiết thực để phát triển giáo dục cho học sinh miền núi, vùng sâu xa; hỗ trợ trẻ  em dân tộc, trẻ  em có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Nguyễn Văn Phúc cho biết, Việt Nam sẽ có chính sách đầu tư nhiều hơn đến học sinh nam, để các em được tăng cường kỹ năng sống và cải thiện kỹ năng viết. Việc trang bị cho đội ngũ hiệu trưởng, giáo viên các phương pháp, kỹ năng quản lý nhà trường, lớp học; các phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá giáo dục hiện đại cũng sẽ được chú trọng để thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới của Việt Nam.

Năm 2019, Việt Nam khảo sát chính thức SEA PLM với tại 150 trường với 832 giáo viên, 4837 học sinh, và 4160 phụ huynh.

Học sinh tiểu học đưa ra nhiều ý tưởng về môi trường sống
Hai giải Nhất được trao cho nhóm học sinh lớp 1-3 và lớp 4-5 trong cuộc thi Ý tưởng trẻ thơ 2016 đều liên quan đến cải thiện môi trường sống đã...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư